ครม.ไฟเขียว ‘คิงเพาเวอร์’สัมปทานดิวตี้ฟรีสนามบินดอนเมือง10ปี 


เพิ่มเพื่อน    

 

22 มิ.ย. 2564 นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้มีมติเห็นชอบให้ยกเลิกมติ ครม.เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2516 จากเดิมที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน)เป็นผู้ดำเนินกิจการร้านค้าปลอดภาษี(ดิวตี้ ฟรี) ที่ท่าอากาศยานดอนเมืองเพื่อให้การคัดเลือก ผู้ประกอบกิจการการจำหน่ายสินค้าปลอดภาษี ที่ท่าอากาศยานดอนเมืองสามารถดำเนินการได้อย่างถูกต้องเหมาะสมและไม่ก่อให้เกิดความคาดเคลื่อนระหว่างภาครัฐและประชาชน

ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมได้รายงานว่า ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินได้มีข้อเสนอแนะเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2561 ว่าให้กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท.ได้พิจารณาทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 ก.พ.16 เรื่องร้านค้าปลอดภาษี หากไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันแล้วให้ยื่นเรื่องเสนอมาเพื่อให้ยกเลิกมติ ครม.ต่อไป

ขณะเดียวกัน ทอท. ได้แจ้งว่าก่อนหน้านี้ได้มีการประกาศเชิญชวนคัดเลือกผู้ประกอบการในการจำหน่ายสินค้าปลอดภาษีที่ท่าอากาศยานดอนเมืองเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม -8 พฤศจิกายน 2562 เพื่อหาผู้ประกอบการรายใหม่ต่อจากกลุ่มคิงเพาเวอร์ ที่ได้สิ้นสุดสัญญาลงในวันที่ 30 กันยายน 2565 ซึ่งพบว่ามีเอกชนสนใจมาซื้อเอกสาร 2 ราย แต่มีผู้มายื่นข้อเสนอเพียงรายเดียว คือ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ที่ประชุมจึงได้มีมติอนุมัติการคัดเลือกเรียบร้อยแล้วโดยให้ให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง โดยให้บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด เป็นผู้ได้รับสิทธิประกอบกิจการ เป็นระยะเวลา 10 ปี 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2565-31 มี.ค.2576

นอกจากนี้ทาง ทอท.ได้ระบุว่าสำหรับมติ ครม.เดิม เมื่อวันที่ 6 ก.พ.16 ที่อนุมัติให้บริษัทการบินไทยเป็นผู้ดำเนินกิจการร้านค้าปลอดภาษีอากร ท่าอากาศยานดอนเมืองโดยไม่ต้องเปิดประมูลเป็นการทั่วไปมีความไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันแล้ว เนื่องจากปัจจุบันบริษัทการบินไทย ได้ย้ายเที่ยวบินไปทำการบินที่สนามบินสุวรรณภูมิและผลจากการเป็นรัฐวิสาหกิจเมื่อวันที่ 31 พ.ค.2563

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท คิงเพาเวอร์ฯ ได้เสนอค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายปี (Minimum Guarantee) ปีแรก เป็นจำนวนเงินกว่า 1.5 พันล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ซึ่งสูงกว่าประมาณการรายได้ที่ ทอท.คาดการณ์ว่าจะได้รับในปีสุดท้าย และสูงกว่าราคาที่ ทอท. คาดหวังไว้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"