สำรวจเมือง’กัมปง เกอลัม’ ชมกราฟฟิตี้ตู้ปันสุข


เพิ่มเพื่อน    

ผลงานศิลปะกราฟฟิตี้ตู้ปันสุข โดยศิลปิน เออร์เนสต์ ซาคาเรวิก

 

 

     หากนึกถึงสถานที่ท่องเที่ยวในสิงคโปร์ คนส่วนใหญ่จะนึกถึง อ่าวมารีนา เบย์ ที่มีรูปปั้นเมอร์ไลอ้อนพ่นน้ำและตึกระฟ้า  แวะชอปปิงย่านออร์ชาร์ด หรือตระเวนกินที่ไชน่าทาวน์  แต่ที่จริงแล้วยังมีสถานที่ที่น่าสนใจหลายแห่งให้ได้ค้นพบเรื่องราวของสิงคโปร์ โดยเฉพาะกัมปง เกอลัม  (Kampong Gelam) ย่านมุสลิมหลากหลายเชื้อชาติที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน และเป็นหนึ่งในรากเหง้าสิงคโปร์จนถึงปัจจุบัน

         การท่องเที่ยวสิงคโปร์ชวน #เที่ยวทิพย์ ย่านมรดกวัฒนธรรมที่ไม่เหมือนใคร กัมปง เกอลัม เรียนรู้ชุมชนเมืองที่เก่าแก่ที่สุดของสิงคโปร์ผ่านสถานที่สำคัญ วัฒนธรรมอาหาร ร้านค้าและผลงานศิลปะบนกำแพงใหม่ล่าสุดจาก17 ศิลปินสิงห์โปร 

       คำว่ากัมปงเป็นภาษามลายู หมายถึง หมู่บ้าน ส่วนคำว่าเกอลัม” หมายถึง ต้นเสม็ดขาวใบยาว อดีตพบได้ทั่วไปในย่านนี้นำมาใช้ต่อเรือ ทำยารักษาโรค และปรุงอาหาร เดิมเป็นหมู่บ้านชาวประมงเพราะตั้งอยู่ติดแม่น้ำโรชอร์ ราว ปี 2363  ยุคแรกของการก่อตั้งอาณานิคมสิงคโปร์ เซอร์สแตมฟอร์ด ราฟเฟิลส์ จัดสรรพื้นที่นี้ให้กับชุมชนชาวมาเลย์ อาหรับ และบูกิส และเป็นที่พำนักของสุลต่านฮุสเซน และพ่อค้าที่เดินทางมาจากตะวันออกไกล เหล่ามุสลิมจะอาศัยอยู่ในบ้านพักขนาดใหญ่ร่วมกับคนที่เดินทางจากบ้านเกิดเดียวกัน เรียกบ้านพักนี้ว่า ปอนด๊ก และจะตั้งชื่อที่พักตามบ้านเกิด เช่น ปอนด๊กชวา เป็นจุดเริ่มต้นนำวัฒนธรรมมุสลิมหลากหลายเชื้อชาติสู่สิงคโปร์

สถาปัตยกรรมโดมสีทองมัสยิดสุลต่าน แลนด์มาร์คย่านกัมปง เกอลัม

 

             สถาปัตยกรรมโดมสีทองของมัสยิดสุลต่านที่ต้องแสงอาทิตย์ เป็นแลนด์มาร์คประจำย่านกัมปง เกอลัม ตั้งอยู่บนถนนบัสซอระห์ สร้างปี 2367 อุทิศแด่ฮุสเซนชาห์ สุลต่านองค์แรกสิงคโปร์ เดิมเป็นอาคารชั้นเดียว ก่อนสร้างขึ้นใหม่ ปี 2475 รองรับชาวมุสลิมได้ถึง 5,000 คน จุดเด่นฐานของแต่ละโดมประดับด้วยแก้วก้นขวดที่บริจาคโดยมุสลิมผู้ยากไร้ในระหว่างการก่อสร้าง มัสยิดขึ้นทะเบียนเป็นอนุสรณ์สถานแห่งชาติด้วย

