ครม.ซื้อ‘ไฟเซอร์’ จัดหา‘โมเดอร์นา’


เพิ่มเพื่อน    

ครม.เห็นชอบ​จัดซื้อวัคซีนซิโนแวคอีก 10.9 ล้านโดส จัดหาไฟเซอร์อีก 20 ล้านโดส ไฟเขียว อภ.เป็นตัวกลางทำสัญญาซื้อ "โมเดอร์นา" ส่วน "วิษณุ"  เผยสัญญาสุดโหด บางยี่ห้อไม่รับผิดชอบส่งช้า ฟ้องร้องก็ไม่ได้ "หมออุดม" ชี้ไวรัสกลายพันธุ์ทำให้ประสิทธิภาพวัคซีนลดลง ห่วง รพ.รับไม่ไหว รับ "ซิโนแวคภูมิต้านเดลตาต่ำ" ต้องบูสต์เพิ่มภูมิต้านทานฉีดเข็ม 3 ให้กลุ่มเสี่ยงบุคลากร 7 แสนคน ก่อนเล็งใช้แอสตร้าฯ-ไฟเซอร์ ศบค.เห็นชอบไฟเซอร์เป็นวัคซีนทางการแล้ว
    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 6 กรกฎาคม นพ.ทวีศิลป์  วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ  ศบค. แถลงว่าการฉีดวัคซีนโควิดวันที่ 5 ก.ค.มีจำนวน  280,642 โดส ทำให้ยอดรวมสะสมการฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.มีทั้งสิ้น 11,058,390 โดส และถ้าไปดูผู้สูงอายุขณะนี้ได้ฉีดไปเพียง 0.8% ผู้มีโรคเรื้อรัง 7  กลุ่มโรค 3.4% ดังนั้นจึงอยากขอให้กลุ่มคนวัยทำงานชักชวนญาติของท่านที่อยู่ในกลุ่มนี้ไปฉีดวัคซีน 
    นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เตรียมเสนอสัญญาจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์เข้าหารือในที่ประชุม ครม. สาเหตุที่ต้องนำเข้าที่ประชุม ครม.เพราะต้องขอเงินจากรัฐบาล แต่ไม่ได้หมายความว่าจะซื้อทุกครั้งต้องมาขอ หากกรณีเอกชนจ่ายเงินเองโดยรัฐบาลเป็นผู้จัดซื้อให้ ซึ่งการคือวัคซีนเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่เหมือนกับการซื้อของทั่วไป เพราะอำนาจอยู่ที่ฝ่ายผู้ผลิตหรือผู้ขาย และตนได้มีโอกาสดูสัญญาบางฉบับที่ สธ.นำมาให้ตรวจดู ก็รู้สึกแปลกใจ เพราะฝ่ายผู้ขายหรือผู้ผลิตบอกว่าถ้าไม่เซ็นสัญญาไม่ต้องซื้อของจากเขา และมีเงื่อนไขว่าถ้าส่งล่าช้าจะไม่รับผิดชอบ และบางยี่ห้อบอกไม่คืนเงิน และเราไปคิดค่าปรับ ยึดทรัพย์ หรือฟ้องร้องอะไรไม่ได้ และไม่รับผิดชอบความเสียหายใดๆ 
    "ที่สำคัญคือระบุว่า ห้ามเปิดเผยสัญญา เนื่องจากการขายให้แต่ละประเทศเขียนสัญญาไม่เหมือนกัน มีทั้งเอื้ออารีและเข้มงวด ถ้าใครเอาไปเปิดเผยจะขายให้ครั้งเดียวและไม่ขายให้อีกเลย ซึ่งจะเห็นว่าที่ผ่านมาฝ่ายรัฐบาลจะไม่พูดเรื่องสัญญาการซื้อวัคซีนเลย แต่ยืนยันว่ารัฐไม่ได้โกหกหรือหลอกลวง แต่ในบางเรื่องพูดไม่ได้ ทำให้บางคนที่พยายามพูดให้ดูดี จนกลายเป็นทำให้รัฐถูกมองว่าพูดกลับไปกลับมา"
    นายวิษณุกล่าวว่า การจัดซื้อวัคซีนยี่ห้อโมเดอร์นาไม่ได้เป็นวัคซีนหลักที่รัฐประกาศ วัคซีนหลักคือรัฐบาลจัดหาให้และฉีดประชาชนฟรี ซึ่งมีอยู่ 5 ยี่ห้อ คือ ซิโนแวค, แอสตร้าเซนเนก้า, สปุตนิก วี, ไฟเซอร์ และจอห์นสันแอนด์จอห์นมัน ส่วนซิโนฟาร์มที่จัดหาโดยราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ก็ไม่ใช่วัคซีนหลัก เพราะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย
     นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ แถลง​ว่า ที่ประชุม​ ครม.เห็นชอบจัดหาวัคซีนซิโนแวคเพิ่มเติม 10.9 ล้านโดส กรอบวงเงิน 6,111.41  ล้านบาท โดยใช้เงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน แบ่งเป็นการจัดซื้อ  2 เดือนโดยกรมควบคุมโรค ดังนี้ จัดหาวัคซีนเพิ่มเติมในเดือน ก.ค. วงเงิน 3,894.8 ล้านบาท และจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมเดือน ส.ค. 2,169.96 ล้านบาท และมีค่าบริการจัดการวัคซีนและส่วนที่เกี่ยวข้องอีก 46.65 ล้านบาท สำหรับวัคซีนไฟเซอร์ ครม.ได้เห็นชอบให้ สธ.เป็นผู้จัดหาวัคซีนจำนวน 20 ล้านโดส โดยมอบหมายให้อธิบดีกรมควบคุมโรคเป็นผู้ลงนามในสัญญา ครม.ยังเห็นชอบการจัดทำความตกลงกับประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อรับมอบวัคซีนไฟเซอร์ที่บริจาคมาให้ประเทศไทย
ไฟเขียว อภ.ลงนามซื้อโมเดอร์นา
    นายอนุชากล่าวว่า ครม.ยังได้เห็นชอบให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เป็นตัวกลางในการจัดหาวัคซีนโมเดอร์นากับบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด และมอบหมายผู้อำนวยการ อภ.เป็นผู้ลงนามในสัญญา พร้อมกับรับข้อสังเกตจากสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ไปดำเนินการให้เหมาะสมกับการเจรจาเช่นเดียวกัน
    มีรายงานข่าวจาก ครม.แจ้งว่า สำหรับวาระการจัดหาวัคซีนโมเดอร์นาและไฟเซอร์นั้น ได้ถูกนำเข้าเป็นวาระลับที่สุดหรือริมแดง เมื่อ ครม.เห็นชอบแล้วเจ้าหน้าที่ได้เก็บเอกสารกลับทันที
    ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ได้นำเรื่องการจัดหาวัคซีนไฟเซอร์และโมเดอร์นาตามนโยบายของ ศบค.และรัฐบาลเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. แล้ว โดย ครม.มีมติเห็นชอบให้กรมควบคุมโรคลงนามสัญญาจัดหาวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส และรับบริจาควัคซีนไฟเซอร์จำนวนหนึ่งจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้จากที่ได้มีการส่งร่างสัญญาให้สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) พิจารณาเงื่อนไขในร่างสัญญาทั้ง 2  ฉบับ ทั้งของ ครม.กับไฟเซอร์และองค์การเภสัชกรรมกับโมเดอร์นา มีความเห็นและข้อเสนอแนะในการไปเจรจาเงื่อนไขต่างๆ ซึ่ง สธ.ก็รับมาและจะพยายามเจรจาให้ได้เงื่อนไขที่ดีที่สุด แต่ก็ได้ขออนุมัติกรอบใหญ่จาก ครม.ไว้แล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะไปเจรจาให้ได้เงื่อนไขที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ก่อนที่จะลงนามสัญญาต่อไป แต่ยังอยู่ในเงื่อนเวลาที่จะเจรจาได้ โดยมีเวลา 30 วันหลังจากที่ลงนามใน Term Sheet ไปแล้วก่อนลงนามสัญญาจัดซื้อ จะไม่กระทบเวลาส่งมอบวัคซีนซึ่งยังอยู่ในไตรมาสที่ 4 ส่วนวัคซีนบริจาคคาดว่าน่าจะมาก่อน
