เอือม! ส.ว.ลากตั้ง-ส.ส.ปัดเศษ กัดกันเละกลางสภาฯ


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

23 มิ.ย.64 - ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมที่พรรคการเมืองต่างๆ เสนอ จำนวน 13 ฉบับ เมื่อเวลา 13.45 น. นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ส.ว. อภิปรายว่า เรื่องบัตรเลือกตั้ง 2ใบ อดห่วงไม่ได้ว่า จะถอยหลังไปสู่รัฐธรรมนูญปี2540 ที่ไม่มีหลักการใหม่ช่วยพัฒนาระบบการเมืองประเทศให้เป็นสถาบันการเมืองของประชาชน เพราะไปตัดสิทธิมาตรา45 การมีส่วนร่วมของประชาชนที่เป็นสมาชิกพรรคการเมืองออก 

ขณะที่การแก้ไขมาตรา 144 เรื่องการห้ามส.ส.และส.ว.แทรกแซงการแปรญัตติงบประมาณนั้น มีการไปตัดบทลงโทษของส.ส. และส.ว.ที่ไปแทรกแซงงบประมาณลงไป ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่สังคมสนใจ จึงเห็นกระแสต่อต้านค่อนข้างสูง ส่วนการตัดมาตรา 272 ยกเลิกอำนาจส.ว.โหวตนายกฯนั้น ตนไม่ขัดข้อง เพราะส.ว.เป็นแค่อำนาจปลายทางในการเห็นชอบนายกฯ แต่ต้นทางอยู่ที่ส.ส.เป็นผู้เสนอชื่อ ประเด็นทั้งหมดที่เสนอเข้ามาเรื่องสิทธิเสรีภาพประชาชน เชื่อว่า ส.ว.เห็นด้วย แต่อย่าเอาเรื่องสิทธิเสรีภาพเป็นตัวประกันไปผูกรวมเรื่องอื่น ส.ว.หนักใจในการให้ความเห็นชอบที่มัดมือชก เอาสิทธิเสรีภาพบังหน้า เอาประโยชน์ส.ส.มาผูกรวมกัน นี่คือความจำเป็นต้องมีสองสภาคอยกลั่นกรอง นี่คือ คำตอบว่า มีส.ว.ไว้ทำไม

 จากนั้นเวลา 14.10 น. นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายตอนหนึ่งว่า ถ้าจะมีประเด็นที่สำคัญต้องแก้ไขเร่งด่วนที่สุด พรรคก้าวไกลเห็นว่าต้องแก้ไข มาตรา 272 ยกเลิกอำนาจส.ว. ในการเลือกนายกฯ เราต้องยอมรับความจริงว่าส.ว.ชุดนี้ คือกลไกการสืบทอดอำนาจพล.อ.ประยุทธ์ การที่ผู้ใดจะมีความชอบธรรมการเลือกนายก ซึ่งเป็นตำแหน่งที่สุดในการพัฒนาบ้านเมือง ผู้ที่จะเลือกนายกต้องได้รับมอบอำนาจจากประชาชน ซึ่งส.ว.ทั้งหมดไม่ได้มีความชอบธรรมนั้น

ระหว่างนั้น นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. ประท้วงนายรังสิมันต์ว่าส.ว.ได้อำนาจเลือกนายกฯ มาจากประชาชน 16 ล้านเสียงสนับสนุน แต่นายรังสิมันต์ได้คะแนนแบบปัดเศษมา จึงได้เป็นส.ส. จากนั้นนายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นโต้ตอบ โดยถามว่านายกิตติศักดิ์ประท้วงเรื่องอะไร 

ทำให้นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานการประชุม ห้ามไม่ให้ทั้งสองฝ่ายตอบโต้กันอีก  

แต่เรื่องยังไม่จบ เพราะนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย  ลุกขึ้นประท้วงประธานว่า จะต้องควบคุมการประชุม อย่าปล่อยให้สว.ชี้แจงเรื่องต่างๆ ประธานควรรู้ข้อบังคับ อย่าให้เกิดความผิดพลาด  

จากนั้น นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวเสริมว่า นายกิตติศักดิ์กล่าวถึงส.ส.ปัดเศษ เท่ากับว่าท่านกำลังพูดถึงนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ตนขอความกรุณาให้เกียรตินายไพบูลย์ด้วย จากนั้นนายพรเพชร ได้ขอให้นายรังสิมันต์อย่าเสียดสีส.ว.อีก และเชิญให้อภิปรายต่อ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"