‘บิ๊กตู่’ กักตัวเอง7วัน หลังปธ.หอการค้าสุรินทร์ ติดเชื้อถ่ายเซลฟีที่ภูเก็ต


เพิ่มเพื่อน    

 “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ระส่ำ ประธานหอการค้า จ.สุรินทร์ยอมรับติดเชื้อโควิด-19 หลังไปเปิดงาน โลกออนไลน์แชร์กระหน่ำแชะภาพร่วมกับนายกฯ “บิ๊กตู่” ตรวจหาเชื้อผลเป็นลบ แต่ขอกักตัวในพื้นที่ตนเอง 7 วัน ปฏิบัติหน้าที่ต่อเพื่อความสบายใจของสังคม ศบค.ไม่ฟันธงไปทางไหน
    เมื่อวันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคม นายวีรศักดิ์ พิษณุวงศ์  ประธานหอการค้าจังหวัดสุรินทร์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก  Veerasak Pisanuwong ระบุว่าตนเองติดเชื้อโควิด-19 หลังกลับจากร่วมงานภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ที่ จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 1 ก.ค. โดยแจ้งว่า “เนื่องจากผมเดินทางไปภูเก็ตเพื่อเปิดงานภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และเพิ่งเดินทางกลับถึง 09.45 น.วันนี้ ด้วยความที่ต้องรับผิดชอบต่อส่วนรวมจึงขอเข้าการตรวจสวอบที่ รพ.สุรินทร์เมื่อเช้า  และได้กักตัวเองตั้งแต่เช้า จนถึงตอนนี้เวลา 16.30 น. ทีมแพทย์ได้แจ้งผลเป็นบวก จึงต้องทำการรักษาที่ รพ.ต่อไป ขอโทษทุกๆ ท่าน ทุกๆ คนด้วยครับที่ทำให้กังวลใจและตกใจ ท่านใดที่ใกล้ชิดกับผมรบกวนสังเกตอาการ 14  วันด้วยนะครับ จะแจ้งความคืบหน้าอีกครั้งเพื่อความสบายใจของทุกคน ผมจะปฏิบัติตามมาตรการของแพทย์ต่อไป”
    ทั้งนี้ โลกออนไลน์ยังเผยแพร่ภาพนายวีรศักดิ์ถ่ายรูปร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในงานเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ขณะเดียวกัน สสจ.สุรินทร์ก็เร่งตรวจสอบไทม์ไลน์ค้นหากลุ่มมีความเสี่ยงสูงด้วย
ขณะที่ นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวเรื่องนี้ว่า ได้ติดต่อไปยังนายวีรศักดิ์เพื่อขอทราบไทม์ไลน์ เบื้องต้นทราบว่าเดินทางมา จ.ภูเก็ตเมื่อวันที่ 1 ก.ค.64 และเย็นวันที่ 3 ก.ค.เดินทางกลับ มาอยู่ภูเก็ตไม่ถึง 2 วันเต็ม ได้ติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในสถานที่จัดงานแล้ว และทำความสะอาดพื้นที่จัดงานเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบไทม์ไลน์ของนายวีรศักดิ์เพื่อเข้ากระบวนการสอบสวนและควบคุมโรคโควิด-19 ต่อไป
ส่วนความเคลื่อนไหวที่ทำเนียบรัฐบาลนั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยการสวอบช่วงเช้า ผลออกมาไม่ติดเชื้อ โดยนายกฯ ยังคงปฏิบัติภารกิจตามปกติ และเมื่อเวลา 11.30 น.ได้พบกับนายอู มโย มยินตาน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาประจำประเทศไทย ที่เข้าเยี่ยมคารวะในโอกาสอำลาจากตำแหน่ง จากนั้นในเวลา 12.10 น. พล.อ.ประยุทธ์เดินทางออกจากทำเนียบฯ โดยไม่มีการแจ้งกำหนดการล่วงหน้า และในช่วงบ่ายได้มีการยกเลิกภารกิจที่จะเรียก นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน กับนายทศพร ศิริสัมพันธ์ ที่ปรึกษาประธานกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เข้าพบ  เพื่อหารือมาตรการเพิ่มเติมโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์  โดยไม่มีการแจ้งรายละเอียดแต่อย่างใด 
ด้านนายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกฯ  กล่าวประเด็นนี้ว่า นายกฯ จะใช้เวลาช่วงนี้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยการติดตามและบริหารราชการภายในพื้นที่ของตนเอง  เพื่อคลายความวิตกกังวลของภาคส่วนและบุคคลที่เกี่ยวข้อง โดยนายกฯ ยังคงปฏิบัติภารกิจตามปกติและติดตามสถานการณ์ต่างๆ อย่างใกล้ชิด รวมทั้งไม่มีผลตรวจที่เป็นบวก และที่ผ่านมาก็มีการตรวจโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง  และยังคงตรวจเป็นระยะๆ ต่อไป ทั้งนี้เพื่อให้ความมั่นใจกับประชาชนว่าประเทศยังเดินไปข้างหน้า สถานการณ์โควิด-19 ยังต้องดูแลและแก้ปัญหาอย่างใกล้ชิด
