ส.ค.ยื่นซักฟอกไล่นายกฯ ตามโผไพบูลย์ปธ.แก้รธน.


เพิ่มเพื่อน    

เพื่อไทยชิงเขย่าขวัญ รบ. มีแน่ศึกซักฟอก เจอกันกลางเดือน ก.ย. "บิ๊กตู่" บอกผ่านโทรโข่งลูกหาบ พปชร.กับ ภท.ฟัดกันไม่ส่งผลต่อ รบ. ส่วน ปชป.เข็น "บัญญัติ" ไม่ขึ้น "ไพบูลย์" นั่ง ปธ.กมธ.คุมแก้ รธน. "วิษณุ" การันตี พ.ร.ก.ฉุกเฉินคุ้มกันบิ๊กตู่ เอาผิดอาญายาก แต่เปิดช่องคดีแพ่ง  
    เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม นายประเสริฐ จันทรรวงทอง  ส.ส.นครราชสีมา ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า แกนนำพรรคเพื่อไทยเห็นตรงกันที่จะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจคณะรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ มาตรา  151 ในเดือน ส.ค.นี้ คาดว่าจะอภิปรายก่อนปิดสมัยประชุมในวันที่ 18 ก.ย. โดยจะประสานงานกับพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ทั้งนี้เบื้องต้นได้แจ้งแต่ละพรรคทราบแล้ว  และเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญ คือไม่ต้องการปล่อยให้รัฐบาลบริหารประเทศต่อไป เพราะเกรงจะเกิดความเสียหายมากขึ้น อีกทั้งก่อนหน้านี้พรรคฝ่ายค้านเคยเสนอแนวทางการแก้ปัญหาต่อรัฐบาลไปแล้ว แต่รัฐบาลไม่ได้ดำเนินการจนส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเรื่องโควิด-19 และวัคซีนที่เป็นปัญหาอยู่ในปัจจุบัน 
    ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยเตรียมหาช่องทางกฎหมายฟ้องร้อง  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กรณีบริหารจัดการสถานการณ์โควิดล้มเหลวว่า คำว่าผิดพลาดมีความหมายหลายอย่าง ความผิดพลาดบางอย่างต้องไปดำเนินการทางการเมือง เช่นอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือตั้งกระทู้ถาม เรียกว่าเป็นการควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน  แต่ความผิดพลาดใดที่เป็นเรื่องผิดกฎหมายกระทำไปโดยเจตนาหรือประมาทเลินเล่อ ก็สามารถดำเนินคดีฟ้องร้องเอาผิดได้ซึ่งก็มีการฟ้องอยู่เนืองๆ หากดูวาระการประชุมคณะรัฐมนตรีก็จะมีเรื่องฟ้องร้องรัฐบาลอยู่เสมอ โดยศาลตัดสินบางครั้งรัฐบาลก็แพ้ บางครั้งรัฐบาลก็ชนะ โดยเฉพาะที่ศาลปกครองซึ่งมีอยู่เรื่อยๆ เป็นเรื่องปกติ 
    เมื่อถามว่า ภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินมีข้อยกเว้นห้ามฟ้องร้องรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า การฟ้องเจ้าหน้าที่ของรัฐรับผิดทางแพ่งไม่ยกเว้น คือฟ้องได้และต้องชดใช้ค่าเสียหายก็มีกันอยู่ และที่ผ่านมาก็มีการฟ้องภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และฝ่ายที่ฟ้องคือประชาชนก็ชนะสามารถเรียกค่าเสียหายได้ แต่คดีอาญาอาจจะยากเพราะกฎหมายคุ้มครองอยู่
    ขณะที่นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ว่าจะหย่าศึกของ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐกับพรรคภูมิใจไทย อย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดรอยร้าวจนทำงานร่วมกันต่อไปไม่ได้ว่า เรื่องดังกล่าวเกิดมาจากการโต้ตอบของ ส.ส.ในพรรคร่วมรัฐบาล แต่ยืนยันว่านายกฯ ไม่มีปัญหาใดๆ ในการทำงาน ยังสามารถพูดคุยกันด้วยความเรียบร้อยความเข้าใจ  ส่วนปัญหาที่กระทบกันบ้าง สุดท้ายเชื่อว่าสามารถทำความเข้าใจกันได้ด้วยดี ปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมดนายกฯ ขอให้คำนึงถึงประชาชนเป็นหลัก ซึ่งการประชุม ครม.ทุกครั้งยังคงมีบรรยากาศการประชุมด้วยดี ไม่ได้มีการถกเถียงอะไรที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน
    วันเดียวกัน ผลการประชุมคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม  (ฉบับที่ ...) พุทธศักราช .... (แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 83  และมาตรา 91) ของรัฐสภา ซึ่งเป็นการประชุมร่วมกันนัดแรกที่มีการเลือกประธานกรรมาธิการ ผลออกมาว่าที่ประชุม กมธ.เห็นชอบให้นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ดำรงตำแหน่งประธาน กมธ. 
    สำหรับนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ  พรรคประชาธิปัตย์ ที่ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าจะได้รับการส่งชื่อชิงตำแหน่งประธาน กมธ.นั้น พบว่านายบัญญัติ เป็นเพียง กมธ.และที่ปรึกษา ขณะที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ดำรงตำแหน่งเป็น กมธ.และประธานที่ปรึกษา สำหรับรองประธาน กมธ.มี 7  คน ประกอบด้วย นายมหรรณพ เดชวิทักษ์, นายสุทิน  คลังแสง, นายศุภชัย ใจสมุทร, นายสมชาย แสวงการ,  นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ, นายธีรัจชัย พันธุมาศ และนายสุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์     
    นายวิรัชกล่าวว่า การพิจารณาของ กมธ.คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน เมื่อดูรายละเอียดและนำร่างของพรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐมาประกอบ จะทำให้การเดินหน้าพิจารณาเป็นไปอย่างรวดเร็วไม่น่าเกิน 2 สัปดาห์  และเชื่อว่าไม่มีอะไรน่าห่วง เพราะหลักการใกล้กันและเป็นไปตามข้อบังคับข้อ 124 แต่หากมีคนสงสัยจะส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความก็ไม่ช้า เพราะในระยะนี้สามารถทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญรอไว้ได้
    ขณะที่ในส่วนของการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ท่ามกลางสถานการณ์โควิดระบาดอย่างหนัก วันเดียวกันนี้ที่รัฐสภา นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร  เป็นประธานการประชุมร่วมกับวิป 3 ฝ่าย คือ วุฒิสภา, ฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล 
    โดยหลังการประชุมเสร็จสิ้นลง นายอนันต์ ผลอำนวย  ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า ขณะนี้การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 กระจายไปทั่วประเทศ ประชาชนมองหาที่พึ่ง ที่ประชุมมีมติให้ดำเนินการประชุมสภาต่อไป ส่วนคณะกรรมาธิการสามัญทั้ง 35 คณะ และคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดต่างๆ ที่ยังไม่หมดอายุและยังไม่มีความจำเป็นถึงที่สุด ให้ชะลอการประชุมออกไปสองสัปดาห์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"