ส.ว. ข้องใจร่างแก้ รธน. ฉบับพลังประชารัฐ ตัดบทลงโทษ ส.ส.แทรกแซงงบ


เพิ่มเพื่อน    

21 มิ.ย.64 - พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) กล่าวถึงการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา จำนวน 13 ร่างของส.ส. ที่จะนำเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา วันที่23 มิ.ย.ว่า ส.ว.ได้จัดเสวนา เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 13ฉบับ ให้สมาชิกฟัง เมื่อช่วงเช้าวันที่ 21มิ.ย. มีส.ว.เข้าร่วมรับฟัง 100กว่าคน ส่วนใหญ่ ส.ว.เห็นตรงกันว่า ไม่เห็นด้วยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับบทเฉพาะกาล รัฐธรรมนูญปี2560 เช่น มาตรา 272 เรื่องการตัดอำนาจส.ว.โหวตนายกรัฐมนตรี โดยเห็นว่า เป็นเพียงบทเฉพาะกาลที่บังคับใช้เพียง 5ปี และรัฐธรรมนูญปี2560 ผ่านความเห็นชอบจากการทำประชามติจากประชาชนเสียงส่วนใหญ่ ที่สำคัญส.ว.ไม่ใช่เสียงชี้ขาดในการโหวตเลือกนายกฯ แต่เสียงชี้ขาดที่แท้จริงคือ ส.ส.ที่ต้องรวมกันให้ได้เกิน 250 เสียงว่า จะสนับสนุนใครเป็นนายกฯ ส.ว.ก็จะลงมติไปตามเสียงส่วนใหญ่ของส.ส. ไม่สามารถลงมติแย้งกับเสียงส่วนใหญ่ของส.ส.ได้ เสียงส.ว.ส่วนใหญ่เห็นตรงกัน ไม่ควรแก้ไขเรื่องนี้ ดังนั้นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272ของฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาล คงไม่ได้รับความเห็นชอบจากส.ว.

พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าวว่า ส่วนประเด็นการกลับไปใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เป็นประเด็นที่ส.ว.อภิปรายให้ความเห็นกันมาก ส่วนใหญ่ไม่ขัดข้องถ้าจะกลับไปใช้บัตรเลือกตั้ง 2ใบ ตามรัฐธรรมนูญปี2540 ดูแนวโน้มแล้ว ส.ว.น่าจะให้ความเห็นชอบการแก้ไขมาตรานี้ในทุกร่างที่เสนอมา ไม่ว่าจะเป็นของพรรคพลังประชารัฐ พรรคร่วมฝ่ายค้าน และพรรคร่วมรัฐบาล

พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าวว่า อีกประเด็นที่มีการพูดถึงมากคือ มาตรา 144 และมาตรา 185 กรณีที่รัฐธรรมนูญระบุห้ามส.ส.และส.ว. ไปยุ่งเกี่ยวแทรกแซงกับการแปรญัตติงบประมาณไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม หากใครฝ่าฝืนให้ส่งเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้นั้น ซึ่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับพรรคพลังประชารัฐ ขอให้แก้ไขเป็น หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า มีการกระทำฝ่าฝืนบทบัญญัติ ให้การเสนอแปรญัตติดังกล่าวเป็นอันตกไป โดยตัดข้อความให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้กระทำความผิดทิ้งไปนั้น ส.ว.หลายคนไม่เห็นด้วย ที่ร่างฉบับพลังประชารัฐ ตัดบทลงโทษเรื่องการเพิกถอนสิทธิของผู้กระทำผิดทิ้งไป มองว่า เป็นการปลดล็อกปราบโกง ไม่ใช่การปราบโกง เจตนาของมาตรา 144 ต้องการป้องกันไม่ให้ส.ส. ส.ว.เข้าไปแทรกแซงนำงบประมาณมาลงพื้นที่ตัวเอง

“ขอให้จับตาดูร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชารัฐ จะมีส.ว.ลงมติไม่เห็นชอบด้วย แต่สุดท้ายแล้วน่าจะมีเสียงส.ว.สนับสนุนเพียงพอให้ผ่านไปได้ เพราะร่างของพรรคพลังประชารัฐเป็นการมัดรวมทุกเรื่อง ทั้งบัตรเลือกตั้ง 2ใบ และมาตรา144 เข้าไว้ด้วยกันในร่างเดียวกัน ถ้าจะไม่ให้ผ่านแค่ประเด็นใดประเด็นหนึ่ง จะมีผลให้เนื้อหาตกไปทั้งร่าง ดังนั้นเสียงส.ว.ส่วนใหญ่จะอนุโลมให้ผ่านไปก่อน แล้วไปแก้ไขในชั้นการแปรญัตติ ให้สามารถควบคุมส.ส. และส.ว.ไม่ให้เข้าไปแทรกแซงการใช้งบประมาณได้ ส่วนประเด็นการแก้ไขรายมาตราอื่นๆเช่น การเพิ่มสิทธิเสรีภาพประชาชน ขึ้นอยู่กับความเห็นของส.ว.แต่ละคนในการลงมติ”พล.อ.เลิศรัตน์กล่าว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"