    ศ.นพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโคโรนาไวรัส 2019 (ศบค.)  แถลงว่า เราต้องหาวัคซีนเจเนอเรชันใหม่ที่ควบคุมตัวกลายพันธุ์ ซึ่งแม้แต่ไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาเองก็กำลังทำวัคซีนเวอร์ชันใหม่ คาดว่าจะออกมาปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า แต่ระหว่างที่รอวัคซีนใหม่เราต้องหาวัคซีนบูสเตอร์ เพื่อเพิ่มภูมิต้านทานต่อสู้เชื้อกลายพันธุ์ ซึ่งคณะกรรมการคุยมา 2-3 เดือนเรื่องฉีดเข็ม 3 และสลับวัคซีน สำหรับ เดลตาจะไปทั่วโลก ถ้าดูข้อมูลวัคซีน ไฟเซอร์เจออัลฟาลดลง 7.5 เท่า เจอเดลตาลดลง 2.5 เท่า ส่วนแอสตร้าเซนเนก้าเจอเบตาลดลง 9 เท่า เจอเดลตาลดลง 4-3 เท่า  เป็นข้อมูลทำในประเทศอังกฤษ ส่วนซิโนแวคข้อมูลที่ สวทช.ทำกับจุฬาฯ พบว่าซิโนแวค 2 เข็ม เมื่อเจอเดลตา ภูมิลดลง 4.9 เท่า ถ้าแปลงตัวเลขทางคลินิก ไฟเซอร์ที่กระตุ้นภูมิได้สูงสุดคือวัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอ หมายถึงไฟเซอร์และโมเดอร์นา รองลงมาแอสตร้าฯ ที่กระตุ้นภูมิได้หลักพันต้นๆ ส่วนซิโนแวคกระตุ้นหลักหลายร้อย ก็ต้องยอมรับว่าไฟเซอร์ป้องกันได้ดีที่สุด 
     ศ.นพ.อุดมกล่าวว่า ในแง่การป้องกันโรคพบว่าไฟเซอร์ป้องกันเดลตาลดลงจาก 93% เหลือ 88% แอสตร้าฯ ลดลงจาก 66% เหลือ 60% แต่ที่สำคัญคือวัคซีนที่มีตอนนี้สามารถป้องกันการนอนโรงพยาบาล เจ็บป่วยรุนแรงได้ ไฟเซอร์ป้องกันได้ 96% แอสตร้าฯ ป้องกันได้ 92% ซึ่งไม่แตกต่าง ถือว่าเท่ากัน สำหรับซิโนแวคมีข้อมูลน้อย ไม่รู้ว่าป้องกันการติดเชื้อได้เท่าไหร่ชัดเจน แต่เมื่อดูในเรื่องภูมิต้านทานที่ป้องกันเดลตาได้ไม่ดี แต่การฉีดซิโนแวค 2 เข็มสามารถป้องกันเจ็บป่วยและตายได้มากกว่า 90%  
บูสต์เข็ม 3 ให้บุคลากร 7 แสนคน
    "ทุกวัคซีนเราต้องรู้ว่าไม่มีทางป้องกัน 100% แต่ทุกตัวมีประสิทธิภาพป้องกันการป่วยรุนแรงหรือตายได้เกิน 90% แม้แต่ซิโนแวคก็สามารถป้องกันเจ็บป่วยรุนแรง จะได้ไม่ต้องเข้า รพ. เพราะตอนนี้เตียงเขียว เหลืองแดงของเราตึงมาก การฉีดวัคซีนจะทำให้บุคลากรทางการแพทย์ได้ผ่อนลงหน่อย ตอนนี้มันหนักจริงๆ ทุก รพ.ใน กทม.และ ตจว.มันหนักมาก เตียงสีแดงไม่พอ  ก่อนโควิดใน กทม.และ รพ.ใหญ่มีเตียงแดง 230 เตียง  ตอนนี้เราเบ่งไป  400 กว่าเตียง แต่หมอพยาบาลเท่าเดิม ตายวันละ 50 ป่วยใหม่วันละ 5-6 พัน แล้วจะไหวมั้ย"
