จ่อเปิดประมูลทสภ.เฟส.2เร่งงานค้างท่อ8,000ล้าน


เพิ่มเพื่อน    


ทอท.ชงปรับแผนสุวรรณภูมิเฟส 2 เร่งเปิดประมูลสัญญาค้างท่อ 8 พันล้านภายในปีนี้  เตรียมใช้ระบบ Big Data บริหารสนามบินลดแออัดภายในปี 62
  

5 มิ.ย. 61- นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท.เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 นั้นขณะนี้ดำเนินการก่อสร้างและทยอยประมูลตามแผนไปได้เกือบหมดแล้ว คาดว่าจะสามารถดำเนินการก่อสร้างอาคารส่วนต่อขยายหลังใหม่และระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (Automated People Mover : APM) ได้เสร็จทั้งหมดในช่วงกลางปี 2563 ก่อนใช้เวลาทดสอบระบบราว 6 เดือนก่อนเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในปี 2564 


สำหรับสัญญาที่ยังติดปัญหาไม่สามารถประกวดราคาได้นั้นคือ สัญญางานก่อสร้างส่วนขยายอาคารผู้โดยสารด้านตะวันออก (East-Wing) วงเงิน 7 พันล้านบาท และสัญญางานก่อสร้างอาคารจอดรถพร้อมสำนักงาน วงเงิน 1 พันล้านบาท โดยทอท.ได้เสนอเรื่องไปยังสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจแห่งชาติ (สภาพัฒน์)และรมช.คมนาคม นายไพรินทร์ ชูโชติถาวรแล้ว เพื่อขอปรับแบบให้เหมะสมกับพื้นที่ มั่นใจจะแล้วเสร็จก่อนปี 64 

นายนิตินัย กล่าวว่า โครงการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 จะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ทั้งหมด 60 ล้านคนต่อปีจากเดิมอยู่ที่ 45 ล้านคนต่อปีเพื่อลดปัญหาความแออัดภายในสนามบิน โดยในปี 62 จะนำระบบเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เพื่อบริหารจัดการสนามบิน โดยเป็นการใช้ระบบเก็บข้อมูลแบบ Big Data  สามารถส่งต่อข้อมูลความหนาแน่นของผู้โดยสารในแต่ละสนามบินได้แบบเรียลไทม์ โดยระบบดังกล่าวจะตรวจจับความหนาแน่นทุกจุดของสนามบินตั้งแต่โถงห้องพักอาคารผู้โดยสาร จุดตรวจคนเข้าเมืองหนังสือเดินทาง จุดรอรับกระเป๋า จุดเค้าเตอร์เช็คอิน ไปจนถึงภายนอกตัวอาคารอย่างจุดขึ้นรถแท็กซี่ 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"