'ศูนย์มัรกัสยะลา' พุ่งไม่หยุด ยอดติดเชื้อสะสม 402 รายกระจาย 11 จังหวัด


เพิ่มเพื่อน    

21 มิ.ย.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กได้มีการหารือถึงคลัสเตอร์โรงเรียนสอนศาสนาในศูนย์มัรกัสยะลา บ้าน​เปาะยานิ หมู่ 3 ต.สะเตงนอก อ.เมืองยะลา ที่ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อแล้วทั้งสิ้น 402 ราย กระจายตัวไปใน 11 จังหวัด โดยพบผู้ติดเชื้อรายแรกเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. แต่จากการสอบสวนโรคน่าจะมีการผู้ติดเชื้อตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค. ชุมชนดังกล่าวมีประชาชนประมาณ 3-4 พันคน เป็นนักเรียน 500 คน มาจาก 17 จังหวัด 

ในส่วนของการแพร่เชื้อพบว่ามีการรวมกลุ่มรับประทานอาหารร่วมกัน ใช้ถาดอาหารและแก้วน้ำร่วมกัน อีกทั้งยังมีการประกอบศาสนกิจโดยไม่ได้ใส่หน้ากาก มาตรการขณะนี้มีการปิดพื้นที่ สอบสวนโรค ค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิด ขอให้ประชาชนที่คิดว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงเข้ารายงานกับเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อตรวจหาเชื้อ

อย่างไรก็ตาม กรมควบคุมโรคได้ติดตามสถานการณ์การติดเชื้อในภาคใต้ กำลังหาเชื้อกลายพันธุ์ สัปดาห์นี้จะได้ข้อสรุป ขณะที่ในเดือน ก.ค.จะมีวันตรุษอีดิ้ลอัฎฮา ซึ่งจะมีการรวมตัวจัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง การเดินทางข้ามจังหวัด ทางจุฬาราชมนตรีได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และขอให้ประชาชนติดตามจากประกาศจังหวัด

นอกจากนี้ เรื่องการปิดโรงเรียนนั้น ก่อนหน้านี้มีการปิดโรงเรียนที่ จ.พิษณุโลกและมหาสารคามด้วย ซึ่งการจะประกาศปิดโรงเรียนให้ปรึกษากับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดก่อน เมื่อปิดแล้วจะต้องมีมาตรการดูแล ทำความเข้าใจกับผู้ปกครองที่เด็กๆ ที่เดินทางกลับไปพักอาศัยด้วย  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"