ตามหานาน24ปี พ่อชาวจีนได้พบหน้าลูกชายโดนลักพาไปขาย


เพิ่มเพื่อน    

ชายชาวจีนที่ขี่มอเตอร์ไซค์ไปทั่วประเทศระยะทาง 500,000 กิโลเมตร เพื่อตามหาลูกชายที่โดนลักพาตัวไปเมื่อปี 2540 จนเรื่องราวของเขาถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ ได้พบหน้าลูกชายของเขาแล้ว ด้วยความช่วยเหลือของทางการจีนที่ใช้การพิสูจน์ดีเอ็นเอและจับกุมผู้ต้องสงสัยลักพาตัวเด็กชายเมื่อ 24 ปีก่อน

กัว กังถัง โชว์ภาพของลูกชายที่หายตัวไปในเวลานั้น (Photo Credit Weibo)

    ข่าวนี้สร้างความประทับใจและตื้นตันในสังคมจีนแผ่นดินใหญ่ รวมถึงสังคมออนไลน์ที่พากันแสดงอารมณ์ร่วมกับการที่พ่อแม่ลูกที่พลัดพรากกันนาน 24 ปีได้พบหน้ากันครั้งแรกเมื่อวันอังคารที่ 13 กรกฎาคม รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้รับเบาะแสและติดตามจนพบเด็กชายผู้นี้ ซึ่งปัจจุบันโตเป็นหนุ่มวัย 26 และเป็นครูอยู่ที่มณฑลเหอหนาน

    ตำรวจจีนแจ้งต่อกัว กังถัง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ผลตรวจดีเอ็นเอยืนยันว่า กัว เจิน เป็นลูกชายของเขา ที่โดนลักพาตัวขณะกำลังเล่นอยู่หน้าบ้านของครอบครัวกัวในมณฑลชานตงทางภาคตะวันออกของจีน เมื่อปี 2540 ขณะนั้นเด็กชายอายุ 2 ปี 5 เดือน กระทรวงความมั่นคงสาธารณะเผยเมื่อวันอังคารว่า คนร้ายจับตัวเด็กไป แล้วขายให้ครอบครัวหนึ่งที่อาศัยอยู่ในภาคกลาง

    ช่วงทศวรรษ 1980 เกิดคดีลักพาตัวและขายเด็กอย่างดาษดื่นในจีน เนื่องจากนโยบายลูกคนเดียวและค่านิยมการมีลูกชายที่ให้เกิดคดีลักพาเด็กชายจำนวนมาก

    ภาพที่กระทรวงเผยแพร่สู่สาธารณะ กัวใช้ฝ่ามือปิดหน้าร้องไห้ ขณะภรรยาของเขาสวมกอดลูกชาย "ตอนนี้เจอลูกแล้ว ต่อจากนี้ไปทุกอย่างจะมีแต่ความสุข" กัวกล่าวในวิดีโอที่เผยแพร่ทางไชน่านิวส์เซอร์วิสของทางการจีน

    หลังจากลูกโดนลักพาตัว กัว ซึ่งตอนนั้นอายุ 27 ปี ลาออกจากงานแล้วขี่รถจักรยานยนต์ออกตามหาลูกทั่วประเทศ โดยผูกธงขนาดใหญ่มีรูปลูกชายไว้ท้ายรถ การเดินทางยาวไกล 500,000 กิโลเมตรของเขา ซึ่งต้องประสบความยากลำบาก ทั้งการโดนปล้นบนถนนหลายครั้ง ต้องนอนใต้สะพาน หรือแม้แต่ต้องขอทานเมื่อเงินหมด กลายเป็นแรงบันดาลใจของภาพยนตร์ทำเงินของจีนปี 2557 เรื่อง "Lost and Love" ที่มีหลิว เต๋อหัว นำแสดง

(Photo Credit Weibo)

    ในช่วงเวลาที่เขาตามหาลูกชายนั้น กัวยังสามารถช่วยอีก 7 ครอบครัวได้พบหน้าลูกที่สูญหายไปด้วย และช่วยกระตุ้นเตือนปัญหาการค้าเด็ก ที่ยังคงเป็นประเด็นต้องห้ามในจีน เขาบอกกับนักข่าวว่า ก่อนหน้านี้เขายังเคยไปเมืองที่ลูกชายเติบโตขึ้น เพื่อช่วยพ่อคนหนึ่งตามหาลูกชายที่โดนลักพาตัว

    โกลบอลไทมส์รายงานว่า ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยในคดีของกัวได้ 2 ราย แต่ตำรวจไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับครอบครัวที่ซื้อลูกชายของเขา

    วิดีโอการพบหน้ากันของพ่อแม่ลูกมีผู้ชมทางโซเชียลมีเดียเกิน 9 ล้านวิว ผู้ใช้เว่ยป๋อรายหนึ่งเขียนว่า "พ่อแม่ไม่เคยทอดทิ้งลูก การต่อสู้ของกัวแสดงให้เห็นความรักอันลึกซึ้งของผู้เป็นพ่อ"

    กระทรวงความมั่นคงสาธารณะกล่าวด้วยว่า นับแต่ทางการจีนเปิดฐานข้อมูลดีเอ็นเอครอบครัวเด็กหายในปี 2559 ตำรวจสามารถช่วยผู้ที่โดนลักพาตัวในวัยเด็กมากกว่า 2,600 คน ซึ่งบางคนอายุมากกว่า 60 ปี ได้พบหน้าพ่อแม่ผู้ให้กำเนิด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"