“นายกฯ ยังฝากถึงประชาชน ขอความร่วมมือทุกคนให้ช่วยกันป้องกันโรคโควิด-19 ปฏิบัติตนตามมาตรการสาธารณสุข D-M-H-T-T อย่างเคร่งครัด ถึงแม้ว่าจะได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วก็ตาม ด้วยการหลีกเลี่ยงการรวมกลุ่ม ใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า  หมั่นล้างมือ ตรวจวัดอุณหภูมิ และสแกนแอปพลิเคชัน ตามพื้นที่กำหนด” นายอนุชากล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เบื้องต้นนายกรัฐมนตรีจะใช้เวลาช่วงนี้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยการติดตามและบริหารราชการในพื้นที่ของตัวเองเป็นเวลา 7 วันก่อน ส่วนหนึ่งเพราะนายกฯ ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว และผลตรวจล่าสุดเป็นลบไม่พบการติดเชื้อ 
    นายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส เลขาธิการคณะรัฐมนตรี  (ครม.) กล่าวว่า การประชุม ครม.ในสัปดาห์นี้ยังเป็นวันอังคารที่ 6 ก.ค.ตามเดิม ซึ่งสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้จัดเตรียมรูปแบบการประชุม ครม.ไว้หลายรูปแบบและมีความพร้อมตลอด โดย สลค.ยังไม่ได้รับการประสานงานจากทีมงานของนายกฯ ว่าจะเปลี่ยนรูปแบบการประชุม ครม.หรือไม่อย่างไร เนื่องจากเพิ่งได้รับทราบข่าวเช่นกัน
สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำเนียบฯ ล่าสุดมีแม่บ้านของธนาคารกรุงไทย สาขาทำเนียบรัฐบาลติดเชื้อโควิด ทำให้ธนาคารต้องหยุดให้บริการชั่วคราว
นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย  (พท.) กล่าวว่า  ประชาชนฝากถามว่าเมื่อคนที่ถ่ายรูปกับท่านติดเชื้อ และนายกฯ ยืนห่างแค่ข้อศอกเดียวกับผู้ติดเชื้อ นายกฯ ต้องกักตัวหรือไม่ และในวันที่ 6 ก.ค. นายกฯ จะร่วมประชุม ครม.หรือไม่ 
    ส่วน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา  2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.กล่าวถึงกรณีภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เดินทางเข้าในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต จะทำให้มีผลต่อการพิจารณาเดินหน้าโครงการหรือจะทบทวนหรือไม่อย่างไรว่า คำถามดังกล่าวสอดคล้องกับเมื่อช่วงเช้าวันที่ 5 ก.ค. ซึ่ง พล.อ.ณัฐพล  นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)  ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ได้ประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และ สสจ.ภูเก็ต ซึ่งได้รับรายงานว่ากรณีที่มีการรายงานข่าวว่ามีการติดเชื้อโควิด-19 นั้น จ.ภูเก็ตพบการติดเชื้อวันที่ 1 ก.ค.จำนวน 4 ราย, วันที่ 2 ก.ค.จำนวน 7  ราย, วันที่ 3 ก.ค.จำนวน 2 ราย และวันที่ 4 ก.ค.จำนวน 2 รายเท่านั้น ซึ่งเป็นตัวเลขที่รายงานอย่างเป็นทางการ และพบว่าไม่ได้มีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงขึ้นแต่อย่างใด  โดยภูเก็ตมีการรักษาผู้ป่วยหายแล้วกว่า 700 ราย และรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ณ วันที่ 4 ก.ค.จำนวน 48  รายเท่านั้น 
    นพ.ทวีศิลป์ยังกล่าวว่า ส่วนกรณีคนต่างชาติและคนไทยที่ต้องการเข้าไปในภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เข้าพัก 14 วันเป็นอย่างน้อย ซึ่ง 4 วันที่ผ่านมามีชาวต่างชาติเดินทางเข้าสะสมแล้ว 1,416 คน มีคนไทยที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ 477 คน รวม 1,893 คน มีการตรวจหาเชื้อไม่พบเชื้อ 1,764 คน รอผลอีก 129 คน  จำนวนเที่ยวบินที่ไปถึงภูเก็ต 20 เที่ยวบิน และมีคนขับยานพาหนะที่ไม่สามารถผ่านเข้าไปในจังหวัดภูเก็ตได้  1,756 คัน จากทั้งหมดกว่า 22,000 คัน ซึ่งที่ไม่ผ่านเนื่องจากไม่ทราบถึงข้อกำหนดของ จ.ภูเก็ต 
“ภูเก็ตจะพยายามเดินหน้าไป แม้จะมีการติดเชื้อในภาพรวมทั้งประเทศ แต่ภูเก็ตสามารถดูแลได้ โดย จ.ภูเก็ตพึ่งพาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวสูงมาก ดังนั้นตอนนี้ภาพรวมของการจองห้อง 7,347 คน หรือคิดเป็นการจองถึง 90,861 คืน โดยเฉพาะป่าตองมากที่สุด จึงขอว่าช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาทดสอบจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นเกาะสามารถควบคุมการเข้าออกได้ เพื่อจะได้ดูว่าโมเดลอย่างนี้สามารถขับเคลื่อนต่อกันได้หรือไม่ หากทำได้ดีเกาะสมุยกับเกาะพะงันก็รออยู่ จะได้สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้กลับมาเที่ยวประเทศไทย และเป็นนิวนอร์มอลของไทยจริงๆ” นพ.ทวีศิลป์กล่าว.
     
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"