ศบค. แนะตรวจโควิดหากผลเป็นลบ แต่อยู่กลุ่มเสี่ยงสูงจะต้องตรวจซ้ำใน 3-5 วัน


เพิ่มเพื่อน    

16 ก.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันตอนหนึ่งว่า ที่ประชุมได้มีการหารือถึงการควบคุมการแพร่ระบาดในประเด็นการตรวจหาเชื้อที่อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ระบุการตรวจหาเชื้อเชิงรุกวันละ 7-8 หมื่นคนยังไม่เพียงพอ จึงนำไปสู่การอนุญาตให้ใช้ชุดตรวจแอนติเจนเทสต์เพื่อให้ครอบคลุมประชาชนมากที่สุด แต่ก็มีความเป็นห่วงเรื่องความแม่นยำ จึงมีข้อสรุปว่า ถ้าผลเป็นบวกจะให้เข้าสู่บริการสาธารณสุข ทั้งการแยกกักที่บ้านและแยกกักในที่พักคอยในชุมชนเฉพาะผู้ป่วยสีเขียว เพื่อให้คนเหล่านี้ได้รับการรักษาอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดในชุมชนและยังเป็นการสงวนเตียงให้กับผู้ที่มีอาการรุนแรง

หากผลเป็นลบแต่บุคคลดังกล่าวเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจะให้ตรวจซ้ำใน 3-5 วัน โดยอธิบดีกรมวิทยาศาตร์ฯยังได้เน้นย้ำว่าอุปกรณ์ดังกล่าวเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ ขอให้ไปตรวจที่โรงพยาบาล สถานพยาบาล หรือซื้อจากร้านขายยาเท่านั้น ไม่อนุญาตให้ขายในร้านสะดวกซื้อ และหากใครสั่งซื้อทางออนไลน์ก็ขอระมัดระวัง ซึ่งตรงนี้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้เน้นย้ำว่า การซื้อที่ร้านขายยาจะได้รับคำแนะนำวิธีการใช้และวิธีการดูแลตัวเองจากเภสัชกร ส่วนโรงงานหรือสถานประกอบการจะซื้อไปตรวจบุคลากรของตัวเองนั้น รมว.แรงงานระบุว่าสถานประกอบการที่มีแรงงานเกิน 50 คน ตามกฎหมายจะมีสถานพยาบาลคอยดูแลอยู่ ซึ่งท่านรับไปดำเนินการให้สถานพยาบาลเข้ามาตรวจบุคลากร


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"