นายกฯ ขอเห็นใจปมบริหารวัคซีน ไม่โทษใคร เผยคุยผู้ว่าฯกทม.-ทุกภาคส่วนให้ตรงกันแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

14 มิ.ย.64 - ที่รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการ การฉีดวัคซีนให้กับประชาชน ว่า สิ่งที่รัฐบาลบริหารคือ ต้องบริหารวัคซีนที่เข้ามา วัคซีนยอดใหญ่ที่เข้ามาทั้งหมด จะเป็นการทยอยเข้ามาเป็นรายเดือน และจะให้ไปให้มากที่สุดเท่าที่จะให้ได้ ดังนั้นหน่วยงานในพื้นที่ ตนก็ไม่ได้โทษเขา เพราะมีการนัดอยู่หลายช่องทางด้วยกัน แต่วัคซีนงวดหนึ่งมาแค่นี้ แล้วส่วนที่นัดมาก่อนมันจะไปได้หรือไม่ ก็ไม่ได้ วันนี้ก็มีการคุยกันทั้งฝ่ายบริหาร ฝ่ายต่างๆของเราก็ตรงกัน ต่อไปนี้ต้องมีการนัดวันฉีดให้มันสอดคล้องกันกับวัคซีนที่ให้มาแต่ละงวด ถ้าบอกว่าเราให้ไปล้านโดส มันไม่ใช่ให้ทีเดียวล้านโดส มันต้องให้ทีละ 1 แสน 2 แสน 3 แสนโดส ที่ได้มาแต่ละสัปดาห์วันนี้เราบริหารเป็นเดือนใช่หรือไม่ ที่ให้ไปคุณก็ต้องบริหาร 4 สัปดาห์ให้อยู่ให้ได้ ระหว่างนี้ถ้ามันไม่พอ รัฐบาลได้มาใหม่รัฐบาลก็เติมให้อีก นึกออกหรือไม่ เข้าใจหรือยัง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้นัดหมอพร้อม เราก็ต้องให้เขา นัดมาแล้ว โรคกลุ่มเสี่ยง อายุเยอะต่างๆ มันเต็มยอดแล้ว เราก็ต้องฉีดให้เขาทยอยให้เขาไปก่อนส่วนหนึ่ง อีกส่วนที่เปิดแอพพลิเคชันมาจากพื้นที่ต่างๆ จังหวัดต่างๆ กทม. เราก็ต้องให้พวกนี้ไปด้วย การบริหารวัคซีนในปัจจุบันซึ่งตนอำนวยการและกำกับดูแลมาโดยตลอด วันนี้ในพื้นที่ กทม. จุดให้วัคซีนในกทม. เป็นร้อย แต่ที่อื่นเขาก็รับวัคซีนส่วนหนึ่งไปฉีดคนใน กทม. เหมือนกัน เช่น ประกันสังคม ครู กลุ่มผู้มีรายได้น้อย กลุ่มเสี่ยง ร้านอาหาร บริการ เป็นต้น นั่นคือยอดวัคซีนที่ กทม. ได้ทั้งหมด ไม่ใช่ได้เฉพาะในส่วนที่ให้ผู้ว่าฯกทม.ไป เราเข้าใจกันหมดแล้ว วัคซีนวันนี้เราเข้ามา 100 กว่าล้านโดสแล้ว ที่จะเข้ามาในปีนี้ และต่อถึงปีหน้าด้วย

เมื่อถามว่า ดูเหมือนแต่ละหน่วยงานจะโยนกันไปมาและโทษกันไปมา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่โทษใคร วันนี้ก็อาจจะเข้าใจไม่ตรงกันสักอย่าง เพราะพูดกันหลายทางเหลือเกิน วันนี้ตนจึงจำเป็นต้องให้ ศบค. มาพูดในหลักการของตน และตนก็คุยกับทางผู้ว่าฯกทม. คุยกับทุกภาคส่วนไปแล้ว ก็ต้องบริหารตามนี้ วันนี้เราฉีดวัคซีนได้เยอะ วันหนึ่งฉีดได้เป็นหมื่นเป็นแสน ถ้าฉีดวันเดียวหมด วันที่เหลือจะนัดใคร นัดล่วงหน้าได้ไหม ก็ต้องเข้าคิวกัน ล็อตแรกมาก่อน ต่อไปก้อนสองมา ที่เหลือก็เข้ามา มันก็จะถึงทุกคน

เมื่อถามว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาในการบริหารจัดการใช่หรือไม่ ซึ่งเวลาคนด่าไม่ได้ด่าคนบริหารจัดการ แต่ด่านายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมบริสุทธิ์ใจอยู่แล้ว เห็นใจผมบ้าง”

เมื่อถามถึงการคลายล็อก 5 กิจการในพื้นที่ กทม. ที่ยังไม่มีความพร้อม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนได้สั่งการให้ผู้ว่าฯ กทม. ไปทำให้ถูกต้องและรวดเร็ว เพราะให้ข่าวมาตั้งแต่วันที่ 12-13 มิ.ย.ที่ผ่านมาแล้ว และท่านเป็นคนขอตนมาเองว่าจะเปิดในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ ท่านก็ต้องเตรียมการรองรับไว้ ศบค.พิจารณาเร่งด่วนตั้งแต่ วันเสาร์-อาทิตย์แล้ว ตนจึงได้ให้ข่าวไป นี่จึงเป็นเรื่องที่เข้าใจผิดกันบางอย่าง ตนก็ได้สั่งการให้แก้ไขไปแล้ว ทุกฝ่ายก็ต้องช่วยกันแก้ไขและตนก็ต้องรับทั้งหมดอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าหลังจากนี้จะเกิดปัญหาเรื่องการสื่อสารไม่ตรงกันขึ้นอีกหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า ไม่น่าจะมี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"