กลัวเหงื่อกระเซ็น เกาหลีใต้ห้ามฟิตเนสเปิดเพลงเร็วสกัดแพร่โควิด


เพิ่มเพื่อน    

เกาหลีใต้งัดมาตรการใหม่ป้องกันโควิด-19 ระบาด ออกกฎห้ามฟิตเนสในกรุงโซลและปริมณฑลเปิดเพลงเร็วที่มีจังหวะมากกว่า 120 บีตต่อนาที ป้องกันไม่ให้ผู้มาออกกำลังกายหายใจเร็วเกินไป หรือทำให้เหงื่อกระเซ็นไปโดนคนอื่น เพลงฮิต "Gangnam Style" โดนแบนด้วย แต่เพลงฮิตล่าสุดของบีทีเอสเปิดได้

แฟ้มภาพ ไซ นักร้องนักแต่งเพลงชาวเกาหลีใต้ เต้นเพลง "Gangnam Style" บนเวที เพลงกังนัมสไตล์ของไซก็ไม่สามารถเปิดในสถานที่ออกกำลังกายตามกฎใหม่นี้ด้วย (Han Myung-Gu/WireImage)

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารว่า ทางการเกาหลีใต้ออกกฎห้ามฟิตเนสในกรุงโซลและปริมณฑลเปิดเพลงเร็วที่มีจังหวะมากกว่า 120 บีตต่อนาที (บีพีเอ็ม) ระหว่างการออกกำลังกายแบบกลุ่ม เช่น การเต้นซุมบา, เต้นแอโรบิก และการปั่นจักรยานสปินไบค์ เพื่อไม่ให้ผู้มาออกกำลังกายหายใจเร็วเกินไป หรือเหงื่อกระเซ็นไปโดนผู้อื่น นอกจากนี้ ยังกำหนดความเร็วของลู่วิ่งออกกำลังกายในฟิตเนสว่าไม่ควรเกิน 6 กิโลเมตร/ชั่วโมง กฎนี้บังคับใช้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา

    บีบีซีรายงานว่า กฎดังกล่าวอนุญาตให้ประชาชนใช้เวลาในสถานที่เล่นกีฬาหรือออกกำลังกายในร่มไม่เกิน 2 ชั่วโมง และห้ามอาบน้ำในสถานที่นั้น และสถานที่เล่นกีฬาทุกแห่งต้องปิดในเวลา 22.00 น.

    เกาหลีใต้เพิ่มกฎการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวดขึ้นเพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อโควิด-19 ในกรุงโซลและปริมณฑล เช่น จำกัดการรวมตัวกันของประชาชนและให้ร้านค้าต่างๆ เปิดบริการในเวลาที่สั้นลง เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา

    กฎดังกล่าวทำให้ผู้รักเสียงเพลงแสดงความเห็นทั้งหัวเราะเยาะและเดือดดาล และมีผู้ทำรายชื่อเพลงเค-ป็อปที่มีจังหวะเร็วไม่เกินกฎนี้ เช่น เพลงฮิตของบีทีเอส ทั้ง "Dynamite" (114 บีพีเอ็ม) และ "Butter" (110 บีพีเอ็ม)  ส่วนเพลงฮิต "Gangnam Style" ของไซ ที่มีจังหวะ 132 บีพีเอ็ม ไม่สามารถเปิดในฟิตเนสได้ตามกฎนี้

    มีผู้โพสต์ทางคลับออนไลน์ของเจ้าของฟิตเนสว่า มีความกังวลเรื่อง “บีพีเอ็ม” ของเพลงที่จะเปิดในฟิตเนสของตน ขณะที่อีกคนเขียนเสียดสีว่า เขาเดาว่าไวรัสแพร่เร็วขึ้นตามจังหวะของดนตรี

    คิม ฮยอน จุน ลูกค้าฟิตเนสวัย 35 ปี บอกว่า เขาดีใจที่ยังมาใช้บริการฟิตเนสได้ และตั้งคำถามถึงประสิทธิภาพถึงกฎที่รัฐบาลบังคับใช้นี้ เพราะว่าลูกค้าฟิตเนสส่วนใหญ่ฟังเพลงของตัวเองจากหูฟัง

    เกาหลีใต้มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อวันอังคาร 1,100 ราย ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่พบในกรุงโซลและปริมณฑล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"