'อนุทิน' สวนกลับคนวิจารณ์ซิโนแวคแพง ถ้าผู้ซื้อตั้งราคาได้เองก็ดี ยันไม่ผ่านคนกลาง


เพิ่มเพื่อน    

22 มิ.ย.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสวิจารณ์ราคาวัคซีนระหว่างซิโนแวค ราคาแพงกว่าแอสตร้าเซเนก้า ว่า ตอนนี้ ถ้าไม่ซื้อซิโนแวค วัคซีนที่พร้อมจะส่งให้ทุกเดือนตั้งแต่เดือนมี.ค.เป็นต้นมา ทั้งที่ซิโนแวค เราสั่งไว้ตั้งแต่เดือนธ.ค. 63 ที่ผ่านมา เขาก็เริ่มส่งตั้งแต่มี.ค.เป็นต้นมา จนถึงทุกวันนี้เขาก็ส่งให้เราอยู่เพราะเราเป็นลูกค้าที่ดี โดยเป็นการซื้อโดยตรงไม่ผ่านใคร เป็นวัคซีนที่เขาสามารถกันจำนวนการผลิตให้กับประเทศไทยได้ อย่างกรณีวัคซีนไฟเซอร์ ที่เซ็นสัญญาไปตอนแรกก็บอกคิว 3 แต่เมื่อถึงเวลาจริงก็บอกคิว 4 แล้วอย่างนี้เราจะรอไหวหรือในสถานการณ์ระบาดขนาดนี้ อย่างน้อยวัคซีนที่มานี้ ก็ต้องย้ำกันว่า ไม่มีวัคซีนใดในโลกที่จะป้องกันการติดเชื้อได้ 100% แต่ป้องกันการเสียชีวิตกับกาารมีอาการหนักได้ 100% จึงมีความตั้งใจที่จะฉีดให้คนทุกคนในประเทศไทย ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุขต้องจัดหาวัคซีนให้มาให้ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีนักวิชาการที่ยังต้องการให้รัฐบาลอธิบายให้ได้ว่าทำไมซื้อซิโนแวคในราคาที่แพงกว่าแอสตร้าเซเนก้า นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนที่แอสตร้าเซเนก้ามาขาย เขาก็ว่าใช้นโยบายซีเอสอาร์ โนโพรฟิตโนลอส (ไม่ได้กำไรและไม่ขาดทุน) และมาผลิตอยู่ในประเทศไทย ค่าใช้จ่ายต่างๆจึงถูกลงแน่นอน และวัคซีนทั่วไปที่ซื้ออยู่ ก็ซื้อตามราคาตลาด ไม่ได้ซื้อแพงกว่าคนอื่น ไปดูได้ เขาขายประเทศไทยเท่านี้ แล้วขายประเทศอื่นถูกกว่า 5 เท่าอย่างที่กล่าวหาหรือไม่ ยี่ห้ออื่นๆตั้งเท่าไหร่แล้วเรามีความจำเป็นต้องใช้หรือเปล่า ถ้าเรามีความจำเป็นต้องใช้ เราก็ต้องซื้อ ทุกอย่างอยู่ภายใต้กฎหมาย ภายใต้ระเบียบอยู่แล้ว เราไม่ได้ซื้อผ่านผู้ค้าคนกลางที่ไหนเลย ในการซื้อ สถานทูตก็รู้ รัฐบาลก็รู้ และการซื้อซิโนแวครัฐบาลต้นทางคือ จีนเขาก็ต้องอนุมัติการส่งออกทุกครั้ง ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน ไม่มีใครทำผิดกฎหมาย

เมื่อถามว่าแสดงว่าบริษัทเป็นผู้กำหนดราคา นายอนุทิน กล่าวว่า ผู้ขายเป็นคนกำหนด เพราะถ้าผู้ซื้อกำหนดได้ก็ดี ตอนแรกที่เสนอมาก็ไม่ใช่ราคานี้ ต่อแล้วต่ออีก ต่อแม้กระทั่งให้รวมค่าขนส่งด้วย ทุกอย่างมีการต่อรองตลอด แต่ปัญหาก็คือว่าจะเอาหรือไม่ในเมื่อตอนนี้เราต้องใช้ ตอนนี้เราซื้อ 15 เหรียญต่อโดส และ ถ้าสถานการณ์อย่างนี้ต่อให้เขาขาย 30 เหรียญต่อโดส เผลอๆ เราก็ต้องซื้อ แต่เขาก็ไม่ได้เพิ่มราคา ทุกคนมองว่านี้คือเรื่องจำเป็นของโลก เขาก็ไม่ได้เอารัดเอาเปรียบในเชิงพาณิชย์มากนัก

เมื่อถามถึงกรณีอาจจะต้องฉีดซิโนแวคเข็ม 3 นายอนุทิน กล่าวว่า ตรงนั้นเป็นเรื่องของวิชาการ ตนทำทุกอย่างในฐานะเป็นผู้สนับสนุนเป็นผู้ทำให้เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นการใช้วัคซีนยี่ห้อใด ใช้เท่าไหร่ ใช้อย่างไร ฉีดผสมได้หรือไม่ก็มีคณะกรรมการวิชาการทางการแพทย์จะเป็นคนบอก รัฐมนตรีสาธารณสุขก็ทำตามคำแนะนำนั้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"