    ที่ปรึกษา ศบค.กล่าวถึงระยะที่ภูมิต้านทานหลังฉีดวัคซีนอยู่ได้นานแค่ไหน  นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดพบว่าหลังฉีด 3-4 เดือน ภูมิต้านทานจะเป็น  Hatf Life หรือภูมิลดลง เป็นเหตุผลทำไมเราจึงต้องการบูสเตอร์โดส แต่องค์การอนามัยโลกยังไม่ได้ออกแนวทางเป็นทางการว่าต้องฉีดเข็มที่ 3 และตอนนี้มีเพียง 2 ประเทศ คือยูเออีกับบาห์เรนที่ฉีดเข็มที่ 3 โดย 2 เข็มแรกเป็นซิโนแวค เข็ม 3 เป็นซิโนฟาร์ม เพราะหาที่อื่นไม่ได้ และยังไม่มีประเทศไหนประกาศเป็นทางการต้องฉีดเข็มที่ 3 หลักการขอให้ฉีดเข็ม 1 และเข็ม 2 ครบก่อน   เข็ม  2 จะช่วยในการป้องกันได้แน่นอน  เรื่องวัคซีนได้ตัวไหนก็ขึ้นกับบริบทแต่ละประเทศ ท่านอย่าเพิ่งไปจองเอ็มอาร์เอ็นเอเพราะอาจจะได้วัคซีนรุ่นเก่า ควรรอเอ็มอาร์เอ็นเอรุ่นใหม่ 
    "ในที่ประชุมเราคุยกันเรื่องซิโนแวค ที่ใช้ไปมากสุดคือ ในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ 7แสนคน ฉีดซิโนแวคครบ ห่างจากเข็ม 2 แล้วประมาณ 3-4 เดือน เรามีมติชัดเจน  บุคลากรทางการแพทย์จะต้องได้เข็ม 3 ก่อน ซึ่งอาจจะเป็นแอสตร้าฯ หรือเอ็มอาร์เอ็นเอ ซึ่งได้รับบริจาคจากอเมริกา 1.5 ล้านโดส ข้อมูลออกซ์ฟอร์ดฉีดแอสตร้าฯ เข็ม 3 กระตุ้นภูมิได้ 6 เท่า หลังเว้น 6 เดือนจากเข็ม 2 ถ้าฉีดซิโนแวค 2 เข็ม ประมาณ 3-4 เดือน ควรได้บูสเตอร์โดสและเป็นแพลตฟอร์มอื่น จะเป็นแอสตร้าฯ  หรือเอ็มอาร์เอ็นเอก็ได้ เราให้ศิริราช, จุฬาฯ ศึกษาเข็ม 3  ตัวไหนเหมาะดีที่สุด อีกเดือนจะรู้ผล ซึ่งเราเป็นประเทศแรกที่จะกำหนดเป็นไกด์ไลน์"
    ศ.นพ.อุดมกล่าวด้วยว่า ในอนาคตเอ็มอาร์เอ็นเอจะเป็นวัคซีนหลักแน่นอน ซึ่ง ศบค.ชุดใหญ่ก็ผ่านแล้ว เลือกไฟเซอร์ให้เป็นวัคซีนราชการ หมายถึงฉีดให้ประชาชนฟรี   แต่การที่เราสั่งไฟเซอร์แล้วยังไม่มาทันทีเพราะแย่งกันมาก อย่างไต้หวัน, สิงคโปร์ที่ฉีดไปก่อนเราก็ยังได้ไม่ครบเลย ไฟเซอร์เร็วสุดน่าจะได้ประมาณเดือน ต.ค. 
    นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามแทนนายกฯ กรณีกลุ่มคณะแพทย์เตรียมยื่นรายชื่อ 2,200 รายชื่อเรียกร้องให้เปลี่ยนวัคซีนหลักของประเทศเป็นชนิด  mRNA ว่า ใน ครม.ได้พูดคุยในเรื่องดังกล่าว โดยพิจารณาถึงความเหมาะสมในการจัดหาวัคซีนเข้ามาให้ประชาชน ซึ่งปัจจุบันเรามีวัคซีนหลายแพลตฟอร์ม ทั้งวัคซีนเชื้อตายที่ส่วนใหญ่มาจากประเทศจีน ทั้งซิโนแวคและซิโนฟาร์ม นอกจากนั้นก็ยังมีวัคซีนที่เป็นเทคโนโลยีไวรัลเวกเตอร์ คือแอสตร้าเซนเนก้า และเทคโนโลยี mRNA วันนี้ก็ได้พิจารณาเห็นชอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการลงนามสัญญาไฟเซอร์ 20  ล้านโดส และจำนวนวัคซีนบางส่วนที่ได้รับบริจาคมาจากสหรัฐอเมริกาด้วย ถือว่าเรามีถึง 3 แพลตฟอร์ม หวังว่าประชาชนจะมีความมั่นใจเกี่ยวกับวัคซีนที่มีอยู่. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"