กวาดล้างเครือข่ายไวอะกรายี่ห้อซิเดกราปลอม


เพิ่มเพื่อน    

  ปคบ.ผนึก อย.จับกุม 11 ผู้ต้องหาขายยา “ซิเดกรา” ปลอม ใช้รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพเพศชาย ของกลางเพียบ ระบุเป็นเครือข่ายใหญ่เน้นสังคมออนไลน์ เตือนเป็นยาควบคุมพิเศษต้องอยู่ในการสั่งจ่ายของแพทย์เท่านั้น ซื้อกินเองอันตรายถึงชีวิต

วันที่ 6 ก.ค. ที่กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (บก.ปคบ.) นายวัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ เลขา รมว.สาธารณสุข สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พร้อมด้วย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ., ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการ อย. และ นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ร่วมแถลงผลจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ 11 ราย ประกอบด้วย นายเอกชัย (สงวนนามสกุล), นายนัฐพล (สงวนนามสกุล), น.ส.ณัฏฐณิชชา (สงวนนามสกุล), นายวรพัทธ์ (สงวนนามสกุล), นายอนุรักษ์ (สงวนนามสกุล), น.ส.ณปภัช (สงวนนามสกุล), นายโอฬาร (สงวนนามสกุล), นายประเสริฐสิทธิ์ (สงวนนามสกุล), นายวานิช (สงวนนามสกุล), น.ส.อำไพ (สงวนนามสกุล) และนายวิจิตร (สงวนนามสกุล) เครือข่ายลักลอบขายยาซิเดกราปลอม ทางสื่อสังคมออนไลน์ พร้อมของกลาง ยาซิเดกราขนาด 100 มิลลิกรัม 1,632 กล่อง, ยาซิเดกราขนาด 50 มิลลิกรัม 1,167 กล่อง, ยาแผนปัจจุบันชนิดต่างๆ 30 รายการ แยกเป็นชนิดเม็ด 33,038 เม็ด, ชนิดเป็นซอง 3,045 ซอง, ชนิดเป็นขวดบรรจุน้ำ 506 ขวด และสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดอีกจำนวนหนึ่ง
    พล.ต.อ.เพิ่มพูนกล่าวว่า สืบเนื่องจากมีผู้ลักลอบจำหน่ายยาซิเดกรา (Sidegra) ซึ่งเป็นยาควบคุมพิเศษ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 35 ลงวันที่ 12 กันยายน 2551 กลุ่มที่ (54) ยากลุ่มที่ใช้รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศชาย โดยยาควบคุมพิเศษใช้เฉพาะสถานพยาบาลและร้านยาที่กำหนด และผู้สั่งจ่ายยาต้องเป็นแพทย์เท่านั้น มาขายให้กับประชาชนทั่วไปทางสื่อสังคมออนไลน์เป็นจำนวนมาก ซึ่งผู้ที่ซื้อยาดังกล่าวไปใช้เองโดยไม่ปรึกษาแพทย์ บางรายอาจได้รับอันตรายถึงชีวิตได้ และองค์การเภสัชกรรมได้มาแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจว่ามีการลักลอบปลอมยาซิเดกราขององค์การเภสัชกรรมจำหน่ายในท้องตลาด จึงสั่งการให้ กก.4 บก.ปคบ.ร่วมกับ อย.สืบสวนหาตัวผู้ลักลอบขายยาซิเดกราปลอม
    ด้าน พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์เผยว่า จากการสืบสวนพบเครือข่ายผู้ต้องสงสัยลักลอบขายยาซิเดกราปลอม ในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี สมุทรปราการ นครปฐม และประจวบคีรีขันธ์ จึงได้ขออนุมัติศาลออกหมายจับ ต่อมาเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.64 เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นพื้นที่ เป้าหมาย 12 จุด ในพื้นที่ 5 จังหวัดดังกล่าว ผลการตรวจค้นสามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้จำนวน 11 ราย พร้อมตรวจยึดผลิตภัณฑ์ของกลางทั้งหมด ทั้งนี้ ผู้ต้องหารับสารภาพว่ามีความเชื่อมโยงกัน ทำมาแล้วประมาณ 1 ปี เป็นการรับซื้อมาจากแหล่งผลิตในราคา 60-70 บาท มาขายต่อราคา 200-300 บาท เท่าผลิตภัณฑ์ของจริง หลังจากนี้เตรียมขยายผลผู้เกี่ยวข้องต่อไป
    ส่วนทาง ภญ.สุภัทรากล่าวว่า การปฏิบัติการในครั้งนี้เป็นการจับกุมเครือข่ายขายยาไวอะกรา ยี่ห้อซิเดกรา ซึ่งเป็นชื่อการค้าของยาซิลเดนาฟิล ผลิตโดยองค์การเภสัชกรรม เป็นยาควบคุมพิเศษต้องได้รับการวินิจฉัยและสั่งจ่ายโดยแพทย์ โดยยายี่ห้อซิเดกราที่วางจำหน่ายมี 2 ขนาด คือ 50 มิลลิกรัม และ 100 มิลลิกรัม ใช้รักษาภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศในผู้ชาย โดยยาของกลางที่ถูกยึดได้จากปฏิบัติการในครั้งนี้เป็นยาที่ถูกปลอมโดยสมบูรณ์แบบ คือ ปลอมทั้งชื่อการค้าและตัวผลิตภัณฑ์ ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคเป็นอย่างมาก ทั้งจากกระบวนการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน และอันตรายจากการใช้ยาเกินขนาดจนอาจถึงแก่ชีวิตได้
    เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาความผิดตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510 ฐาน “ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับ อนุญาต” มีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท, ฐาน “ขายยาปลอม” มีอัตราโทษ จำคุกตั้งแต่ 1-20 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000-10,000 บาท และฐาน “โฆษณาขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต” มีอัตราโทษ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"