บุรีรัมย์ ตั้งรพ.สนามในวัด รองรับผู้ติดเชื้อโควิดหลังพบคลัสเตอร์กลุ่มทำปลาส้ม


เพิ่มเพื่อน    

สาธารณสุขอำเภอเมืองบุรีรัมย์ ร่วมกับ อบต.เสม็ด และผู้นำชุมชน เปิด รพ.สนามในศาลาวัด รองรับผู้ป่วยโควิดอาการไม่หนัก หลังพบคลัสเตอร์ปลาส้ม ทำชาวบ้าน 4 หมู่บ้าน ติดเชื้อถึง 38 ราย ขณะผลตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยงสัมผัสเกือบ 400 ราย ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม พร้อมเดินหน้าสวอปให้ครบ 2,500 คน

15 ก.ค.64 - นายประเสริฐ สาวีรัมย์ สาธารณสุขอำเภอเมืองบุรีรัมย์ พร้อมด้วยนางนิจ แก้วศรีใส นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเสม็ด และนายกนกศักดิ์ เสงี่ยมศักดิ์ กำนันตำบลเสม็ด ได้ร่วมกันตรวจความพร้อมสถานที่ เตียง และเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ ภายในบริเวณศาลาวัดใหม่บ้านโคกเพชร ที่เปิดให้เป็นโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ตำบลเสม็ด ภายหลังจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ออกคำสั่งกำหนดพื้นที่ควบคุม หรือล็อกดาวน์  4 หมู่บ้านคือ บ้านเสม็ด หมู่ 1 , บ้านโคกเพชร หมู่ 2 , หมู่ 7 และบ้านโนนพลอย หมู่ 19 เนื่องจากมีการตรวจพบคลัสเตอร์จากผู้ประกอบอาชีพทำปลาส้มขาย ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ทั้ง 4 หมู่บ้าน ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 38 รายและเสี่ยงสัมผัสหลายราย

โดย รพ.สนามภายในวัดใหม่บ้านโคกเพชรดังกล่าว ก็จะใช้สำหรับรองรับผู้ป่วยโควิดที่อาการไม่หนัก หรือผู้ที่ได้รับการรักษาจาก รพ.แล้วมีอาการดีขึ้น หรือตรวจไม่พบเชื้อแต่อยู่ในข่ายเฝ้าสังเกตอาการให้ครบ 14 วัน  ก็จะเคลื่อนย้ายมาไว้ที่ รพ.สนามดังกล่าว  เพื่อลดความแออัดและจำนวนเตียงผู้ป่วยใน รพ.บุรีรัมย์  ที่เตียงอาจจะไม่เพียงพอ เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ จากข้อมูลที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการสวอปหรือตรวจหาเชื้อโควิด กลุ่มเสี่ยงสัมผัสแล้วเกือบ 400 คน จากจำนวนประชากรทั้ง 4 หมู่บ้าน ที่คณะกรรมการโรคติดต่อสั่งล็อกดาวน์กว่า 2,500 คน ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม  ซึ่งที่เหลือก็จะทำการสวอปให้ครบทุกคน

นายกนกศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากที่ประชาชนในพื้นที่ 4 หมู่บ้านในตำบลเสม็ดติดเชื้อโควิดถึง 38 คน และมีผู้เสี่ยงสัมผัสอีกหลายคน  ทางสาธารณสุขอำเภอเมืองบุรีรัมย์  จึงร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลเสม็ด และผู้นำชุมชน  ได้เปิด รพ.สนามภายในวัดใหม่บ้านโคกเพชร  เพื่อรองรับผู้ป่วยกรณีเตียงไม่เพียงพอ  ซึ่งเบื้องต้นได้จัดทำเตียงสนามไว้รองรับ 50 เตียง ทั้งนี้ยังได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าดูแลทางเข้า-ออกหมู่บ้าน ที่ถูกสั่งปิดทั้ง 4 หมู่บ้าน ตามประกาศจังหวัดด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่กระจายเชื้อ

ขณะที่ข้อมูลจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด  พบว่า ล่าสุดทั้งจังหวัดมียอดผู้ป่วยสะสมแล้ว 1,104 ราย เสียชีวิตสะสม 4 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 297 ราย อยู่ระหว่างรักษา 803 ราย โดยอำเภอที่พบผู้ป่วยมากที่สุด คือ อ.เมือง 197 ราย รองลงมา อ.ประโคนชัย 105 ราย, กระสัง 95 ราย,  สตึก 77 ราย,   ลำปลายมาศ 62 ราย และ อ.คูเมือง 60 ราย ตามลำดับ  ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"