'อดีตบิ๊กมธ.'ชำแหละ'ทักษิณ'ตอนที่4! ก่อนโดนม็อบขับไล่


เพิ่มเพื่อน    

14 มิ.ย. 64 - รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ตอนที่ 4 การประท้วงขับไล่รัฐบาลทักษิณ

การควบรวมพรรคความหวังใหม่ และพรรคชาติพัฒนาเข้ามาเป็นพรรคไทยรักไทย ทำให้รัฐบาลคุมเสียงในสภาผู้แทนราษฎรได้อย่างเบ็ดเสร็จ ไม่ต้องกลัวว่ากฎหมายจะไม่ผ่าน ไม่ต้องกลัวการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เรียกว่าเป็นเผด็จการรัฐสภาได้อย่างแท้จริง

เมื่อคุมสภาผู้แทนราษฎรได้แล้ว องค์กรที่ต้องคุมให้ได้ด้วยก็คือ องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กกต และปปช ทักษิณจึงพยายามผลักดันคนของตัวเอง เข้าไปเป็นกรรมการองค์กรอิสระเหล่านี้ จะทำเช่นนี้ได้ จะต้องคุมเสียงวุฒิสภาให้ได้ 

ว่ากันว่า วุฒิสมาชิกที่มาจากการเลือกตั้ง อยู่ในการควบคุมของทักษิณกว่าครึ่งสภา

ในรัฐวิสาหกิจที่ทำกำไรทั้งหลายก็ส่งคนของตัวเองเข้าไปเป็นกรรมการ บางกรณีเป็นผู้ว่า เช่น การท่าอากาศยาน เป็นต้น 

กรณี ปตท. การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ซึ่งถือว่าเป็นรัฐวิสาหกิจที่ทำกำไรอย่างมาก ในปี 2544 ได้มีการแปรรูป เป็นบริษัทมหาชน นำเข้าตลาดหลักทรัพย์ เปิดขายหุ้นให้คนทั่วไป แต่มีข้อครหาคือ หุ้น ปตท. ในราคา IPO ขายหมดภายใน 1.17 นาที จึงมีคำถามว่า จริงๆ แล้วหุ้น ปตท. ในราคา IPO ไปถึงมือประชาชนธรรมดาจริงๆ กี่คน ที่แน่ๆ ก็คือใครได้หุ้น ปตท. ครั้งนั้นไป ล้วนได้กำไรมหาศาล

จาก ปตท. ยังมีความพยายามที่จะแปรรูปการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ให้เป็นบริษัทมหาชน แต่ทำไม่สำเร็จเพราะคุณรสนา โตสิตระกูล เป็นผู้นำในการคัดค้าน ในที่สุดยื่นศาลปกครองขอให้เพิกถอนการกระจายหุ้นได้สำเร็จ ผลงานครั้งนี้ส่งผลให้คุณรสนาได้รับเลือกตั้งให้เป็นสมาชิกวุฒิสภาในเวลาต่อมา

เรื่องการทุจริตคอร์รัปชัน แม้จะรวยอย่างไร แต่การทำพรรคการเมือง เพื่อให้ได้เป็นรัฐบาล ต้องใช้เงินมหาศาล น้อยคนที่จะยอมควักเงินจากกระเป๋าตัวเองทั้งหมดมาใช้จ่ายในพรรค ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่รวยแล้วยังไม่วายต้องโกง

ยิ่งรัฐบาลทักษิณ คุมสภาได้หมดทั้ง 2 สภา มีคนของตัวเองอยู่ในองค์กรอิสระ รัฐวิสาหกิจ ลูกพรรคอยู่ในโอวาท ครม.ทุกคนไม่มีใครกล้าแย้ง การทุจริตเชิงนโยบายจึงทำได้ง่ายมาก 

เรื่องทุจริตคอร์รัปชันของรัฐบาลทักษิณ ที่เป็นคดีความมีหลายคดี ตัดสินจำคุกไปแล้วก็มี ตัดสินยึดทรัพย์ไปแล้วก็มี ขาดอายุความไปแล้วก็มี หาข้อมูลได้ไม่ยาก ในที่นี้ เพื่อไม่ให้ยืดยาวเกินไป จึงอยากจะหยิบยกขึ้นมาเป็นบางเรื่องดังนี้

