กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

                ไม่รู้อาการแปลกๆของ บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา แม่ทัพใหญ่สีกากี ตั้งแต่เดินทางกลับจากเอยรมนี หลังเดินทางไปติดตามตัว อดีตพระพรหมเมธี อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศารามวรมหาวิหาร ผู้ต้องหาคดีร่วมกักฟอกเงินการทุจริตเงินทอนวัดแบบต้องกลับมามือเปล่า ด้วยการหลบสื่อ พยายามไม่เอื้อนเอ่ยถึงการไปติดตาม "อดีตพระพรหมเมธี"ครั้งนี้ จะมีกลยุทธ์ลับ-ลวง-พราง แฝงเอาไว้หรือไม่ เพราะแม้ "ผบ.ตร."จะบินกลับไทย รวมทั้ง  บิ๊กบัว-พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผู้บัญชากาสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ผบช.สตม.) เพื่อนร่วมรุ่นนักเรียนนายร้อยตำรวจ(นรต.36)  ก็บินตามกลับมา  แต่ถ้าดูท่าทีงานนี้อาจก็ยังมีลุ้น เพราะสไตล์นักสืบระดับซือแป๋ มีโอกาสปล่อยให้สังคมติติง ให้ผู้คนถากถาง แล้วค่อยๆโชว์ผลงานออกมา ให้คนที่ดูถูกดูแคลนหน้าหงาย แบบหัวเราะที่หลังดังกว่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทุกอย่างก็ขึ้นอยู่ที่การประสานงานเชิงลึกจะได้ผลหรือไม่ เพราะผลของคดีนี้นอกจากได้ตัวหรือไม่ได้ตัว "ผู้ต้องหา"แล้ว ว่ากันว่ายังมีเก้าอี้ "ผู้นำสีกากี"เดิมพันด้วย ๐

                ที่ชัดเจนเรียบร้อย เห็นจะเป็น 2 ตำรวจระดับชั้นประทวนและรองสารวัตรสังกัด ตม. ประจำด่านตรวจคนเข้าเมือง 4 ที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย -ลาว 3 นครพนม-คำม่วน ก่อนหน้านี้มีข่าวลืออาจจะเกี่ยวข้องในการช่วยเหลือ "อดีตพระพรหมเมธี" ข้ามฝั่งโขง ล่าสุด พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รองผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง(รองผบช.สตม.) ในฐานะโฆษกสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(สตม.) ออกมายืนยันการันตี เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม. 2 นาย  ไม่ได้เป็นผู้นำพาอดีตพระพรหมเมธีพร้อมสีกาหลบหนีออกนอกราชอาณาจักรไทย เพียงแต่ยังมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงความบกพร่องของตำรวจ ตม.ประจำด่าน หรือไม่ เพื่อให้ทุกอย่างชัดเจนและเป็นธรรม ๐

                เมื่อพล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ(ผบก.ปปป.) ส่งหนังสือมาถึง น.ส.พ.ไทยโพสต์ ยืนยันข่าวที่ลงเรื่อง "สะท้านพุทธศาสนา!วัดโกงเกือบทุกภาค" ระบุ พล.ต.ต.กมล ให้สัมภาษณ์ว่า "การตรวจสอบการทุจริตเงินทอนวัดลอตที่ 4 เป็นการตรวจสอบการทุจริตงบประมาณสำนักงานพระพุทธศาสนาช่วงปี พ.ศ.2554-2559 โดยอยู่ระหว่างตรวจสอบทั่วประเทศ ซึ่งดำเนินการไปได้แล้วประมาณ 50% ยืนยันว่าพบการกระทำผิดแล้ว มีข้าราชการและพระสงฆ์ที่มีเส่วนเกี่ยวข้อง แต่ยังไม่มีการสรุปจำนวนวัดและบุคคที่กระทำผิดอย่างชัดเจน ต้องใช้เวลาอีกสักระยะ...." ไม่ถูกต้อง ก็ต้องยึดตามที่ ผู้การฯปปป.บอก นั่นคือแสดงว่าไม่มีการตรวจสอบเงินทอนวัดลอต 4 และการดำเนินการก็ไม่ได้เสร็จไปแล้ว 50% ถูกต้องตรงกันใช่หรือไม่ ท่านผู้การฯปปป. ๐

                เริ่มชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ การปฎิรูปตำรวจ ที่ "คำนูณ สิทธิสมาน" โฆษกคณะกรรมการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ ออกมาแย้มความคืบหน้าเป็นรายอาทิตย์  โดยตอนนี้ได้เคาะตำแหน่งของข้าราชการตำรวจทั้งหมดตามร่าง พ.ร.บ.ตำรวจฯ ฉบับใหม่ที่ปรับแก้จากเดิม มีดังนี้ (1) ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (2) จเรตำรวจ และรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (3) ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (4) ผู้บัญชาการ และผู้บัญชาการสอบสวน (5) รองผู้บัญชาการ และรองผู้บัญชาการสอบสวน (6) ผู้บังคับการ และผู้บังคับการสอบสวน (7) รองผู้บังคับการ และรองผู้บังคับการสอบสวน (8) ผู้กำกับการ และผู้กำกับการสอบสวน (9) รองผู้กำกับการ และรองผู้กำกับการสอบสวน (10) สารวัตร และสารวัตรสอบสวน (11) รองสารวัตร รองสารวัตรสอบสวน และพนักงานสืบสวนในการสอบสวน (12) ผู้บังคับหมู่ และผู้ช่วยพนักงานสอบสวน และ(13) รองผู้บังคับหมู่  ซึ่งประเด็นที่เปลี่ยนแปลงชัดๆ คือ ทุกตำแหน่งจะมีตำแหน่งในสายงานสอบสวนไว้ในทุกระดับ เริ่มต้นที่ผู้บังคับหมู่และผู้ช่วยพนักงานสอบสวน ขึ้นไปจนถึงสูงสุดที่ผู้บัญชาการ เห็นแล้วว่าอย่างไรคนสีกากี ๐

