คิดพิเรนทร์ เลโก้สั่งบริษัทผลิตอาวุธอเมริกันหยุดขาย'ปืนเลโก้'


เพิ่มเพื่อน    

บริษัทผลิตปืนในสหรัฐโดนด่าขรมหลังจากขายปืนพกที่ออกแบบให้มีหน้าตาเหมือนของเล่นตัวต่อเลโก้แต่ยิงได้จริง องค์กรรณรงค์ควบคุมอาวุธปืนหวั่นเด็กตกเป็นเหยื่อ ไล่บี้จนบริษัท เลโก้ ส่งหนังสือเรียกร้องให้บริษัทปืนแห่งนี้ยุติการผลิต

(Instagram/Culper Precision)

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธว่า อาวุธปืนสั้นกึ่งอัตโนมัติที่ออกแบบให้เปลือกนอกเหมือนตัวต่อเลโก้สีแดง, น้ำเงิน และเหลือง เป็นผลงานของบริษัท คัลเปอร์พรีซิชัน จากรัฐยูทาห์ของสหรัฐ เมื่อดูเผินๆ ปืนนี้เหมือนกับปืนของเล่น โดยบริษัทโฆษณาไว้อินสตาแกรมเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ว่า "นี่คือความฝันวัยเด็กที่กลายเป็นความจริง" พวกเขาตั้งชื่อปืนรุ่นนี้ว่า "บล็อก 19" โดยขายที่ราคาระหว่าง 549-765 ดอลลาร์ (เกือบ 18,000-25,000 บาท)

    "ปืนสนุก ยิงปืนก็สนุก อัตโนมัติ 30 นัดก็สนุก" บริษัทโฆษณาในเว็บไซต์

    อย่างไรก็ดี บริษัทผู้ผลิตของเล่นตัวต่อเลโก้จากเดนมาร์กส่งหนังสือแจ้งเตือนบริษัทผลิตปืนในสหรัฐให้ยุติการขายปืนพก "บล็อก 19" ที่ว่านี้แล้ว หลังจากได้รับการร้องเรียนจากกลุ่ม Moms Demand Action ที่รณรงค์การควบคุมอาวุธปืนให้เข้มงวดขึ้น

    แชนนอน วัตส์ ผู้ก่อตั้งกลุ่มนี้กล่าวว่า องค์กรของเธอติดต่อไปที่เลโก้ แล้วบริษัทก็ได้ส่งหนังสือเตือนให้หยุดการกระทำไปยังผู้ผลิตปืนที่บ้าบิ่นแห่งนี้ เธอบอกกับวอชิงตันโพสต์ด้วยว่า ปฏิกิริยาแรกที่ได้เห็นปืนกระบอกนี้คือ มันน่าขยะแขยงและเด็กๆ จะต้องตาย

    วัตส์ย้ำว่า ในปีที่ผ่านมามีเหตุการณ์ยิงโดยไม่ตั้งใจเพิ่มขึ้น 30% และข้อมูลจากองค์กร Everytown ก็ชี้ว่า ในปี 2564 นี้ก็มีเหตุการณ์ที่เด็กยิงปืนโดยไม่ตั้งใจแล้วมากกว่า 165 ครั้ง ส่วนปีที่แล้วมีคนเสียชีวิต 142 คนจากอุบัติเหตุเด็กหรือผู้เยาว์ทำปืนลั่น

    ด้านแบรนดอน สกอต ซีอีโอของคัลเปอร์พรีซิชัน ยืนยันกับวอชิงตันโพสต์ว่า เขาได้รับหนังสือแจ้งเตือนอย่างเป็นทางการจากเลโก้ และบริษัทตัดสินใจปฏิบัติตาม หลังจากเพิ่งขายปืนรุ่นนี้ไปได้ไม่ถึง 20 กระบอก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"