ยกเลิกหลักสูตรอบรมครูเป็นสิทธิของสพค.


เพิ่มเพื่อน    

5มิ.ย.61-“ธีระเกียรติ” เผยสพค. มีอำนาจกลั่นกรอง ยกเลิกหลักสูตรอบรมครูได้ หากพบปัญหาแพงเกินไป หรือจัดอบรมแล้วไม่ได้มาตรฐาน บางหลักสูตรมีการใส่แพคเกจโรงแรมเข้าไปด้วย ทั้งที่ครูอยู่ในพื้นที่ไม่ต้องพักโรงแรม  ลั่นจะไม่ขึ้นแบลคสิสต์ใครทั้งนั้น แต่ถ้ามีปัญหาอะไรให้แจ้งมา


นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ประกาศหลักสูตรของหน่วยพัฒนาครูในโครงการคูปองพัฒนาครูที่เชื่อมโยงกับวิทยฐานะ รายหัวละ 10,000 บาท ประจำปีงบประมาณ 2561 ที่ผ่านการรับรองจากสำนักพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพค.)  สพฐ. จำนวน 787 หลักสูตร โดยเปิดให้ครูเข้าสู่ระบบออนไลน์เพื่อจองหลักสูตรที่ประสงค์จะเข้าอบรม แต่ปรากฏว่าเมื่อถึงเวลาลงทะเบียนหลักสูตรที่ประกาศว่าผ่านการรับรองกลับหายไปหลายหลักสูตร ส่งผลให้ครูที่จองหลักสูตรดังกล่าวไว้ได้รับความเดือดร้อน จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ ว่า เรื่องนี้ถือว่าครูยังไม่ได้รับความเดือดร้อน เพราะครูยังอยู่ระหว่างการเลือกหลักสูตรเท่านั้นยังไม่ได้มีการจ่ายเงินซื้อคอร์สอบรม  ซึ่งต้องเข้าใจว่าสถาบันคุรุพัฒนามีหน้าที่อนุมัติหลักสูตรว่าคอร์สไหนได้มาตรฐานทางวิชาการหรือไม่ ส่วน สพค.มีหน้าที่จ่ายเงิน และ สพค.ก็มีสิทธิ์ที่จะยกเลิกหลักสูตรไหนก็ได้ เพราะ สพค.เห็นว่า หลักสูตรมีปัญหาเนื่องจากแพงเกินไป หรือจัดอบรมแล้วไม่ได้มาตรฐาน โดยบางหลักสูตรใส่แพคเกจโรงแรมเข้าไปด้วย ซึ่งถามว่ายุติธรรมหรือไม่ เพราะครูส่วนใหญ่ก็อยู่ในพื้นที่ไม่จำเป็นต้องไปพักโรงแรม  ซึ่งในที่สุดอำนาจการตัดสินใจสุดท้ายอยู่ที่ สพค. เพราะ สพค.เป็นคนจ่ายเงิน เพื่อตกลงว่าจะซื้อคอร์สไหนให้ครูได้เลือกชอปปิ้งอบรมพัฒนา

“ผมว่าสิ่งนี้คือความยุติธรรมที่สุดไม่ใช่บอกว่าสถาบันคุรุพัฒนาอนุมัติแล้วจะมาบอกว่าต้องได้  ประเทศเราชอบโจมตีกันตลอดเวลาเราต้องมองดูปัญหาเรื่องนี้จริงๆเกิดจากอะไร พอหลักสูตรไม่ผ่านก็ออกมาเคลื่อนไหว โจมตีว่าระบบครูปองไม่ดี  ต้องเข้าใจด้วยว่าที่ ศธ.ทำแบบนี้ไม่มีงบประมาณอะไรเพิ่มเติม สำนักงบประมาณไม่ได้จัดงบมาให้  มีแต่ สพฐ.เท่านั้นที่บริหารจัดการเองทั้งหมด เพื่อจะได้ลดอำนาจจากส่วนกลาง ซึ่งผมมองว่าดี แต่หากทุกอย่างทำแล้วไม่ดีก็กลับไปใช้การอบรมพัฒนาครูแบบเดิมก็ได้ ผมไม่มีปัญหา เพราะถ้าไม่ดีจริงก็พร้อมยกเลิก ผมไม่ยึดติดอะไรอยู่แล้ว  ซึ่งทุกอย่างต้องมีกฎเกณฑ์ไม่ใช่จัดหลักสูตรกันได้ตามชอบใจ มันไม่ยุติธรรม ทั้งนี้ผมคงไม่แบลคสิสต์ใครทั้งนั้น แต่จะชี้แจงกันให้เข้าใจทุกฝ่าย ดังนั้นถ้ามีปัญหาอะไรให้แจ้งมา” รมว.ศธ. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"