การให้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย( Exim Bank) อนุมัติเงินกู้ ดอกเบี้ยต่ำ เป็นจำนวนเงิน 4,000 ล้านบาท ให้รัฐบาลพม่าเพื่อปรับปรุงระบบคมนาคม บริษัทที่รัฐบาลพม่าว่าจ้างก็คือบริษัทชินคอร์ป เมื่อถึงเวลารัฐบาลพม่าต้องการชำระเงิน สามารถให้ Exim Bank โอนเงินให้บริษัทชินคอร์ปโดยตรง โดยไม่ต้องผ่านรัฐบาลพม่า กรณีนี้ศาลตัดสินจำคุก 3 ปี

เรื่องการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.พิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต กิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ และประกาศลดอัตราภาษีสรรพสามิต สำหรับกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ แล้วยังอนุญาตให้นำภาษีสรรพสามิตที่เสียไปหักออกจากค่าสัมปทานที่ต้องจ่ายให้กับรัฐ ในกรณีของบริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส ก็คือที่ต้องจ่ายให้องค์การโทรศัพท์ เป็นผลทำให้องค์การโทรศัพท์มีรายได้ลดลง ปีละประมาณ 6 หมื่นล้าน กรณีนี้ศาลตัดสินจำคุก 5 ปี

นอกจากนี้ยังมีเรื่องการแก้สัญญาสัมปทานไอทีวี ซึ่งชินคอร์ปเข้าไปถือหุ้นใหญ่ แก้สัญญาเพื่อลดค่าสัมปทาน และยังอนุญาตให้มีรายการบันเทิงได้มากขึ้น จากเดิมที่ต้องมีรายการข่าวเป็นหลัก 

ที่ไม่เชิงเป็นเรื่องทุจริต แต่เป็นการแสดงให้เห็นความยิ่งใหญ่ของทักษิณ ที่บริหารประเทศเหมือนกับเป็นบริษัทของตัวเอง คือเรื่องการประกาศให้วันที่ 31 ธันวาคม 2547 ซึ่งตรงกับวันพุธ ไม่เป็นวันหยุดราชการ ให้ไปหยุดวันศุกร์ที่ 2 มกราคมแทน แทนที่จะให้วันศุกร์ที่ 2 เป็นวันหยุดเพิ่มอีกวัน 

เรื่องนี้แรกทีเดียวมีคนสงสัยกันมาก เพราะไม่เคยเลยที่รัฐบาลจะประกาศไม่ให้วันที่ 31 ธันวาคม เป็นวันหยุดราชการ แต่มาถึงบางอ้อตรงที่ วันที่ 31 ธันวาคม 2547 เป็นวันที่คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ทำธุรกรรมโอนที่ดินรัชดาฯ ที่ประมูลซื้อได้จากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูการพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ซึ่งราคาประเมินที่ดินซึ่งมีการปรับทุก 4 ปี กำลังจะปรับขึ้นในวันที่ 1 มกราคม 2548 พอดี ดังนั้นหากโอนหลังวันที่ 31 ธันวาคม คุณหญิงจะต้องเสียค่าธรรมเนียมโอนเพิ่มขึ้น ดังนั้นหากโอนภายในสิ้นปีจะทำให้ประหยัดเงินไปประมาณ 6 ล้านบาท

แม้การเปลี่ยนวันหยุดไม่เป็นคดีทุจริต แต่การทักษิณซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ลงนามยินยอมให้คู่สมรสประมูลซื้อที่ดินจากกองทุนดังกล่าว กลับเป็นความผิด ศาลตัดสินจำคุก 2 ปี ส่วนคุณหญิงพจมาน ไม่มีความผิด แต่ต้องคืนที่ดินโดยได้รับเงินทั้งหมดคืน ภายหลังกองทุนดังกล่าวขายที่ดินแปลงนี้ ได้ราคาเกือบ 2 เท่าของราคาที่คุณหญิงประมูลซื้อได้

ตอนที่ 4 นี้ มีเรื่องมากมายที่ต้องเขียนถึง เห็นจะต้องเขียนตอนที่ 4 ต่ออีกในโพสต์หน้าแล้วละครับ เพื่อไม่ให้โพสต์นี้ยาวจนเกินไป.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"