อินเดียพบช้างป่าดุร้ายตัวเดียวฆ่าชาวบ้านแล้ว16ศพ


เพิ่มเพื่อน    

เจ้าหน้าที่พิทักษ์สัตว์ป่าของอินเดียเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า มีช้างป่าตัวหนึ่งฆ่าชาวบ้านแล้วอย่างน้อย 16 คนในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา หลังจากดูเหมือนว่าช้างตัวนี้จะโดนขับไล่ออกจากโขลงเพราะพฤติกรรมอันธพาล

แฟ้มภาพ ช้างป่าตัวหนึ่งบุกรุกเข้าหมู่บ้านในรัฐอัสสัมของอินเดียเมื่อธันวาคม 2563 (Anuwar Ali Hazarika/Barcroft Media via Getty Images)

    ช้างพลายวัยหนุ่มตัวนี้ น่าจะมีอายุราว 15-16 ปี ออกอาละวาดในภูมิภาคซันทาลปาร์กานาที่เป็นพื้นที่ของพวกชนเผ่าในรัฐฌารขัณฑ์ นับตั้งแต่มันแยกตัวจากฝูงช้างที่มี 22 ตัว

    จันทรา ไร เจ้าหน้าที่ป่าไม้ประจำภูมิภาคนั้นกล่าวกับเอเอฟพีว่า เป็นไปได้ว่าช้างตัวนี้กำลังตกมันและโดนขับไล่ออกจากโขลงเพราะพฤติกรรมไม่ดีหรือต่อสู้แย่งช้างพังกับช้างพลายตัวอื่นๆ "เรากำลังศึกษาพฤติกรรมของช้างตัวนี้ และทีมเจ้าหน้าที่ 20 คนกำลังพยายามตามรอยมันอย่างไม่ลดละ เพราะสิ่งสำคัญอันดับแรกของเราคือการปกป้องช้างตัวนี้" เขากล่าว

    คาดว่า ช้างตัวนี้กำลังพยายามกลับเข้าโขลง ความรวดเร็วและการคาดเดาไม่ได้ทำให้มันหลุดรอดจากเจ้าหน้าที่ได้หลายครั้ง เมื่อวันอังคารช้างตัวนี้เพิ่งใช้งวงฟาดชาวบ้านสองสามีภรรยาวัยชราเสียชีวิตเมื่อทั้งคู่ออกจากบ้านก่อนรุ่งสาง

    ไรกล่าวว่า ช้างตัวนี้ฆ่าแต่คนที่บังเอิญมาขวางทาง, คนที่เข้าใกล้เกินไป หรือคนที่พยายามยั่วและถ่ายรูป มันไม่เคยพังบ้านชาวบ้านหรือจงใจทำร้ายคน เจ้าหน้าที่อยากดูว่าโขลงของมันจะยอมรับมันกลับเข้าโขลงหรือไม่ ถ้าไม่ ก็แสดงว่าช้างตัวนี้เป็นช้างพาล

    อินเดียมีช้างป่าเอเชียประมาณ 30,000 ตัว หรือเกือบ 60% ของประชากรสัตว์ป่าทั้งหมด ช่วงหลายปีมานี้เกิดเหตุการณ์ที่ชาวบ้านฆ่าช้างตายหลายตัว กลับกันก็มีหลายครั้งที่ช้างฆ่าคนที่บุกรุกเข้าป่าลึก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"