'ยุทธพงศ์' ระแวงไม่เลิกห่วง สว.ยื่นศาลรธน.ตีความ ทำร่างแก้รธน. ล้มอีก


เพิ่มเพื่อน    


27 มิ.ย. 2564 ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงข่าว โดยนายยุทธพงศ์  กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ว่า เมื่อวันที่23-24มิ.ย. การประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ13 ร่าง และผ่าน 1 ร่างของพรรคประชาธิปัตย์ เสนอแก้ไขมาตรา 83 และ 91 สาระสำคัญให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ส.ส.เขต 400 คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน แต่วันนี้ปัญหาคือมีสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กลุ่มหนึ่ง เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อที่จะล้มไม่ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยอ้างมาตรา 86 ซึ่งที่สำคัญคือ (4) เมื่อได้จำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของแต่ละจังหวัด ตาม (2)และ(3) ถ้าจำนวนสภาผู้แทนราษฎรยังไม่ครบ 350 ค นจังหวัดใดมีเศษที่เหลือจากการคำนวณตาม (3) มากที่สุด ให้จังหวัดนั้นมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพิ่มอีก 1 คน และให้สภาผู้แทนราษฎรตามวิธีการดังกล่าวแก่จังหวัดที่มีเศษจากการคำนวณรองลงมาตามลำดับจนครบจำนวน 350 คน ซึ่งมีความย้อนแย้งกันว่า มาตรา 86(4) กำหนดไว้ว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมีจำนวน 350 คน เรื่องดังกล่าวต้องช่วยกันเพราะเป็นเจตนารมย์ร่วมกันของสมาชิกรัฐสภาที่มีการรับร่างให้มีการแก้ไขมาตรา 83 และ 91 ที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นคนเสนอมา เชื่อว่าจะสามารถแก้ได้ในชั้นกรรมาธิการ ที่สามารถเขียนเพิ่มให้ยกเว้นข้อความในมาตรา 86 (4) เมื่อเป็นเจตนาร่วมกันของสมาชิกรัฐสภา เราต้องทำเรื่องนี้ให้ผ่านให้ได้ 

อัด มาตรการล็อคดาวน์ กังวล ส.ส.อดประชุมสภา  

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศล็อกดาวน์ เมื่อกลางดึก26มิ.ย. ปิดแคมป์คนงาน 30 วัน ร้านอาหารต้องซื้อกลับบ้านอย่างเดียว ห้ามนั่งทานในร้าน โรงแรมห้ามให้มีการจัดประชุมสัมมนาต่างๆ ห้างสรรพสินค้ายังเปิดได้ถึง 21.00 น. ผลที่ตามมาจากการปิดแคมป์คนงาน จะมีแรงงานเดินทางกลับต่างจังหวัด แรงงานที่มาทำงานรับจ้างรายวันไม่ได้รับค่าแรง เมื่อกลับก็นำเชื้อกลับไปด้วยและไปจะแพร่ในต่างจังหวัด ขอเรียกร้องนายกรัฐมนตรี รีบออกมาตรการโดยเร่งด่วนในการเยียวยาผู้ใช้แรงงาน เมื่อห้ามเดินทางจะต้องมีการชดเชยค่าจ้าง ทั้งนี้เป็นปัญหาที่ทำโดยไม่มีการมาตรการรองรับ ส่วนการประกาศล็อคดาวน์ร้านอาหาร แสดงให้เห็นว่านโยบายสับสน จะช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการอย่างไร ทั้งสต๊อกวัตถุดิบ การจ้างพนักงาน ส่วนกรณีห้ามไม่ให้มีการประชุมเกิน 20 คน จะกระทบการทำงานของสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ มีการนัดประชุมสภาฯ วันพุธ-พฤหัสบดี และกรรมาธิการงบประมาณฯประชุมจันทร์ -ศุกร์ จะประชุมได้หรือไม่ เพราะเพิ่งมีมาตรการประกาศออกมา แสดงให้เห็นว่าไม่ได้มีการเตรียมความพร้อม คิดจะประกาศก็ประกาศในขณะเดียวกันการระบาดของ โควิด-19 รุนแรงมาก ส.ว.ได้สั่งงดประชุมไปเรียบร้อย และไม่มีกำหนดว่าจะงดกี่วัน 

จับตาเหล่าทัพ ยังตั้งงบซื้ออาวุธ เรือดำน้ำ    

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่25มิ.ย. มีการประชุมได้คณะอนุกรรมมาธิการคณะครุภัณฑ์และไอซีที  งบประมาณที่สำคัญในพระราชบัญญัติงบประมาณ 2565 คือเรือดำน้ำของประเทศจีน 2 ลำ เมื่อปีที่แล้วในชั้นกรรมาธิการ กองทัพเรือได้ปรับลดงบในการซื้อเรือดำน้ำเป็น 0 บาทแต่ในงบปี 2565 ได้ขอเข้ามาใหม่ กำหนดพิจารณางบประมาณกองทัพเรือ กองทัพบก กองทัพอากาศ จะเข้าที่ประชุมวันที่ 22 ก.ค. ยืนยันว่า ยังมีงบซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ ที่จะต้องอนุกรรมมาธิการฯ พิจารณา ในส่วนของกองทับบก ยังมีรายการจัดซื้อยานเกาะเฮลิคอปเตอร์โจสตี ส่วนกองทัพอากาศ ยังมีเครื่องบินโจมตีขนาดเบาและมีโครงการปฎิบัติการในห้วงอวกาศ จึงขอให้ทุกคนติดตามในสถานการณ์ที่ประชาชนกำลังอดอยากคนตกงาน แต่เหล่าทัพต่างๆ ก็ยังจะซื้ออาวุธต่างๆ จำนวนมากมาย  
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"