ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในโตเกียว ไอโอซี หารือห้ามแฟนเข้าชมโอลิมปิก


เพิ่มเพื่อน    

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย ญี่ปุ่น ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงโตเกียว เพื่อป้องกันโควิด-19 ที่ยังมีตัวเลขผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนที่สูงอยู่ แล้ว ทำให้ไอโอซี ต้องหารือ 5 ฝ่าย และได้ข้อสรุป เข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างดี และเพื่อความปลอดภัยของทุกคน จึงห้ามแฟนกีฬาเข้าชมในสนามโอลิมปิก โตเกียว 2020 อย่างไรก็ตาม หาสถานการณ์ดีขึ้น จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้งในทันที

          คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์ กล่าวว่า ภายหลังจากการตัดสินใจของรัฐบาลญี่ปุ่น ที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงโตเกียว ทำให้ทั้ง 5 ฝ่าย ได้แก่ ไอโอซี คณะกรรมการพาราลิมปิกสากล (ไอพีซี) คณะกรรมการจัดงานโตเกียว 2020 รัฐบาลท้องถิ่นกรุงโตเกียว และรัฐบาลญี่ปุ่น ได้ร่วมกันประชุม และรับทราบผลกระทบจากเจ้าภาพ ในการเตรียมการจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 และพาราลิมปิก โตเกียว 2020  โดยเฉพาะโอลิมปิก โตเกียว 2020 ที่กำลังจะเร่ิมขึ้นในวันที่ 23 กรกฎาคมนี้

          โดยในการหารือร่วมกันของทั้ง 5 ฝ่าย ได้รับทราบจาก รัฐบาลญี่ปุ่นว่า ตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ซึ่งประกาศนี้ นำมาใช้เพื่อมุ่งระงับการเคลื่อนย้ายของผู้คน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของการติดเชื้อโควิด-19 ในขณะนี้ เนื่องจากจำนวนตัวเลขของผู้ป่วยในกรุงโตเกียง ยังคงสูง และจำนวนผู้ติดเชื้อ กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

          ทั้งนี้ ข้อสรุปของการประชุม 5 ฝ่ายที่จัดขึ้นไปเมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา มีการระบุว่า “ในกรณีที่มีสถานการณ์ฉุกเฉินหรือมาตรการสำคัญอื่น ๆ ที่มุ่งเป้าไปที่การป้องกันการติดเชื้อจะถูกนำมาใช้เมื่อใดก็ได้ หลังวันที่ 12 กรกฎาคม 2564 โดยข้อจำกัดเกี่ยวกับจำนวนผู้ชมในสนาม จะขึ้นอยู่กับเนื้อหาของสถานการณ์ฉุกเฉินหรือมาตรการที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ที่มีผลบังคับใช้ในขณะนั้น”

          ดังนั้นในการตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉินนี้ ฝ่ายญี่ปุ่นได้ตัดสินใจใช้มาตรการที่เข้มงวดยิ่งขึ้นเกี่ยวกับมหกรรมกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 โดยไม่อนุญาตให้แฟนกีฬาญี่ปุ่น เข้าชมในสนาม ระหว่างการแข่งขันครั้งนี้ ส่วนในพื้นที่ที่มาตรการฉุกเฉินไม่ได้มีผลบังคับใช้ หน่วยงานราชการส่วนท้องถิ่น จะตัดสินใจมาตรการเฉพาะด้วยการหารือกับผู้ว่าราชการส่วนท้องถิ่นนั้น ๆ ตามสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่ที่มีข้อกำหนดที่แตกต่างออกไป

          และในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญในสถานะของการติดเชื้อ การประชุม 5 ฝ่ายจะเกิดขึ้นทันที เพื่อประเมินการให้แฟนกีฬาเข้าชมในสนามได้หรือไม่อีกครั้ง

          นอกจากนี้ จากการประชุมเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ยังได้มีการระบุด้วยว่า ในส่วนของมหกรรมกีฬาพาราลิมปิก โตเกียว 2020 จะมีการตัดสินใจเรื่องการอนุญาตให้มีผู้เข้าชมในสนามหรือไม่ ภายในวันที่ 16 กรกฎาคม อย่างไรก็ตาม ตอนนี้จำเป็นต้องตัดสินใจโดยพิจารณาจากสถานการณ์การติดเชื้อในขณะนี้ ด้วยเหตุผลนี้ การตัดสินใจเกี่ยวกับการยอมรับของผู้ชมการแข่งขันพาราลิมปิก โตเกียว 2020 จะได้รับการตัดสินใจ เมื่อการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสิ้นสุดลง

          “ไอโอซี และ ไอพีซี เคารพการตัดสินใจนี้ และยินดีให้การสนับสนุนญี่ปุ่น เพื่อประโยชน์ของการแข่งขันที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน ขณะเดียวกัน ทั้ง 5 ฝ่าย รู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อนักกีฬาและผู้ชมที่ต้องวางมาตรการนี้ด้วยเหตุผลที่ระบุไว้ข้างต้น” คุณหญิงปัทมา กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"