ถัง‘ไซยาไนด์’รั่ว หวั่นพิษปนเปื้อน


เพิ่มเพื่อน    


 กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดฯ ร้องผู้ว่าฯ เลย  พบถังผสมสารไซยาไนด์รั่วในเหมืองแร่ทองคำ หวั่นเกิดการปนเปื้อนมลพิษเพิ่ม อุตสาหกรรมฯ-ศธ.รุดลงพื้นที่ส่งหนังสือถึง กพร.เขต 2 แก้ไขด่วน พร้อมตรวจสอบโครงสร้างโรงประกอบโลหะ หาสารพิษเจือปนในน้ำ    กรณีชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้านรอบเหมืองทองคำ จังหวัดเลย เดินตรวจพื้นที่รอบบริเวณเหมืองแร่ทองคำ เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.2564 และพบว่า ถังขนาดใหญ่ 1 ใน 11 ถัง ตรงโรงประกอบโลหะที่เป็นถังไว้สำหรับผสมสารเคมีไซยาไนด์และแร่สำหรับการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำ มีน้ำและสารเคมีหรือสารมลพิษรั่วไหลออกมาจากถัง ชาวบ้านได้ทำการติดต่อไปยังนายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เพื่อแจ้งถึงการรั่วไหลของถังและความห่วงกังวลอาจจะก่อให้เกิดการปนเปื้อนของมลพิษในธรรมชาติและแหล่งน้ำเพิ่มขึ้น และส่งผลกระทบโดยตรงต่อสุขภาพและวิถีชีวิตของชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบพื้นที่เหมืองแร่ทองคำและทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วันเดียวกันนายชัยธวัชแจ้งต่อชาวบ้านว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะลงพื้นที่ตรวจสอบเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว
     เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดเลย เจ้าหน้าที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจังหวัดเลย เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเลย เจ้าหน้าที่กรมบังคับดีจังหวัดเลย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเลย เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเลย เจ้าหน้าที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย ปลัดอำเภอวังสะพุง เจ้าหน้าที่กรมการปกครองท้องถิ่น นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาหลวงและเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลเขาหลวง ได้เดินทางมายังประตูแดงทางเข้าพื้นที่เหมืองแร่ทองคำก่อนที่จะเดินทางเข้าไปพื้นที่เหมืองแร่ทองคำ เพื่อตรวจสอบแก้ไขการรั่วไหลของน้ำและสารเคมีหรือสารมลพิษในถังผสมสารเคมีไซยาไนด์ ชาวบ้านได้ทำการตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโควิด-19 เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกคนอย่างเข้มงวด ด้วยการให้เจ้าหน้าที่ลงทะเบียน วัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19
     เมื่อเดินทางถึงโรงประกอบโลหะเหมืองแร่ทองคำ ชาวบ้านจึงนำเจ้าหน้าที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปยังถังที่เป็นถังไว้สำหรับผสมสารเคมีไซยาไนด์ที่มีน้ำและสารเคมีหรือสารมลพิษรั่วไหลออกมา ซึ่งชาวบ้านกล่าวขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบดำเนินการอุดรอยรั่วโดยเร็ว เพราะหากปล่อยให้น้ำและสารเคมีหรือสารมลพิษในถังรั่วไหลออกมาเรื่อยๆ น้ำจะไหลลงร่องนาชาวบ้านซึ่งอาจจะก่อให้เกิดการปนเปื้อนของมลพิษในธรรมชาติและแหล่งน้ำเพิ่มจากเดิม ที่สำคัญน้ำที่อยู่ในถังแต่ละถังก็มีปริมาณน้ำสารเคมีหรือสารมลพิษจำนวนมาก อีกไม่นานน้ำก็จะเต็มถังจนเอ่อล้นออกจากถังกระจายลงสู่พื้นที่รอบๆ และน่าห่วงไปกว่านั้นคือ ถังอาจจะแตกก็เป็นได้ เนื่องด้วยโครงสร้างของโรงประกอบโลหะมีสนิมขึ้นและเริ่มพุพังแล้ว
     ด้านนายมานิต นวลพลับ เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดเลยกล่าวว่า จะทำหนังสือไปยังสำนักงานอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เขต 2 อุดรธานี ให้เข้ามาตรวจสอบรอยรั่วและดำเนินการอุดรอยรั่วของถังโดยเร็ว และให้ทำการตรวจสอบโครงสร้างของโรงประกอบโลหะ รวมทั้งทำการตรวจสอบสารพิษที่เจือปนอยู่ในน้ำ
     ทั้งนี้ ชาวบ้านยังได้นำเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปยังบ่อเก็บกากไซยาไนด์ เพื่อตรวจสอบการทรุดตัวของสันเขื่อนบ่อเก็บกากไซยาไนด์ พร้อมขอให้ดำเนินการแก้ไขโดยเร็ว ซึ่งนายมานิต นวลพลับ ได้แจ้งต่อชาวบ้านว่า จะแจ้งเรื่องไปยังสำนักงานอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เขต 2 อุดรธานี เพื่อขอให้ตรวจสอบสันเขื่อนที่ชำรุดและทำการแก้ไขโดยด่วนเช่นกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"