ปธน.ดีอาร์คองโกทำฮือฮาแจกรถจี๊ป500คันให้ส.ส.


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีเฟลิกซ์ ชิเซเคดี ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก แจกรถจี๊ปหรู 500 คันเป็นของขวัญแก่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอความร่วมมือเข้าร่วมกลุ่มพันธมิตรเสียงข้างมากของเขา ขณะนักเคลื่อนไหวเตรียมยื่นศาล ชี้อาจเป็นการคอร์รัปชัน

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีเฟลิกซ์ ชิเซเคดี ขณะเยือนกรุงเบอร์ลินเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 (Photo by Michele Tantussi/Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธกล่าวว่า ข่าวนี้ถูกเปิดโปงผ่านเสียงบันทึกที่แชร์กันว่อนทางออนไลน์ในดีอาร์คองโก เป็นเสียงของคริสตอฟ เอ็มโบโซ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่กล่าวไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า รถจี๊ปเหล่านี้เป็นของขวัญจากประธานาธิบดี มอบให้แก่ ส.ส. จากการปฏิบัติตามเสียงเรียกร้องของชิเซเคดี เพื่อเข้าร่วมพันธมิตรของประธานาธิบดี     

    คลิปเสียงนี้เรียกเสียงวิจารณ์จากทั้งนักการเมืองฝ่ายค้านและนักเคลื่อนไหวต่างๆ หลังเป็นข่าวสภาผู้แทนราษฎรตอบโต้ด้วยการออกแถลงการณ์ประณามพวกที่เผยแพร่คลิปเสียง และพวก ส.ส.เจตนาร้ายบางคนที่คิดไม่ซื่อ

    ด้านฟลอริมองต์ มูเตบา ประธานองค์กรสังเกตการณ์การใช้จ่ายสาธารณะ กล่าวกับเอเอฟพีว่า การซื้อรถจี๊ป 500 คันเป็นการคอร์รัปชันกลางวันแสกๆ และพวกเขาเตรียมยื่นฟ้องศาล โดยตอนนี้้ต้องหาคำตอบให้ได้ว่าเงินที่นำมาใช้ซื้อรถยนต์เหล่านี้เป็นเงินงบประมาณปี 2564 ที่ไม่มีงบสำหรับการใช้จ่ายแบบนี้ หรือมาจากเงินส่วนตัวของประธานาธิบดี

    ด้าน ส.ส.อีไลเซอร์ ธัมป์เว ที่สนับสนุนชิเซเคดี บอกกับเอเอฟพีว่า รถจี๊ปเหล่านี้ไม่ได้แจกให้ ส.ส.แบบฟรีๆ แต่จะมีการหักจากเงินเดือนของ ส.ส.

    กระนั้น ฌ็อง-โคลด กาเตนเด นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิ กล่าวว่า ส.ส.รายใดที่รับรถที่ประธานาธิบดีเสนอให้จะถือเป็นการทุจริตประพฤติมิชอบ

    รัฐบาลชุดใหม่ของชิเซเคดี ซึ่งมีชื่อเรียกว่า สหภาพศักดิ์สิทธิ์แห่งชาติ ที่คนวงในใกล้ชิดกับเขาครองกระทรวงสำคัญๆ ยุติการแบ่งปันอำนาจอันตึงเครียดยาวนาน 2 ปี นับแต่ชิเซเคดีชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือนมกราคม 2562 โดยโค่นประธานาธิบดีโจเซฟ คาบีลา ลงได้ แต่เขากลับต้องบริหารประเทศโดยที่เสียงส่วนใหญ่ในสภาเป็นพวกของคาบีลา

    การเมืองดีอาร์คองโกตึงเครียดขึ้นเมื่อชิเซเคดีประกาศเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วว่า การแบ่งปันอำนาจนั้นขัดขวางวาระการปฏิรูปของเขา และเขาต้องการหากลุ่มพันธมิตรเสียงข้างมากใหม่ สุดท้ายเขาสามารถดึง ส.ส.ของคาบีลาหลายคนมาเข้าร่วม และได้เสียงสนับสนุนจาก ส.ส.เกือบ 400 คนจากสมัชชาแห่งชาติที่มี 500 ที่นั่ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"