บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

ไทยโพสต์ www.thaipost.net หากไม่ถือว่าเป็นรัฐล้มเหลว ก็ใกล้เคียงเข้าไปทุกที โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด การจัดหาวัคซีน การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ยิ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเร่งแก้ปัญหาโดยเดินทางเข้าปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาล พร้อมเรียกนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร ประธานคณะกรรมการจัดสรรวัคซีนและที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เข้าหารือ ที่คาดว่าน่าจะหารือเรื่องการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติม เพราะปมเรื่องวัคซีนมีความไม่ชัดเจนทั้งการจัดหา ชนิด ยี่ห้อ จำนวนโดส ระยะเวลาที่จะได้แน่นอน เพราะวัคซีนนาทีนี้เป็นตัวชี้เป็นชี้ตายทั้งชีวิตผู้คนและความอยู่รอดทางเศรษฐกิจ 
ประชาชนยากลำบากเพราะพิษโควิด แต่กองทัพเรือยังมุ่งมั่นตั้งงบจัดซื้ออาวุธ แม้เรือดำน้ำลำที่ 2-3 จะถูกถอนออกไปเพราะถูกสังคมกดดันอย่างหนัก แต่ก็ยังมีงบอื่นที่มีความน่าสงสัย ตามที่ ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ที่เป็นกรรมาธิการงบประมาณฯ ออกมาระบุว่า ยังมีการตั้งโครงการจัดซื้อ ‘โดรนป้องกันชายฝั่ง มูลค่า 4,500 ล้านบาท และโครงการสร้างระบบวิทยุสื่อสารเรือดำน้ำ 300 ล้านบาท ซึ่งถูกเสนอขอมาในงบรายจ่ายปี 2565 ควรถูกตัดทิ้งไปทั้งหมดด้วย จะเสนอให้โหวตในที่ประชุม กมธ.ตัดงบทั้ง 2 ส่วนนี้ทิ้ง ไม่จำเป็นต้องไปพิจารณาในชั้นอนุ กมธ.อีก เพราะไม่มีความจำเป็นต้องจัดซื้อในสถานการณ์เช่นนี้ เพราะหากรวมทั้งเรือดำน้ำและอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับข้องด้วยแล้วจะมีมูลค่ารวมถึง 45,000 ล้านบาท ดังนั้นต้องตัดทิ้งทั้งหมด’ ก็คงต้องจับตาดูต่อไป ทัพเรือจะถอนเรื่องอื่นๆ ตามมาอีกหรือไม่ 
กลุ่มราษฎรนัดชุมนุมเมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 ก.ค. มีแนวร่วมเดินทางมาชุมนุมอย่างหนาตา ทั้งที่โควิดก็ยังระบาดอย่างหนัก ยอดผู้ติดเชื้อต่อวันสูงนับหมื่นคน มีผู้เสียชีวิตบางวันมากกว่า 100 คน ขณะที่มี พ.ร.ก.ในสถานการณ์ฉุกเฉิน สะท้อนให้เห็นภาวะอึดอัด สุดจะทนที่มีต่อรัฐบาลประยุทธ์ การชุมนุมเกิดการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนกับกลุ่มผู้ชุมนุม อีกสิ่งหนึ่งที่เกิดเป็นประเด็น เป็นกระแสในโลกออนไลน์ ดรามาฟู้ดแพนด้า โดยที่งานนี้ โบว์-น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา เป็นอีกหนึ่งในนักเคลื่อนไหวฝั่งประชาธิปไตย ได้แปะลิงก์เหตุการณ์แต่ละช่วง พร้อมสรุปปมดรามาในเฟซบุ๊กส่วนตัว แต่ทว่าในเวลาต่อมาเกิดปรากฏการณ์ทัวร์ลง โดยที่บางคนตัดตอนสรุปเอาบางช่วงบางตอน ไม่ได้มองในบริบททั้งหมด แต่ไม่ว่าอย่างไร พฤติการณ์ผู้ก่อเหตุค่อนข้างชัด คงไม่เหนือบ่ากว่าแรงเจ้าหน้าที่บ้านเมือง      ในภาวะโควิดระบาดอย่างหนัก สร้างผลกระทบอันแสนสาหัสให้ประชาชนในวงกว้าง ขอเป็นพื้นที่เล็กๆ ท่ามกลางความเลวร้าย แต่ก็ยังมีความสวยงาม งดงามจากน้ำใจ ผู้ที่หยิบยื่น เอื้อเฟื้อให้ซึ่งกันและกันในโลกออนไลน์ แม้ผู้เขียนจะอ้างอิงถึงแหล่งที่มาไม่หมด เพราะเป็นการอ่านในภาพรวมแล้วมาสรุป อาทิ มีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นเชิง หากเห็นคนขายของกิน ที่ดูแล้วอาจจะทำช้าหรือไม่คล่องไปบ้าง ขอให้ใจเย็นๆ เพราะบางคนเขาตกงานแล้วมาเริ่มต้นอาชีพใหม่ เลยยังไม่คุ้นเคย เช่นเดียวกับอีกคนที่ขอความเห็นใจให้ไรเดอร์อาวุโส ที่อาจจะยังไม่ชินเส้นทาง ถามทางบ่อยหน่อย ก็อย่าเพิ่งรำคาญ รวมทั้งเรื่องดีๆ ที่มีการแชร์มาหลายวัน ที่มีคนใจดีซื้อของกินให้ไรเดอร์เพราะทำงานหนัก รายได้น้อย ขณะที่ผู้ขายบางคนใจดีแถมเพิ่มให้ไปอีกโดยไม่คิดมูลค่าเพิ่ม อย่างน้อยก็ถือเป็นเรื่องดีๆ ให้เห็นถึงน้ำใจพี่น้องชาวไทยหยิบยื่นให้กันและกันในช่วงสถานการณ์ที่เราต่างเผชิญภาวะอันยากลำบาก ที่ต่างต้องร่วมต่อสู้ ฟันฝ่าไปด้วยกัน.

ม้าไม้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"