                ก่อนประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา   "บิ๊กอาร์ท" พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช  แม่ทัพภาคที่ 4  รับมอบวิทยุเครื่องแดงจากภาคเอกชน เพื่อนำไปมอบให้กองกำลังประจำถิ่นในพื้นที่ เจอผู้สื่อข่าวถามถึง การเสนอชื่อแม่ทัพภาคที่ 4 คนต่อไป ที่จะมาดำรงตำแหน่งต่อจากตนเองที่จะเกษียณอายุราชการในปลายเดือนกันยายนนี้ เจ้าตัวบอกว่า "มีอยู่ในใจแล้ว " แต่จะเป็นใครนั้น เจ้าตัวเอามือปิดปาก และชี้ไปที่บนตึกกองบัญชาการ  และบอกว่า "ขณะนี้ก็เตรียมๆ อะไรไว้ทำหลังเกษียณอายุราชการแล้ว"  โดยเฉพาะกิจการรีสอร์ทแถวชะอำ เรียกได้ว่าเปลี่ยนไลน์การทำงานแบบยุทธการไปแบบ 360 องศาเลยทีเดียว กระนั้น หลายคนก็ยังเชื่อว่า "บิ๊กอาร์ท" ที่ทำงานในพื้นที่มาหลายสิบปีคงถูกเรียกใช้งานในฐานะของที่ปรึกษาส่วนงานใดซักแห่ง เจ้าตัวแบ่งรับแบ่งสู้บอกว่า "โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าฯ ไม่สิ้นคนดี เมื่อผมเกษียณอายุราชการไป ก็มีคนใหม่มาทำงานต่อได้อยู่แล้ว"

                เป็นปีแรกที่จะมีการแข่งขันฟุตบอลทีมอาวุโส ของกีฬาเหล่าของโรงเรียนทหาร - ตำรวจ  โดยปีนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นเจ้าภาพ สัปดาห์ก่อนเห็นบิ๊กทหารอากาศคล้ายๆ "บิ๊กจอม" พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ลงฟาดแข้งกับทีมอาวุโสของ ทบ.  ขณะที่ "บิ๊กเจี้ยบ" พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ติดภารกิจ  ส่วนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ถึงคิว  อาวุโส ตร. - และ อาวุโส ทบ. ฟาดแข้งกัน ทำให้เช็คกันวุ่นว่า "บิ๊กเจี้ยบ" กับ  "บิ๊กแป๊ะ" พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา จะไปลงสนามผ่อนคลายความเครียดกันหรือไม่ ปรากฎว่า ทั้งคู่ใส่สูทเข้าสภา.ประชุม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ที่พิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี  2562  ที่ดูเหมือนจะเครียดยิ่งกว่า๐

                 สำหรับโฆษกฯ คนเก่ง "โฆษกป้อม"พล.อ.อ.มณฑล สัชฌุกร โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการอวกาศแห่งชาติ ที่สอบถามข้อมูล ประเด็นที่พาดพิง ถึง "บิ๊กจิน" เดินทางไปสหรัฐฯ อเมริกา ดูดาวเทียมของบริษัทเอกชน แถม "ศรีสุวรรณ จรรยา" จากองค์กรพิทักษ์รัฐธรรมนูญ จะไปยื่นเรื่องให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ สอบ "โฆษกป้อม" แจง  "บิ๊กจิน"กำลังให้ฝ่ายกฎหมายของกระทรวงยุติธรรม เตรียมข้อมูลจะฟ้องร้องกลับ  เนื่องจากเป็นการสร้างความเสียหายต่อการปฏิบัติหน้าที่ของรองนายกรัฐมนตรีและสร้างความสับสนต่อสังคม  เรียกได้ว่า ไม่ต้องพูดพร่ำทำเพลง "ฟันโฉ๊ะ"ม้วนเดียวจบ ๐

                เตรียมเปิดการฝึกผสม CARAT  ในวันที่ 14 มิถุนายน นี้ เวลา 13.30 น. ที่ลานหน้ากองบัญชาการกองเรือฟริเกตที่ 2 ฐานทัพเรือสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยประธานพิธีเปิดคือ พล.ร.ต. เมอร์เรย์ ทินช์ (Rear Admiral Murray Tynch) ผู้บัญชาการกองกำลังที่ 73 และพล.ร.ต.ธวัชชัย ม่วงคำ ผู้บัญชาการกองเรือฟริเกตที่ 2 กองเรือยุทธการ ทั้งนี้ ภายหลังพิธีเปิดยังเปิดให้ผู้สื่อข่าวสามารถขึ้นชมเรือ USNS Brunswick ซึ่งเป็นเรือขนส่งความเร็วสูงชั้น Spearhead-class ที่เข้าร่วมในการฝึกครั้งนี้ได้ ทั้งนี้ การฝึกความร่วมมือและความพร้อมทางเรือ หรือ “การัต” (Cooperation Afloat Readiness and Training —CARAT) เป็นการฝึกซ้อมร่วมระหว่างทหารเรือและทหารนาวิกโยธินสหรัฐฯ กองทัพเรือไทย และกองทัพของชาติพันธมิตร8ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ การฝึกครั้งที่ 24 ในปีนี้จะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 14-20 มิถุนายน การฝึกผสม “การัต” ออกแบบมาเพื่อสนองตอบต่อปัญหาและประเด็นด้านความมั่นคงทางทะเลและกรณีเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติที่สำคัญ๐     

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"