'บุญรักษ์'คาดโทษเขตพิ้นที่ฯห้ามมีรร.โกงอาหารเด็กอีก! สั่งตรวจทุกรร.ในความรับผิดชอบ


เพิ่มเพื่อน    

9 มิ.ย.61-นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ตนได้ประชุมชี้แจงผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนท์ไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศถึงการบริหารงานโครงการอาหารกลางวันนักเรียน ซึ่งตนได้กำชับข้อสั่งการของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า ให้ดำเนินโครงการอาหารกลางวันเด็กให้ถูกหลักโภชนาการ โดยในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ย้ำกับเขตพื้นที่ว่าการบริหารจัดการอาหารกลางวันต้องสร้างระบบที่เคร่งครัดมีการวางแผนการทำงานร่วมกับครู และ ผู้ปกครอง รวมถึงปริมาณสารอาหารจะต้องมีความเหมาะสม โดยการจะต้องจัดทำเมนูอาหารตามหนังสือสั่งการจาก สพฐ.เรื่องการจัดทำเมนูอาหาร Thai School Lunch อย่างถูกต้องและเหมาะสม ทั้งนี้หากเขตพื้นที่ใดไม่ปฎิบัติตามจนทำให้เกิดเหตุความไม่ชอบมาพากลของโครงการอาหารกลางวันอีกผู้อำนวยการเขตพื้นที่จะต้องรับผิดชอบ และหากตรวจสอบพบทุจริตผู้บริหารก็จะต้องโดนโทษวินัยอย่างแน่นอน ดังนั้นเขตพื้นที่จะต้องสำรวจโรงเรียนในสังกัดของตัวเองแบบปูพรมว่า แต่ละแห่งมีแผนบริหารจัดการโครงการอาหารกลางวันที่เหมาะสมหรือไม่ และหากโรงเรียนใดยังมีจุดบกพร่องก็เข้าไปช่วยวางแผนดำเนินการ ส่วนผลสืบข้อเท็จจริงผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่าใหม่ จ.สุราษฎร์ธานี ให้เด็กนักเรียนกินขนมจีนกับน้ำปลานั้น ตนกำลังรอผลสรุปการสืบข้อเท็จจริงอยู่ เนื่องจากตนได้สั่งการให้สืบสวนเพิ่มเติมในส่วนของประเด็นที่พบการทุจริตเพิ่มของผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การทำงานเรื่องโครงการอาหารกลางวันร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในฐานะที่อปท.เป็นเจ้าของเงินงบประมาณอยากให้ปรับปรุงในส่วนไหนหรือไม่ นายบุญรักษ์ กล่าวว่า ตนอยากให้ อปท.ได้โอนเงินงบประมาณที่จะใช้จ่ายเรื่องค่าอาหารกลางให้รวดเร็วกว่าเดิม เพราะโรงเรียนจะได้เตรียมความพร้อมได้ทัน

นายบุญรักษ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ในส่วนของเรื่องการจัดซื้อครุภัณฑ์ฝึกทักษะมัธยมศึกษาตอนต้น งบประมาณ 6 แสนบาทต่อโรงเรียน ในเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดยโสธรนั้น สพฐ.ได้ตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงแล้ว โดยจะดูระบบการตั้งงบประมาณของโครงการนี้ทั้งหมดว่ามีสิ่งผิดปกติในจุดไหนบ้าง หากพบว่ามีบุคคลใดเกี่ยวข้องก็จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยต่อไป  ทั้งนี้ตนก็รับทราบว่าในส่วนของคณะทำงานของ รมว.ศธ. ก็ได้มีการตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงแล้วเช่นกัน .


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"