ศบค. ไฟเขียววัคซีนสูตรผสม 'ซิโนแวค-แอสตราฯ' ตัวแทน WHO ในไทยให้การยอมรับ


เพิ่มเพื่อน    

16 ก.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. แถลงตอนหนึ่งว่า สำหรับการแยกกักตัวที่บ้านนั้น มาตรการดังกล่าวมีการทดลองมาตั้งแต่เดือนพ.ค. จาก รพ.รามาธิบดี รพ.ราชวิถี และรพ.จุฬาลงกรณ์ เกิน 1,000 ราย ผลเป็นที่น่าพอใจจึงนำมาตรการนี้มาใช้ ซึ่งประชาชนที่จะแยกกักตัวที่บ้านนั้นจะได้รับอุปกรณ์วัดอุณหภูมิ เครื่องวัดออกซิเจน มีการส่งอาหาร ยารักษาโรคฟ้าทลายโจรและฟาวิพิราเวียร์ รวมทั้งมีการสอบถามอาการจากบุคคลากรทางการแพทย์ ยืนยันจะได้รับการดูแลที่มีมาตรฐานและแม่นยำ

ส่วนศูนย์แยกกักในชุมชนนั้น ซึ่งในส่วนของกทม.ดำเนินการ 21 ศูนย์ มีเตียงรองรับ 2,950 เตียง ขณะที่ในโรงงานที่พบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน หากมีศักยภาพจะให้ดำเนินการในลักษณะเดียวกัน ซึ่งการจัดศูนย์พักคอยนั้นชุมชนต้องให้การยอมรับและจัดสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม ผู้ที่จะเข้ารักษาทั้ง 2 ระบบต้องได้รับการตรวจยืนยันผ่านวิธี RT-PCR

นอกจากนี้ในที่ประชุมนายกสภาการแพทย์แผนไทยและอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ยังมีการรายงานการใช้ยาฟ้าทลายโจรว่ามีผลที่น่าพอใจจะมีการขยายนำไปใช้ต่อ โดยผอ.ศบค.สนับสนุนและขอบคุณทุกภาคส่วนที่หาวิธีคิดช่วยเหลือประชาชน 

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีข้อสรุปในเรื่องของวัคซีน โดยพูดคุยถึงวัคซีนที่เป็นการกระตุ้นหรือบูสเตอร์สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็มก่อนหน้านี้ สามารถอนุญาตให้ฉีดกระตุ้นด้วยวัคซีนแอสตราเซเนกา หรือวัคซีนเทคโนโลยี mRNA ในส่วนของประชาชนที่ประชุมก็มีข้อสรุปว่าสามารถใช้ซิโนแวคเป็นเข็มที่ 1 และกระตุ้นเข็มที่ 2 ด้วยวัคซีนแอสตราเซเนกา เป็นมติของที่ประชุมให้สามารถใช้วัคซีนสูตรผสมได้ เนื่องจากทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีการรับฟังการศึกษาจากหลายหน่วยงานเกี่ยวกับการใช้วัคซีนผสมต่างชนิด ซึ่งประสิทธิภาพการควบคุมโรคเป็นไปอย่างน่าพอใจ และองค์การอนามัยโลกซึ่งเป็นตัวแทนประเทศไทยก็ให้การยอมรับ

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้เน้นย้ำขอให้ประชาชนเข้มงวดและปฏิบัติตามมาตรการส่วนบุคคล ดูแลตัวเองอย่างต่อเนื่องและรับมือกับโรคระบาด มาตรการที่อาจจะทำให้ยากลำบากเช่น จำกัดการเดินทาง ขอทำความเข้าใจว่าเป็นการลดจำนวนผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิต จึงขอความเสียสละจากทุกคนร่วมกันให้ชนะไปด้วยกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"