โคราชเล็งผ่อนคลายมาตรการ20มิ.ย.ลุ้นซิโนฟาร์ม


เพิ่มเพื่อน    

16 มิ.ย.2564 - ที่ศูนย์ปฏิบัติการฉึกเฉิน อำเภอเมิองนครราชสีมา นายกอบชัย  บุญอรณะ  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดผ่านระบบ zoom และนายแพทย์นรินทร์รัชต์  พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ร่วมประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด โดยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดวันนี้ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในรอบสัปดาห์ตัวเลขเป็น 0 ราย รวมยอดผู้ป่วยระลอกใหม่สะสม 994 ราย พื้นที่ 30 อำเภอ รักษาหาย 910 ราย ยังรักษาอยู่ 71 ราย และมีผู้เสียชีวิตจากโควิดสะสม 13 ราย  Lucky number (ลัคกี้นัมเบอร์)

ส่วนบรรยากาศการฉีดวัคซีนของ จ.นครราชสีมาทั้งี่ลงทะเบียนไว้กับสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา รพ.เทพรัตน์ ที่ศูนย์จุดฉีดวัคซีน ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ นครราชสีมา เป็นไปอย่างคึกคักต่อเนื่องทุกวันที่ทำการฉีด โดยในช่วงนี้เป็นการฉีดวัคซีนชิโนแวค มีกลุ่มผู้สูงอายุคนแก่คนชราที่ให้ลูกหลานนั่งรถวิลแชร์ รวมทั้งกลุ่มคนพิการวิลช์ และคณะนักก๊ใคนพิการทยอยไปให้บุคลากรทางการแพทย์ฉีดวัคซีน และรณรงค์ประชาสัมพันธ์การฉีดวัคซีน นอกจากนี้ยังมีพี่น้องประชาชนทั่วไปทุกสาขาอาชีพกลุ่มคนทำงานทั้งชายและหญิงยังคงแห่ไปรับบัตรคิวในการฉีดวัคซีนชิโนแวคไม่ขาดสาย มีทั้งที่ฉีดเข็มแรก และกลุ่มที่ฉีดเข็มที่ 2 ในจำนวนนี้มี ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมาพร้อมคณะรองนายก อบจ.นครราชสีมา และที่ปรึกษาร่วมฉีดวัคซีนชิโนแวค เข็มที่ 2 ครบ 2 โดส โดยทุกคนไม่พบอาการไม่พึงประสงค์แต่อย่างใด มีเพียงปวดที่บริเวณฉีดวัคซีนเท่านั้น      

 นายกอบชัยกล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดชองไวรัสโควิด-19ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา  ว่า  สถานการณ์ขณะนี้เราสามาถที่จะจำกัดกลุ่มเสี่ยงได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งกลุ่มเสี่ยงที่น่าเป็นห่วงตลอดช่วงที่ผ่านมา ประกอบด้วย ในกลุ่มแคมป์คนงาน หนักงานโรงงาน และกลุ่มผู้ต้องขังในเรือนจำ  แต่เมื่อทุกภาคส่วนเข้าไปตรวจสอบถึงมาตรการในพื้นที่เสี่ยงพบว่ามีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคที่ใจได้  ส่วนในพื้นที่เรือนจำก็ได้มีการไปตรวจสอบอย่างต่อเนื่องทั้งในส่วนมาตรการสำหรับผู้ต้องขังและมาตรการสำหรับเจ้าหน้าที่ที่เข้าออกเรือนจำอยู่เป็นประจำ รวมทั้งการตั้งศูนย์ควบคุมหรือกักตัวผู้ต้องขังรายใหม่ เพื่อคัดกรอง ตรวจหาเชื้อ ก่อนส่งเข้าสู่เรือนจำหลัก ทุกพื้นที่ทั้ง 6 เรือนจำได้มีการตรวจหาเชื้อครบแล้ว 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งไม่พบเชื้อแต่อย่างใด  แต่ยังเหลือพื้นที่ที่ยังน่าเป็นห่วง ได้แก่พื้นที่ในชุมชนต่างๆ  เพราะเป็นพื้นที่ที่มีประชาชนอยู่เป็นจำนวนมาก   โดยได้เน้นย้ำไปทาง เทศบาล  อบต. หรือท้องถิ่นใหญ่ๆ  ให้รณรงค์เรื่องของการรักษาระยะห่างอย่างเต็มที่  หากสามารถควบคุมกลุ่มเสี่ยงหรือพื้นที่เสี่ยงเหล่านี้ได้  จังหวัดนครราชสีมาก็พร้อมที่จะเปิดสถานที่ต่างๆ ธุรกิจต่างๆได้ รวมทั้งการท่องเที่ยวก็พร้อมจะเปิดรับนักท่องเที่ยวทันทีหากสถานการณ์เป็นที่น่าพอใจ  ทางที่ประชุม คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดก็เริ่มมีมาตรการผ่อนคลายมาตรการบางอย่างแล้ว ภายใต้มาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เช่น  การเปิดให้มีการจัดกิจกรรมหมู่ได้ไม่เกิน 100 คน ว่าจะเป็นการประชุม สัมมนา  งานพิธีต่างๆรวมถึงการท่องเที่ยว  ซึ่งมีที่จะจัดจะต้องมากับเจ้าของสถานที่มาเสนอแผนในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ให้กับคณะกรรมโรคติดต่อระดับจังหวัดหรือระดับอำเภอ  ตลอดการจัดงานจะมีเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขเข้าไปตรวจสอบหากพบว่ามีความเสี่ยงจะสั่งให้มีการหยุดกิจกรรม กิจการเหล่านั้นทันที  ส่วนภาคสถานบันเทิง ขณะนี้ยังไม่มีแนวทางในการผ่อนคลาย  ขอให้อดทนอีกนิด  หากชาวโคราชร่วมกันทำให้พื้นที่ปลอดภัย ปลอดเชื้อ ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเข็มแข็งก็จะสามารถปลดล็อคทุกกิจการได้

นายกอบชัยกล่าวถึงการจัดหาวัคซีนทางเลือกให้กับประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา  ว่า  เรื่องวัคซีนหลักและวัคซีนทางเลือกรัฐบาลได้ดำเนินการจัดหาอย่างเต็มที่  ซึ่งการฉีดวัคซีนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เป็นไปได้ด้วยดี ยังไม่มีวันไหนหยุดชะงัก  ส่วนวัคซีนทางเลือกได้รับความร่วมมือจากองค์การบริหารส่วนจังหวัด ซึ่งได้สั่งจองกับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จำนวน 1 แสนโดส ซึ่งตามแผนงานของทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ คาดว่าหลังวันที่ 20 มิย.เป็นต้นไปจะรู้ผลว่าจะได้รับวัคซีนเท่าไรและช่วงเวลาใด  ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ที่สั่งจองด้วย เบื้องต้นรอบแรกการสั่งวัคซีนเข้ามาของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มีประมาณ 1 ล้านโดส  ซึ่งปริมาณการสั่งจองจากทุกจังหวัดน่าจะมีมากกว่า จึงต้องอยู่ที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จะมีกำหนดการแจกจ่ายยังไง  อย่างไรก็ตามในส่วนจังหวัดหากได้วัคซีนทางเลือกมาตามจำนวนที่สั่งจองไปจะมีการแจกจ่าย ฉีดให้กับประชาชนอย่างเป็นธรรม
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"