โคลอมเบียตั้งรางวัล25ล้าน แจ้งเบาะแสมือยิง ฮ.ประธานาธิบดี


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลโคลอมเบียตั้งเงินรางวัล 3,000 ล้านเปโซ หรือ 25.48 ล้านบาท สำหรับผู้ที่แจ้งเบาะแสนำไปสู่การจับกุมมือปืนที่ยิงเฮลิคอปเตอร์นำประธานาธิบดีอีวาน ดูเก และเจ้าหน้าที่ระดับสูงมาตรวจเยี่ยมพื้นที่ใกล้ชายแดนเวเนซุเอลาเมื่อวันศุกร์

ประธานาธิบดีอีวาน ดูเก (เสื้อสีขาวกลางภาพ) เดินใกล้กับเฮลิคอปเตอร์โดยมีองครักษ์รายล้อม ที่ลานจอดของสนามบินนานาชาติกามิโลดาซาในเมืองกูกูตา หลัง ฮ.โดนยิงเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 2564 (Photo by SCHNEYDER MENDOZA/AFP via Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์กล่าวว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นขณะเฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเตรียมลงจอดที่สนามบินกูกูตาในภาคเหนือของประเทศ แล้วโดนกระสุนปืนยิงใส่หลายนัด โดยดูเหมือนว่าเป็นการยิงจากปืนไรเฟิล บน ฮ.ลำนี้นอกจากดูเก ยังรวมถึงรัฐมนตรีกลาโหม ดีเอโก โมลาโน, รัฐมนตรีมหาดไทยดาเนียล ปาลาซิออส และเจ้าหน้าที่อีกหลายคน

    เหตุการณ์นี้ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ภาพถ่ายหลายภาพที่เผยแพร่โดยสำนักงานประธานาธิบดีเผยให้เห็นส่วนหางและใบพัดหลักของเฮลิคอปเตอร์มีรอยกระสุน

ภาพจากสำนักงานประธานาธิบดีโคลอมเบียเผยรูกระสุน (Photo by Presidenct of Colombia)

    รัฐมนตรีกลาโหม โมลาโน กล่าวในวิดีโอที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียจากเมืองกูกูตาในวันเสาร์ว่า รัฐบาลเสนอเงินรางวัล 3,000,000,000 เปโซ (ราว 25,485,000 บาท) สำหรับเบาะแสที่นำไปสู่การจับกุมพวกที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีก่อการร้ายครั้งนี้

    พลตำรวจเอกฮอร์เก บาร์กัส ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ได้ส่งทีมค้นหาออกตรวจค้นในละแวกใกล้เคียงกับสนามบินแห่งนี้ และพบปืนไรเฟิล 2 กระบอก กระบอกหนึ่งเป็นปืนเอเค-47 ที่ยังระบุเจ้าของไม่ได้ อีกกระบอกเป็นไรเฟิลลำกล้อง 7.62 มม. "มีเครื่องหมายของกองทัพเวเนซุเอลา"

    ประธานาธิบดีดูเกเคยกล่าวหาประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ผู้นำฝ่ายซ้ายของเวเนซุเอลา หลายครั้งว่าให้ที่พักพิงแก่ฝ่ายต่อต้านของโคลอมเบียและพวกนักรบกบฏติดอาวุธ โคลอมเบียและเวเนซุเอลาตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกันในเวลาไม่นานหลังจากผู้นำหัวอนุรักษนิยมของโคลอมเบียรายนี้ขึ้นสู่อำนาจเมื่อปี 2561

    องค์การสหประชาชาติ, รัฐบาลสหรัฐ, สหภาพยุโรป และหลายประเทศในภูมิภาคลาตินอเมริกา ต่างประณามการโจมตีอากาศยานของผู้นำโคลอมเบียในครั้งนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"