บุรีรัมย์นำร่องปลูกกัญชา6ต้น


เพิ่มเพื่อน    

จังหวัดบุรีรัมย์นำร่องเดินหน้าการปลูกกัญชา 6 ต้น ตามโนนมาลัยโมเดล โดยขยายการปลูกไปทุกอำเภอ ในระยะแรกมีวิสาหกิจชุมชนเข้าร่วมโครงการ ร่วมกับ 39 รพ.สต.ในจังหวัด
    สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ได้เตรียมความพร้อมผู้ที่เข้าร่วมโครงการการปลูกกัญชาทางการแพทย์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จังหวัดบุรีรัมย์ โดยมีตัวแทนวิสาหกิจชุมชน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) จำนวน 39 แห่ง เข้ารับฟังรายละเอียด ทั้งในด้านสถานที่ การเตรียมเอกสาร และขั้นตอนการดำเนินงาน มี ภญ.กนกพร ชนะค้า รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานในการดำเนินงาน ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์
    โดยได้ชี้แจงข้อสรุปการดำเนินงานว่า ให้วิสาหกิจชุมชนจัดทำข้อตกลงร่วมกับ รพ.สต. และจัดทำประชาคมหมู่บ้านในพื้นที่ที่จะปลูกกัญชา โดยมี ผอ.รพช.และสาธารณสุขอำเภอในแต่ละอำเภอ ให้การสนับสนุนการปลูกกัญชาทางการแพทย์ การสั่งใช้ยาที่มีกัญชาปรุงผสมอยู่ ทั้งที่เป็นยาสำเร็จรูปที่ใช้ภายนอก และยาตำรับกัญชาทางการแพทย์แผนไทย
    พร้อมทั้งพิจารณาจัดสรรงบประมาณในการจัดซื้อผลผลิตที่เป็นยาสำเร็จรูปจากโรงพยาบาลคูเมือง ตามที่หน่วยงานได้ทำข้อตกลงร่วมกันกับวิสาหกิจชุมชน ซึ่งได้พิจารณาจากปริมาณการใช้กัญชาทางการแพทย์ในพื้นที่ ให้เหมาะสมกับจำนวนการปลูกกัญชาของวิสาหกิจชุมชนนั้นๆ
    อีกทั้งสนับสนุนให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในอำเภอ ทั้งจังหวัด และในเขตสุขภาพที่ 9 ที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการ สามารถนำตำรับกัญชาทางการแพทย์แผนไทยไปใช้ได้ เพื่อให้เกิดการเข้าถึงการใช้ยาของประชาชนมากขึ้น ส่วนในเรื่องประเด็นค่าใช้จ่ายในการลงทุนของวิสาหกิจชุมชนจะรับผิดชอบในการดำเนินการปลูก ตรวจคุณภาพดิน คุณภาพน้ำ และค่าตรวจวิเคราะห์ผลผลิตที่ได้จากการปลูก ผลผลิตที่ได้
    ในส่วนของช่อดอกทั้งหมด ใบและรากบางส่วน นำส่งให้ รพ.คูเมือง เพื่อผลิตยากัญชาทางการแพทย์ ในส่วนของใบ ราก ลำต้นที่เหลือ วิสาหกิจชุมชนสามารถนำไปใช้ประโยชน์เพื่อผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพรและผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชาเพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจของวิสาหกิจชุมชนได้เองต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"