สหรัฐส่งวัคซีนโมเดอร์นา2.5ล้านโดสให้ไต้หวัน


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสหรัฐประกาศจะส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาให้ไต้หวัน 2.5 ล้านโดส เพิ่มขึ้นราว 3 เท่าจากที่ ส.ว.อเมริกันประกาศไว้ระหว่างมาเยือนไต้หวันเมื่อต้นเดือนนี้ รัฐมนตรีไต้หวันโอ่พลังแห่งความดีย่อมชนะ

    ก่อนหน้านี้รัฐบาลจีนแสดงความไม่พอใจที่คณะสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ 3 คน ซึ่งมีทั้งเดโมแครตและรีพับลิกันเดินทางมาเยือนไต้หวันเมื่อต้นเดือนนี้ แล้วยังประกาศว่ารัฐบาลสหรัฐจะบริจาควัคซีนโควิด-19 ให้ไต้หวัน 750,000 โดส แต่เมื่อวันเสาร์ สหรัฐกล่าวว่าจะเพิ่มจำนวนวัคซีนที่จะส่งให้ไต้หวันเป็น 2.5 ล้านโดส หลังจากรัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้คำมั่นว่าจะส่งมอบวัคซีน 80 ล้านโดสให้แก่ประเทศต่างๆ ทั่วโลก แม้จะอ้างว่าวัคซีนเหล่านี้ไม่ใช่การแข่งขัน "การทูตวัคซีน" กับจีน

    รายงานรอยเตอร์กล่าวว่า วัคซีนของโมเดอร์นา 2.5 ล้านโดส มีกำหนดส่งถึงท่าอากาศยานระหว่างประเทศของไต้หวันช่วงบ่ายวันอาทิตย์ จำนวนดังกล่าวมากกว่าวัคซีนที่ไต้หวันได้รับแล้วเกิน 2 เท่า ซึ่งรวมถึงวัคซีน 1.24 ล้านโดสที่ได้รับบริจาคจากญี่ปุ่นเมื่อต้นเดือน

    โจเซฟ หวู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไต้หวัน ทวีตขอบคุณสหรัฐเมื่อคืนวันเสาร์พร้อมกับเชื่อมโยงภาพวัคซีนกำลังถูกเคลื่อนย้ายขึ้นเครื่องบินขนส่งสินค้าโบอิ้ง 777 ของไชน่าแอร์ไลน์ ที่สนามบินเมมฟิส

    "ความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันกับสหรัฐแน่นแฟ้น และเราจะยังคงร่วมมืออย่างใกล้ชิดในการต่อสู้กับโควิด-19 พลังแห่งความดีย่อมมีชัย" เขาโพสต์ลงทวิตเตอร์

    ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ทวีตขอบคุณการแสดงออกซึ่งมิตรภาพของสหรัฐ วัคซีนเหล่านี้จะช่วยให้ไต้หวันปลอดภัยและมีสุขภาพแข็งแรง

    รัฐบาลจีน ซึ่งอ้างว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของตน เสนอจะส่งวัคซีนของจีนให้แก่ไต้หวัน แต่รัฐบาลของไช่ปฏิเสธโดยอ้างความกังวลด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพ ไต้หวันยังกล่าวหาจีนด้วยว่าขัดขวางการทำข้อตกลงจัดซื้อวัคซีนอย่างน้อย 1 ฉบับกับต่างประเทศ จีนปฏิเสธคำกล่าวหานี้

    แม้สถานการณ์การระบาดในไต้หวันยังไม่รุนแรงเท่ากับประเทศอื่นๆ แต่ช่วงที่ผ่านมาไต้หวันเริ่มมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก รัฐบาลพยายามเร่งเสาะวัคซีนให้เร็วขึ้น โดยถึงขณะนี้มีประชากรไต้หวันราว 6% จาก 23.5 ล้านคนที่ได้ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"