ฝ่ายแค้นอัดแซนด์บ็อกซ์ เชื่อเป็นแค่ปราสาททราย


เพิ่มเพื่อน    

โฆษก ศบศ.ปลื้มเสียงตอบรับ "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" เตรียมเปิดสมุย-พะงันคิวต่อไป "อนุทิน-ท็อป" แจง ภาพนายกฯ-ครม.นั่งสบายใจริมทะเลดื่มกาแฟรอไปสนามบิน ทำทุกอย่างตามกติกา ภูเก็ตเป็นพื้นที่เปิดแล้ว รมว.ท่องเที่ยวฯ ย้ำภูเก็ตเป็นพื้นที่สีเขียวสามารถดื่ม รับประทานอาหารร่วมกันได้ "โรม" ซัดนั่งหยอกล้อริมทะเลขณะที่ยอดผู้ป่วยเสียชีวิตพุ่งขึ้นเรื่อยๆ "อนุสรณ์" เย้ยปราสาททรายล้มเหลวไร้ประสิทธิภาพซ้ำซาก 
    เมื่อวันศุกร์ นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกประจำศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) เปิดเผยว่า  เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจชาวภูเก็ตในการเปิดรับนักท่องเที่ยว ตามแผนการเปิดประเทศไทยกระตุ้นการท่องเที่ยวในโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox) ซึ่งพบว่าจังหวัดภูเก็ตมีความพร้อมในทุกๆ ด้าน โดยเหตุผลที่ท่านนายกฯ เลือกนำร่องที่จังหวัดภูเก็ต เนื่องจากเป็นพื้นที่เล็ก สามารถจัดระบบควบคุมดูแลได้ นายกฯ ได้เน้นย้ำว่าการเปิดประเทศครั้งนี้ต้องทำอย่างระมัดระวัง ไม่ประมาท กำหนดมาตรการผ่อนคลายเป็นลำดับขั้นตอน และมีการวางแผนรองรับต่อสถานการณ์ที่จะเกิดไว้แล้วหากผู้ติดเชื้อในจังหวัดภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มขึ้น คำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก และหากการเปิดประเทศในพื้นที่นำร่องจังหวัดภูเก็ตครั้งนี้สำเร็จ รัฐบาลก็เตรียมขยาย Sandbox ต่อไปยังพื้นที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ของประเทศ เช่น สมุย พะงัน เกาะเต่า ฯลฯ  ต่อไป
    "รัฐบาลเชื่อมั่นในศักยภาพของจังหวัดภูเก็ตที่ได้รับการขนานนามว่า เป็นเมืองไข่มุกแห่งอันดามัน ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการในกลุ่มสินค้าอาหาร การท่องเที่ยว และสินค้าไทย ตลอดจนบริการ ทำให้คนในพื้นที่กลับมามีรอยยิ้มอีกครั้ง" นายธนกรกล่าว 
    นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ชี้แจงหลังโซเชียลมีเดียแชร์ภาพ พล.อ.ประยุทธ์พร้อมคณะนั่งล้อมวงพูดคุยกันริมหาด จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 1 ก.ค. โดยไม่สวมหน้ากากว่า เป็นช่วงเวลาพักระหว่างที่นายกฯ จะไปปฏิบัติภารกิจต่อ มีเวลา 30 นาทีที่นายกฯ จะรอไปรับนักท่องเที่ยวที่สนามบิน กิจกรรมก่อนหน้าช่วงเวลาดังกล่าวนั้น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมก็เชิญนายกฯ ไปดูพื้นที่อุทยานแห่งชาติที่ติดกับสนามบิน ที่เตรียมจะเปิดให้คนภูเก็ตได้มาออกกำลังกายและพักผ่อนในนโยบายภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ยืนยันว่าเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แค่ครึ่งชั่วโมงเท่านั้น เจ้าของพื้นที่ก็จัดอาหารว่างมาเสิร์ฟให้นายกฯ และคณะ ทุกคนที่นั่งรวมตัวกันเว้นระยะห่าง ทุกคนก็ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว อยู่ในพื้นที่โล่ง เมื่อรับประทานเสร็จก็รีบไปทำงานต่อ ไม่ได้นั่งอยู่ในร้านอาหารหรือตั้งใจจะฝืนระเบียบที่ออกบังคับเอง อีกทั้งภูเก็ตก็ผ่อนคลายมาตรการให้นักท่องเที่ยวเข้ามาได้
    ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชี้แจงเช่นกันว่า สถานที่ดังกล่าวอยู่ที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ อ.ถลาง การที่นายกฯ กับ ครม.เดินทางไปเปิดโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวให้สามารถเข้ามาท่องเที่ยว และรับประทานอาหาร เครื่องดื่มได้อย่างสบายใจ และยังมีเงื่อนไขการเข้ามาของนักท่องเที่ยวด้วยว่าต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ซึ่ง ครม.ทุกคนเองก็ฉีดครบ 2 เข็มแล้วทั้งนั้น ในภาพเป็นช่วงรับประทานของว่างกาแฟระหว่างรอภารกิจต่อไป คือการไปรับนักท่องเที่ยวที่สนามบินภูเก็ต ซึ่งขณะกินนั้นคงไม่มีใครสวมหน้ากากถือเป็นเรื่องปกติ และอุทยานแห่งชาติสิรินาถได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของจังหวัดทุกประการ และ จ.ภูเก็ตเป็นจังหวัดที่เปิดแล้ว เราก็ดำเนินการตามมาตรการและกติกาทุกอย่าง 
    นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ชี้แจงดรามากรณีการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์หลังเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ หรือภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ วันที่ 1 ก.ค.ว่า ขณะนี้จังหวัดภูเก็ตเป็นพื้นที่สีเขียว หมายความว่าปลอดภัยจากการระบาดโควิด จึงสามารถดื่มและรับประทานอาหารร่วมกันได้ หากจำนวนกลุ่มผู้ร่วมรับประทานอาหารไม่เกิน 200 คน แต่หากเกิน 200 คน จะต้องขออนุญาตจากผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์และการปฏิบัติตัวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตนั้น รัฐบาลทำตามประกาศขอ ศบค.ในทุกด้านอย่างแน่นอน
     “ทุกวันนี้ไม่ว่ารัฐบาลจะทำอะไรก็ผิดไปหมด ทั้งที่การทำงานทั้งหมด ทำเพื่อประเทศชาติ โดยเฉพาะการพยายามผลักดันเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นพื้นที่สีเขียว ที่ร่วมกับคนในท้องถิ่น เพื่อนำร่องไปสู่การเปิดประเทศภายใน 120 วัน จึงอยากให้ทุกคนเข้าใจการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐบาลด้วย ซึ่งที่ผ่านมาในพื้นที่ที่ห้ามดื่ม ก็ไม่ได้ดื่มแต่อย่างใด ส่วนในภูเก็ต แม้จะเห็นว่าการร่วมรับประทานอาหารแบบกลุ่มนั้นมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย แต่จากเงื่อนไขของ ศบค. สามารถทำได้ภายในพื้นที่สีเขียว” นายพิพัฒน์กล่าว
