'เพื่อไทย' โหมหนักรื้อ รธน. จวก 'พปชร.' แก้ไขให้ประยุทธ์เป็นนายกฯต่ออีกสมัย


เพิ่มเพื่อน    

15 มิ.ย.64 - นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคฝ่ายค้าน เป็นการทำตามคำสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยมากที่สุด รวมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการเขียนกฎหมายสูงสุดของประเทศ ผ่านสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญหรือส.ส.ร. พรรคเพื่อไทย พร้อมยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 5 มาตรา อาทิ มาตรา 272 มาตรา 279 มาตรา 256 และมาตราที่เกี่ยวข้องกับสิทธิพลเมือง ทั้งนี้หากพิจารณาข้อเสนอของพรรคพลังประชารัฐ พบว่าข้อเสนอของพรรคพลังประชารัฐ เป็นการแก้ไขเพื่อให้พลเอกประยุทธ์ กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี อีกสมัย เพราะการไม่แตะอำนาจส.ว. จึงเป็นการแสดงเจตนาที่ชัดเจนว่า ต้องการเสียงสนับสนุนจาก ส.ว.ในการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งหน้า ดังนั้นพรรคฝ่ายค้านต้องการแก้ไขมาตรา 272 เพื่อสะท้อนความต้องการที่แท้จริงของประชาชน เพราะตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต้องมาจากเสียงของประชาชน ผ่านการเลือกตั้ง ไม่ควรล็อคตำแหน่งให้กับใครคนใดคนหนึ่ง

นายสมคิดกล่าวว่า ในส่วนของการแก้ไขมาตรา 256 นั้น เป็นการแก้ไขเพื่อเปิดทางไว้ เพราะหากไม่แก้มาตรา 256 จะไม่สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้เลย พรรคเพื่อไทยจะเดินหน้าต่อไป ส่วนการแก้ไขกฎหมายว่าด้วยการออกเสียงลงคะแนนนั้น ด้วยว่าจะต้องเป็นบัตร 2 ใบ เพราะสามารถสะท้อนความต้องการของประชาชนดีกว่าบัตรใบเดียว ประชาชนสามารถเลือกคนที่รัก เลือกพรรคที่ชอบได้ สุดท้ายการแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นอยู่ พลเอกประยุทธ์ ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ แต่คงคาดหวังอะไรไม่ได้ เพราะที่ผ่านมาแม้จะประกาศกลางสภาว่าเห็นด้วย แต่ก็ส่งสัญญาณคว่ำญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดังนั้นคงให้ราคาไม่ได้ เพราะพลเอกประยุทธ์ หมดความน่าเชื่อถือในสายตาประชาชนแล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"