'เนติบริกร'พลิกกฎหมายแจง'ดอน'อยู่ต่อได้เพราะกกต.เองยังสงสัยพ้นหรือไม่พ้นเก้าอี้รัฐมนตรี


เพิ่มเพื่อน    

5 มิ.ย.61- นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ หลังที่มีกระแสกดดันให้ลาออกจากตำแหน่งว่า สำหรับขั้นตอนทั้งหมดเกี่ยวข้องกับกฎหมาย 3 มาตราคือ 187 ,170และ82 อธิบายภาพรวมได้ว่า ถ้าพูดถึงการพ้นจากตำแหน่งหรือออก จะต้องไปออกเมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งวินิจฉัยสุดท้าย ซึ่งไม่ทราบว่าเมื่อไหร่ เพราะขณะนี้ยังไม่มีการยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเลย อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะถึงขั้นที่ศาลจะสั่งพ้นหรือออกจากตำแหน่งนั้น จะมีกรณีก่อนเมื่อยื่นฟ้องศาล เขาอาจจะสั่งให้หยุดการปฎิบัติหน้าที่ ซึ่งการหยุดปฏิบัติหน้าที่ไม่ใช่การออก และไม่ใช่การพ้นจากตำแหน่ง เพียงแต่เป็นการหยุดก่อนเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายขึ้นมา ซึ่งตรงนี้ศาลอาจจะสั่งหรือไม่สั่งก็ได้ เป็นไปตามมาตรา82 ของรัฐธรรมนูญ

“ผมถึงได้บอกเสมอว่า ทั้งหมดอยู่ที่ศาลว่าจะสั่งหรือไม่สั่ง ทั้งหมดแบ่งเป็น 2 ขั้นตอนคือ 1.เราจะมาเจอขั้นตอนแรกตอนฟ้องแล้วว่าศาลจะสั่งให้หยุดปฎิบัติหรือไม่ 2.หากเลยไปจนถึงขั้นศาลพิจารณาสืบพยานแล้วเห็นว่าผิดหรือไม่ผิดก็ไปชี้กันในตอนนั้น ส่วนระหว่างทางจากนี้ไป รัฐมนตรีดอนจะคิดว่าจะขอหยุดปฎิบัติหน้าที่เอง หรือท่านจะขอลาออก หรือท่านจะอยู่ต่อไปก็เป็นเรื่องส่วนตัวของท่าน กฎหมายไม่ได้พูดอะไรในส่วนเหล่านี้ 

ส่วนข้อวิพากษ์วิจารณ์ที่ระบุว่าทุกอย่างชัดเจนแล้ว มันต้องออกจากตำแหน่ง หรือพ้นจากตำแหน่งแล้วก็ต้องย้อนกลับไปดูว่า ทำไมตอนที่กกต.ชี้ถึงมีเสียง 2 ต่อ2 จนสุดท้ายประธานกกต.ซึ่งต้องการให้ทุกอย่างเป็นบรรทัดฐาน จึงได้มาชี้ขาดมีเสียง 3 ต่อ 2 อย่างนี้ก็แสดงว่ากกต.เองก็ยังมีข้อสงสัย เพราะเรื่องนี้จะมีความเกี่ยวพันกับส.ส.และรัฐมนตรีในอนาคตอีกจำนวนมาก ก็จะได้เป็นบรรทัดฐานต่อไป”นายวิษณุกล่าว

รองนายกฯ กล่าวย้ำว่า จนถึงวันนี้กกต.ยังไม่ได้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ จากนั้นศาลจะพิจารณาตามขั้นตอน รวมทั้งการสืบพยานต่างๆน่าจะใช้เวลาประมาณ1เดือน ตามปกติจะมีการถามมาตอบไป เพราะฉะนั้นขณะนี้ถือว่าทุกอย่างยังอยู่อย่างเดิม นายดอนก็มีเรื่องที่ต้องปฎิบัติเตรียมงานให้นายกฯเดินทางไปต่างประเทศ รวมทั้งที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี – เจ้าพระยา – แม่โขง ครั้งที่ 8 ซึ่งนายดอนต้องตระเตรียมข้อมูลให้เสร็จ และหลังจากปลอดโปร่งโล่งใจแล้ว นายดอนจะคิดและตัดสินใจอย่างไรก็เป็นเรื่องของท่าน ตนพูดอะไรไม่ได้ยกเว้นข้อกฎหมาย

เมื่อถามว่า นายดอนเคยปรึกษาอะไรบ้างหรือไม่ รองนายกฯกล่าวว่า เคยคุยกันบ้างก่อนหน้านี้เป็นเดือน เพื่อเตรียมรับสถานการณ์ แต่ตั้งแต่เมื่อข่าวออกมาตนเองก็มีภารกิจที่เชียงใหม่ไม่ได้เจอกัน ซึ่งวันนี้คงได้เจอกัน สำหรับตนก็ได้รายงานให้นายกฯรับทราบตามขั้นตอนไปหมดแล้ว ซึ่งนายกฯก็ทำอยู่3อย่างคือ พยักหน้า ส่ายหัว และยกหัวแม่มือให้ผู้สื่อข่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"