'ฝ่ายค้าน' โวย ครม.ชิ่งสภาฯไม่มาตอบกระทู้สด ติดภารกิจร่วมงานภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์


เพิ่มเพื่อน    

1 ก.ค.64 - ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่2 เป็นประธานการประชุม ทั้งนี้ที่ประชุมได้พิจารณากระทู้ถามสด จำนวน 3 กระทู้ ประกอบด้วยกระทู้ถามสด ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เรื่องการแก้ปัญหาของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ถามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จึงได้มอบหมายให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข แต่นายอนุทิน ได้มอบหมายให้นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ตอบแทน , กระทู้ถามสดของนพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ตั้งกระทู้ถามสดเรื่องรถไฟฟ้ารางคู่ นายสักดิ์ สยามชิดชอบ รมว.คมนาคม และกระทู้ถามสดของ นางสกุณา สาระนันท์ ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ตั้งถามเรื่องโรคระบาดลิมปีสกิน ถาม นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์

ทั้งนี้ รองประธานได้แจ้งต่อที่ประชุมว่ารัฐมนตรีไม่สะดวกที่จะเดินทางมาชี้แจง ต้องเลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากติดภารกิจสำคัญไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ดังนั้นหากผู้ที่ตั้งกระทู้ถามสดต้องการยื่นกระทู้ถามสดด้วยวาจาขอเสนอใหม่ในสัปดาห์ถัดไป ทำให้ส.ส.ฝ่ายค้าน โดยเฉพาะนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่มาตอบกระทู้สักคนเดียว ถือเป็นความผิดของครม. ไม่ใช่สภาฯ ดังนั้นขอให้พิจารณาในสัปดาห์หน้าให้บรรจุกระทู้ถามสดที่ครม.ไม่มาตอบ เพราะเป็นความรับผิดชอบของครม. ต่อสภาฯ ตนไม่เห็นด้วยที่กระทู้ถามสด ถูกปัดตก เพราะครม. ไม่มาตอบ และต้องยกไปสัปดาห์หน้า จึงขอให้สมาชิกหารือกับประธานสภาฯ อีกครั้ง

นายศุภชัย ชี้แจงว่า ต้องยึดข้อบังคับการประชุมในสัปดาห์หน้าจะมีกระทู้ถามสด 3 กระทู้ เพราะช่องทางของการตั้งกระทู้ สามารถทำได้ในกระทู้แยกเฉพาะ และช่องทางอื่นๆ ขอให้ไปดำเนินการตามนั้น ซึ่งการเลื่อนกระทู้ไม่มีเฉพาะฝ่ายค้านเท่านั้น ฝ่ายรัฐบาลก็เช่นเดียวกัน ซึ่งก็เลื่อนทั้งสองฝ่าย หากกระทู้ถามสดมีความจำเป็นและสำคัญ ส.ส.สามารถยื่นกระทู้ถามสดด้วยวาจาได้ ไม่ได้ตัดทิ้ง ตนเข้าใจปัญหา แต่ประธานต้องยึดข้อบังคับ เพราะมีหลายฝ่ายท้วงติงว่า ตนไม่ยึดข้อบังคับกรณีพิจารณาบรรจุกระทู้ถามสด โดยข้อบังคับกำหนดให้บรรจุไว้ 3 กระทู้ ดังนั้นขอให้วิป 2 ฝ่ายหารือ ถึงช่องทางที่จะแก้ปัญหา หรือจะแก้ข้อบังคับหรือไม่ต้องหารือผ่านประธานสภาฯ อีกครั้ง

นายจุลพันธ์ กล่าวตอบโต้ว่า คำชี้แจงของนายศุภชัยเอียงกระเท่เร่ ทำให้นายศุภชัย ชี้แจงว่า เป็นไปตามข้อบังคับการประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานเหตุที่ครม.ไม่มาตอบกระทู้ถามสดนั้น ส่วนใหญ่ได้เดินทางไปร่วมคณะนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต ซึ่งมีโครงการเปิดพื้นที่ท่องเที่ยว ตามโครงการ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ในวันที่ 1 กรกฎาคม ทั้งนี้ทำให้มีการเลื่อนกระทู้ถามทั่วไปอีก 4 กระทู้ด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"