             ปัจจุบันกัมปง เกอลัม ถูกเรียกว่า "ย่านมุสลิม" ได้รับการบูรณะใหม่ และเติมชีวิตชีวาดึงเอาสีสันในอดีตกลับคืนมา โดยเฉพาะตึกแถวที่ได้รับการอนุรักษ์บริเวณฮาจิเลน ถนนอาหรับ ถนนแบกแดด และถนนบัสซอระห์ กลายเป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวและศิลปะงดงามสำหรับนักเดินทางสมัยใหม่ที่หลงใหลสัมผัสวัฒนธรรมอย่างใกล้ชิด ส่วนวัฒนธรรมอาหารย่านนี้ ก็เป็นแหล่งรวบรวมร้านอาหารจากหลายเชื้อชาติทั้งมาเลย์ อินเดียและตะวันออกกลางไว้ด้วยกัน

’กัมปงเกอลัม’ ย่านที่มีความสำคัญต่อสตรีทอาร์ตในสิงคโปร์ 

 

            กัมปง เกอลัม ถือเป็นย่านที่มีความสำคัญต่อสตรีทอาร์ตในสิงคโปร์ โดยกราฟฟิตี้ ฮอลล์ออฟเฟรม ผลงานศิลปะชิ้นใหม่ที่เพิ่งเสร็จปลายเมษายนที่ผ่านมา เป็นโปรเจกต์ความร่วมมือศิลปินในสิงคโปร์กว่า 17 ชีวิต อาทิ ดิดิเยร์ จาบา มาติเยอ สแลคซาทู ซีโร และแอนซ์ รวมถึงศิลปินหน้าใหม่อย่าง โจจีอะโตมิกค์ และสตูดิโอ มูนชายด์ ซึ่งต่างถ่ายทอดเรื่องราวของสิงคโปร์และสร้างคุณค่าให้กราฟฟิตี้เป็นที่ยอมรับ ผ่านแผ่นรั้วกั้นเขตก่อสร้างความสูงกว่า 5 เมตร ยาว 230 เมตร มาเป็นผนังแสดงศิลปะสะท้อนภาพสังคมของย่านเก่าที่เปลี่ยนแปลงตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

ท่ามกลางโควิด แต่งานกราฟฟิตี้ในนครกัมปง เกอลัม ไม่หายไปไหน

          งานกราฟฟิตี้นี้ถูกจัดแสดงเพียงชั่วคราวในโซนก่อสร้างโดยกลุ่มวันกัมปง เกอลัม ได้ร่วมกับการท่องเที่ยวสิงคโปร์ (STB)นำศิลปะมาเชื่อมกับชุมชน งานเหล่านี้สามารถสแกนคิวอาร์โค้ดผลงานผ่านระบบเสมือนจริงได้ด้วย      แล้วยังมีโปรเจกต์กราฟฟิตี้ใหม่ที่ต่อขยายจากงานเดิม โดยศิลปิน เออร์เนสต์ ซาคาเรวิก ผลจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ชิ้นนี้พูดถึงชุมชนของย่านกัมปงเกอลัมที่คนช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เป็นภาพเด็กสองคนที่นั่งอยู่ในรถเข็น โดยใช้รถเข็นของจริงมาประกอบ จนกลายเป็นตู้ปันสุขที่ชาวสิงคโปร์ได้แบ่งปันของใช้หรืออาหารให้แก่กัน  ศิลปินและนักเรียนกว่า 22 คนร่วมทำงานนี้ติดตั้งอยู่ที่อาคารสำนักงานของบริษัทเอเอ็มซี เอเชีย จำกัด

              สำหรับคนไทยสนใจเที่ยวทิพย์ตามหาสถานที่ท่องเที่ยวกัมปง เกอลัม คลิกได้ที่https://www.visitsingapore.com  ถ้าชื่นชอบกราฟฟิตี้ในเมืองนี้เข้าไปที่ https://hof.visitkamponggelam.com.sg/

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"