นายกจี้เร่งแก้ปัญหาไฟฟ้าดับ อนุมัติกฟผ.ลงทุนสร้างสายส่งกว่า7พันล้าน


เพิ่มเพื่อน    

    
 "นายก" สั่งกระทรวงพลังงานดูแลเหตุไฟดับ หากเกิดซ้ำรอยให้ตัดไฟเป็นโซนเน้นที่เกิดผลกระทบน้อยก่อน ด้าน ครม. ไฟเขียว กฟผ. สร้างสายส่งรองรับโรงไฟฟ้ากัลฟ์ 5 พันเมกฯ อนุมัติวงเงิน 7.25 พันล้านบาท"เด็มโก้ "จ่อประมูลงานกฟผ.กว่าหมื่นล้าน

5 มิ.ย. 61- พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานที่ประชุม ได้สั่งการให้นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เร่งไปศึกษาและหาทางแก้ไขหลังจากเกิดเหตุไฟฟ้าดับเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 641 ที่ผ่านมา โดยให้หาแนววิธีแก้ไขหากเกิดเหตุการณ์อีกครั้ง ซึ่งอยากให้พิจารณาตัดไฟฟ้าเป็นโซน ในพื้นที่ ๆ มีผลกระทบน้อยที่สุด อย่างเช่นในส่วนของที่อยู่อาศัย หรือไม่ใช้พื่นที่ภาคอุตสาหกรรมหรือบริการ 

นอกจากนี้ที่ประชุม ครม. ยังมีมติเห็นชอบให้กฟผ. ดำเนินการสร้างระบบส่งไฟฟ้า ระยะที่ 3 รองรับการก่อสร้างโรงไฟฟ้ากำลังการผลิต 5,000 เมกะวัตต์ ของ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด(มหาชน) โดยอนุมัติเงินก่อสร้างทั้งโครงการจำนวน 7,250 ล้านบาท โดยภายในปีนี้จะใช้เงินจำนวน 153 ล้านบาทดำเนินการ ซึ่งเป็นโครงการตามแผนเดิม ที่จะจ่ายไฟเข้าระบบในปี 2564-2569 ซึ่งรัฐบาลจะรับซื้อไฟฟ้าจากทั้ง 2 บริษัท


ทั้งนี้ในพื้นที่ดังกล่าวที่มีสถานีไฟฟ้าปลวกแดง ไม่สามารถรับกำลังไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น 5,000 เมกะวัตต์ได้ จึงต้องขยายสถานีย่อยอีก 2 แห่ง โดยจะมีการสร้างสายส่ง 500 กิโลโวลต์ เพื่อส่งไปยังสถานีไฟฟ้าฉะเชิงเทรา 2 ระยะทาง 90 กิโลเมตร เพื่อไปบริหารใช้ในพื้นที่ภาคตะวันออก และกทม. อย่างไรก็ตามโครงการดังกล่าวนั้น กฟผ.จะพิจารณาแหล่งเงินทุนจากหลายแหล่ง เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย

นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เด็มโก้ (DEMCO) กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทจะยื่นประมูลงานติดตั้งสายส่ง และสถานีไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งมีมูลค่าโครงการออกสู่ตลาดประมาณ 10,000 ล้านบาทต่อปี จากมูลค่าโครงการรวมทั้งหมดที่จะเปิดประมูลประมาณ 50,000 - 60,000 ล้านบาทภายในระยะเวลา 5 ปี และงานของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง รวมถึงงานระบบสายไฟเบอร์ออปติค ธุรกิจสื่อสาร รวมมูลค่าประมาณ 9,000 ล้านบาท
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"