    ทางด้านนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า หลายคนคงได้เห็นภาพและคลิปการพูดคุยต้อนรับนักท่องเที่ยวที่สนามบิน พร้อมบรรยากาศพักผ่อนหยอกล้อริมทะเล เป็นเวลาเดียวกันกับที่ยอดคนป่วยและเสียชีวิตจากโรคโควิดพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ ระหว่างที่นายกฯ กำลังขายฝันเรื่อง Phuket Sandbox ว่าเป็นปราสาททราย โดยไม่เข้าใจด้วยซ้ำว่าความหมายของ Sandbox แล้วเชิญชวนผู้ประกอบกิจการในภูเก็ตให้กลับมาเปิดกิจการให้เปิดไฟให้สว่างไสว แต่นายกฯไม่ได้อธิบายว่าภายใต้มาตรการ Phuket Sandbox นี้ หากมีการระบาดหนักเกิดขึ้นก็ต้องงดรับนักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการที่ต้องลงทุนเพิ่มเพื่อเปิดกิจการโดยไม่รู้ว่าอนาคตจะโดนสั่งปิดอีกรอบเมื่อไร ผู้ประกอบการจำนวนมากก็ยังเข้าไม่ถึงมาตรการเยียวยา 
      นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิดว่า สถานการณ์ยังคงน่าเป็นห่วงต่อเนื่อง ถือเป็นโศกนาฏกรรมที่น่าเศร้าของชีวิตคนไทย รัฐบาลสำเหนียกในความเดือดร้อนทุกข์ยากของประชาชนบ้างหรือไม่ ทำไมรัฐบาลถึงไม่เร่งรัดการเซ็นสัญญาเพื่อเร่งนำเข้าวัคซีน mRNA. พล.อ.ประยุทธ์ จะรับผิดชอบต่อ ตราบที่ พล.อ.ประยุทธ์ ยังแยกไม่ออกระหว่างปราสาททรายกับกระบะทราย เราก็ฝากความหวังได้ยาก โดยเฉพาะการแสดงความรับผิดชอบที่รัฐบาลล้มเหลว ไร้ประสิทธิภาพซ้ำซาก จนทำให้เกิดโศกนาฏกรรม ไม่สมควร อยู่เป็นภาระประเทศชาติและประชาชน
    น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงกรณีที่ นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร  รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวด้วยเสียงสั่นเครือว่าโควิดวิกฤติหนักจริง ว่า อย่าร้อง ทุกคนเห็นภาพของรองปลัดสะอึกสะอื้น ทำให้รู้สึกไม่เห็นด้วยกับการใช้น้ำตา เกิดเป็นชาย ต้องใช้สติ ไม่ใช้อารมณ์ ทำอย่างงี้ทุกคนอาจหมดกำลังใจ หมอแพทย์ พยาบาล เจ้ากระทรวง กำลังทำงานหนักมากอยู่ ที่สำคัญมาร้องวันเปิดแซนด์บ็อกซ์ภูเก็ต ถือเป็นการทำลายบรรยากาศดีๆ ความหวังขอส่งกำลังใจให้รองปลัด และอย่าร้องอีกนะคะ สู้ๆ ค่ะ
    นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะคณะ กมธ.การเงิน การคลัง สถาบันการเงินเเละตลาดการเงิน กล่าวถึงคำสั่งกำหนดมาตรการควบคุมของรัฐเรื่อง การห้ามนั่งทานอาหารในร้าน ให้ซื้อกลับบ้านได้เท่านั้น และมีคำสั่งปิดเเคมป์เเรงงาน 30 วันว่า หลังจากมีประกาศดังกล่าว ทำให้ได้ยินเสียงร้องกันระงม เจ้าของร้านเหมือนถูกฟ้าผ่าแบบไม่รู้ตัว แต่ละร้านอยู่ในภาวะเปิดก็ติด ปิดก็ตาย ตนขอเสนอแนวคิด 4 ย.ไปยังรัฐบาล คือ 1.ยื่นมือ ช่วยรับซื้ออาหารกล่องหรือวัตถุดิบจากร้านค้าที่ได้รับผลกระทบ แล้วแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ต้องกักตัวอยู่บ้าน 2.ยินยอมให้ผู้ประกอบการร้านอาหารและลูกจ้าง สามารถตรวจและฉีดวัคซีนได้อย่างเร่งด่วน 3.ยืดหยุ่นชะลอและลดภาระหนี้ให้แก่ผู้ประกอบการร้านอาหาร ให้การเยียวยาที่เป็นธรรม และ 4.ย้อนหลัง ชดเชยภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการสั่งปิดของภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นค่าเช่า ค่าจ้าง ค่าไฟ. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"