'สมชัย' ตอก สภาผู้เฒ่า หลับหูหลับตาลงมติตามโพย ผ่านร่างรธน.ประชาธิปัตย์ ทั้งๆที่ไม่สมบูรณ์


เพิ่มเพื่อน    

 

27 มิ.ย. 2564   นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่าความเงอะงะของสภาผู้เฒ่าที่หลับหูหลับตาลงมติตามโพย 

สภาผู้เฒ่า พร้อมใจกัน ผ่าน ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับที่ 13 ของพรรคประชาธิปัตย์ ประเด็นแก้ไขระบบเลือกตั้ง จากบัตรใบเดียวเป็นสองใบ ด้วยมติ (เฉพาะ ส.ว. 250 คน) เห็นชอบ 210  ไม่เห็นชอบ 5 งดออกเสียง 11 และ ไม่มาประชุม 24 
ส่วนร่างที่ 1 ของ พปชร. และ ร่างที่ 3 ของ เพื่อไทย ที่เป็นเรื่องเดียวกัน แต่มีความครบถ้วนสมบูรณ์กว่า ให้ความเห็นชอบ 0 และ 36  ไม่เห็นชอบ 128 และ 71 งดออกเสียง 98 และ 119 ตามลำดับ 

ร่างที่ 13 ของ ปชป. กลายเป็นร่างเดียวที่ใช้เป็นหลักในการแปรญัตติในวาระที่สอง ซึ่งมีความไม่สมบูรณ์ เนื่องจากมีแก้ไขเพียงสองมาตรา คือ มาตรา 83 และ 91 แต่หลักการที่ต้องแก้ยังต้องมีในมาตราอื่น ๆ อีกอย่างน้อย 5-6  มาตรา ตัวอย่าง เช่น มาตรา 86 (1) และ (4) มีการระบุถึงจำนวน ส.ส. เขต เป็น 350 คน หรือ มาตรา 93 , 94 ยังคงระบุถึงวิธีได้มาของ ส.ส.บัญชีรายชื่อในรูปแบบบัตรใบเดียว 

การแปรญัตติในวาระที่สอง ต่อให้เทวดามาแปรญัตติจึงถึงทางตันว่า  แปรอย่างไร ก็ไม่ทำให้ร่างแก้ไขเกิดความสมบูรณ์  เพราะแก้แล้ว ยังขัดกับ มาตราที่ไม่ได้แก้ 

ครั้นจะเอามาตราที่ไม่ได้แก้ เสนอเข้ามาพิจารณาวาระที่หนึ่งใหม่  ก็ต้องรอสมัยประชุมหน้า  เพราะร่างญัตติที่ถูกลงมติไม่รับหลักการ จะเสนอใหม่ภายใต้หลักการเดียวกัน ในสมัยประชุมเดียวกันไม่ได้ 
รอฟังคำตอบ เมื่อผู้สื่อข่าวเอาไมค์จ่อปากวิษณุเทพแห่งกฎหมายในวันจันทร์ดู ว่าจะมีอภินิหารใดได้ในกรณีนี้

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"