4นักอนุรักษ์โดนข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพกษัตริย์กัมพูชา


เพิ่มเพื่อน    

ศาลกัมพูชาตั้งข้อหานักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม 4 คน ฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพและวางแผนต่อต้านรัฐบาล หลังจากสมาชิกในกลุ่ม 3 คนโดนจับกุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้วขณะบันทึกภาพการทิ้งของเสียลงสู่แม่น้ำในกรุงพนมเปญ

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 21 มิถุนายน กล่าวว่า นักเคลื่อนไหว 3 คนจากกลุ่มอนุรักษ์ "แม่พระธรณี" (Mother Nature) ซึ่งได้แก่ ซุน ระทา, ลี จันทราวุธ และยิม เลียงฮี ถูกจับกุมเมื่อวันพุธที่แล้ว ขณะกำลังบันทึกภาพการทิ้งน้ำเสียลงสู่แม่น้ำโตนเลสาบของกรุงพนมเปญ ข้อความที่เอเอฟพีได้รับจากปลัง โสภาล โฆษกศาลจังหวัดพนมเปญในวันจันทร์ยืนยันว่า เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พวกเขาถูกตั้งข้อหาวางแผนและหมิ่นพระบรมเดชานุภาพพระมหากษัตริย์

    อีก 1 คนที่โดนศาลแห่งนี้ตั้งข้อหาด้วยคือ อาเลฮันโดร กอนซาเลซ-ดาวิดซอน ผู้ร่วมก่อตั้งองค์กรนี้ที่เป็นนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมชาวสเปน เขาโดนทางการกัมพูชาเนรเทศไปตั้งแต่ปี 2558 หลังจากวิจารณ์แผนการสร้างเขื่อนแห่งหนึ่งของรัฐบาล

    โฆษกศาลผู้นี้ไม่ได้ชี้แจงว่าเหตุใดนักเคลื่อนไหว 4 คนนี้จึงโดนตั้งข้อหาดังกล่าว

    รัฐบาลกัมพูชาเพิ่งประกาศใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเมื่อปี 2561 ครั้งนั้นทำให้กลุ่มสิทธิกล่าวเตือนว่า กฎหมายนี้อาจถูกนำไปใช้เล่นงานผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐ

    รอยเตอร์รายงานอ้างคำกล่าวของพาย สีพัน โฆษกรัฐบาลว่า รัฐบาลกำลังบังคับใช้กฎหมาย และจำเลยควร "หาทนายความเก่งๆ มาสู้คดีในศาล แทนที่จะมากุข่าวขึ้น"

    หากถูกตัดสินว่ามีความผิด นักเคลื่อนไหวเหล่านี้อาจโดนลงโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 5 ปีในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และจำคุก 10 ปีในความผิดฐานสมคบคิดต่อต้านรัฐ

    ด้านดับเบิลยู. แพทริก เมอร์ฟี เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกัมพูชา กล่าวว่า เขาลำบากใจมากที่ได้ยินข่าวการจับกุม "การบันทึกภาพมลภาวะเป็นบริการสาธารณะ ไม่ใช่การก่อการร้าย" เขาทวีตเมื่อค่ำวันจันทร์ "เราเรียกร้องเจ้าหน้าที่ทางการตอบสนองต่อพลเมืองของตน ไม่ใช่ปิดปากพวกเขา"

    สัปดาห์ที่แล้ว สถานทูตสหรัฐเพิ่งประณามสถานการณ์ที่เลวร้ายลงในกัมพูชา และประกาศโยกเงินกองทุนช่วยเหลือหลายล้านดอลลาร์จากหน่วยงานรัฐบาลไปมอบให้แก่องค์กรเอกชนท้องถิ่น

    สมาชิกองค์กรอนุรักษ์แห่งนี้เคยโดนเจ้าหน้าที่กัมพูชาดำเนินการทางกฎหมายมาแล้ว เมื่อเดือนพฤษภาคม นักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม 3 คนที่เข้าร่วมกับกลุ่มนี้โดนตัดสินจำคุกระหว่าง 18-20 เดือน ฐานจัดการเดินขบวนอย่างสันติเพื่อประท้วงต่อต้านการถมทรายลงทะเลสาบในกรุงพนมเปญ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"