ผกก.'เจ้ย อภิชาติพงศ์'เหน็บรัฐบาลบนเวทีคานส์หลังคว้ารางวัล


เพิ่มเพื่อน    

"เจ้ย - อภิชาติ​พงศ์ วีระเศรษฐกุล" ผู้กำกับมากฝีมือชาวไทยพาหนัง "Memoria" คว้าจูรีไพรซ์จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ในฝรั่งเศสเมื่อวันเสาร์ เจ้าตัวคอลเอาต์บนเวทีขณะรับรางวัล เห็นใจเพื่อนร่วมชาติเดินทางไม่ได้เพราะการรับมือโรคระบาดที่ผิดพลาด เรียกร้องรัฐบาลตื่นและทำงานเพื่อประชาชนได้แล้ว

ผู้กำกับอภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล กล่าวรับรางวัลชมเชย จูรีไพรซ์ ในเทศกาลหนังเมืองคานส์ครั้งที่ 74 เมื่อคืนวันเสาร์ (Andreas Rentz/Getty Images)

    เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ประกาศผลรางวัลเมื่อค่ำวันเสาร์ที่ 17 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่นของฝรั่งเศส โดยรางวัลใหญ่สุด ปาล์มทองคำ ตกเป็นของภาพยนตร์ "Titane" ผลงานของจูเลีย ดูคอร์นู ผู้กำกับหญิงชาวฝรั่งเศส แต่พิธีประกาศผลรางวัลมีเหตุอลหม่านเล็กน้อยเมื่อผู้กำกับสไปค์ ลี ประธานคณะกรรมการตัดสิน ดันประกาศชื่อผู้ที่ได้รางวัลสูงสุดของงานก่อน แทนที่จะเก็บไว้เป็นทีเด็ดท้ายสุด

    ด้านผู้กำกับอภิชาติพงศ์ ซึ่งเคยคว้าปาล์มทองคำจาก "ลุงบุญมีระลึกชาติ" เมื่อปี 2553 ปีนี้นำ "Memoria" เข้าสายประกวดด้วย หนังมีทิลดา สวินตัน นักแสดงหญิงชาวอังกฤษรับบทนำ หนังสามารถคว้ารางวัลจูรีหรือรางวัลขวัญใจกรรมการ โดยครองรางวัลร่วมกับ "Ahed's Knee" ผลงานของผู้กำกับนาดาฟ ลาปิด จากอิสราเอล

    รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์กล่าวว่า อภิชาติพงศ์ซึ่งคว้าจูรีไพรซ์เป็นครั้งที่ 2 ขึ้นกล่าวรับรางวัลบนเวทีโดยป่าวประกาศถึงสถานการณ์ในไทยและเรียกร้องถึงรัฐบาลไทยและรัฐบาลโคลอมเบีย ประเทศที่เป็นฉากหลังในผลงานรางวัลเรื่องล่าสุดของเขา

    "ผมโชคดีจริงๆ ที่ได้ยืนอยู่ตรงนี้ ในขณะที่เพื่อนร่วมชาติของผมจำนวนมากไม่สามารถเดินทางได้ หลายคนต้องทุกข์ทรมานอย่างมากจากโรคระบาดด้วยการบริหารจัดการที่ผิดพลาดทั้งด้านทรัพยากร, การดูแลสุขภาพ และการเข้าถึงวัคซีน" ผู้กำกับเจ้ย อภิชาติพงศ์ วัย 51 ปี กล่าว "ผมอยากเรียกร้องไปยังรัฐบาลไทยและโคลอมเบีย ได้โปรดตื่นขึ้นและทำงานเพื่อประชาชนของคุณเดี๋ยวนี้".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"