เทศบาลหันคา เจอตั้งคำถามเสาไฟฟ้าประติมากรรมเรือหงส์ ราคาต้นละเกือบแสน


เพิ่มเพื่อน    


13 มิ.ย.64 จากกรณีที่พบเสาไฟฟ้าประติมากรรมรูปเรือหงส์  ติดตั้งอยู่ในพื้นที่เทศบาลตำบลหันคา อ.หันคา จ.ชัยนาท  จำนวนกว่า 10 ต้น ราคาต้นละเกือบแสนบาท   ผู้สื่อข่าวจึงสอบถามไปยัง นายณรงค์เดช ตันอนุวงษ์สกุล  นายกเทศมนตรีตำบลหันคา  ซึ่งนายณรงค์เดช  ไม่สะดวกที่จะให้สัมภาษณ์  แต่ได้ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า  เสาไฟฟ้าดังกล่าว สร้างขึ้นจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบพัฒนาเทศบาล มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างเป็นเอกลักษณ์ ตามตราประจำเทศบาลหันคา ซึ่งเป็นรูปเรือหงส์ และเพื่อสร้างภูมิทัศน์ในพื้นที่ให้สวยงาม  เนื่องจากตั้งแต่ปี 2555 บริเวณถนนทางเข้าตลาดเทศบาลหันคา ได้มีการติดตั้งเสาไฟฟ้าแบบดังกล่าวไว้แล้ว จำนวน 10 ต้น   จึงได้มีการติดตั้งในถนนอื่นๆเพิ่มเติม เพื่อความสวยงาม และเป็นเอกลักษณ์ของตำบล ซึ่งก่อนที่จะดำเนินการก่อสร้างได้มีการทำประชาคม  ผ่านการพิจารณาของสภาเทศบาลแล้ว   และการดำเนินการก่อสร้างเป็นไปอย่างถูกต้องตามระเบียบของทางราชการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการติดตั้งเสาไฟฟ้า บนถนนทางเข้าเทศบาลตำบลหันคา  ได้แบ่งการจัดสร้างออกเป็น 2 เฟส เฟสแรกจัดสร้างในปี 2563 จำนวน 5 ต้น เฟสที่  2 จัดสร้างในปี 2564  จำนวน 5  ต้น ราคาต้นละ 99,510 บาท    ทั้งนี้ข้อมูลจากป้ายโครงการที่ติดตั้งไว้บริเวณถนนดังกล่าว ระบุไว้ว่า “สำนักงานเทศบาลตำบลหันคา  ประเภทงาน ติดตั้งเสาไฟฟ้าสาธารณะประติมากรรมรูปเรือหงส์  ประมาณงานก่อสร้าง โดยทำการติดตั้งเสาไฟฟ้าสาธารณะบริเวณทางเข้าสำนักงานเทศบาล เป็นเสาประติมากรรมรูปเรือหงส์ พร้อมโคมไฟ จำนวน 5 ต้น ไฟ LED เทียบเท่าแสงจันทร์ 125 วัตต์ จำนวน 10 ดวง รายละเอียดตามแบบแปลนเทศบาลหันคา  ผู้รับจ้าง บริษัทสยามตักศิลป์จำกัด เลขที่ 62/165 ม.3 ถ.เอกชัย-บางบอน ต.บางน้ำจืด อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร สัญญาเลขที่ 10/2564 ลงวันที่ 21 ม.ค.64 สัญญาเริ่ม 22 ม.ค.64 สิ้นสุดสัญญา 22 มี.ค.64  งบประมาณค่าก่อสร้าง  497,550 บาท  จ่ายจากเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564   ผู้ควบคุมงาน นายชริน ม่วงสิงห์ ตำแหน่งนายช่างอาวุโส 0970543630  งานก่อสร้างรายนี้สร้างด้วยเงินภาษีของท่าน”      

และจากการสอบถามความคิดเห็นของชาวบ้านใน อ.หันคา  บอกว่า  การติดตั้งเสาไฟฟ้ารูปเรือหงส์แบบนี้ มีความสวยงามดี สว่างไสว  ดูมีเอกลักษณ์และเป็นหน้าเป็นตาของตำบล  ซึ่งเสาไฟฟ้าเรือหงส์บนถนนทางเข้าตลาดเทศบาลหันคา ได้มีการติดตั้งไว้นานแล้ว  ส่วนเรื่องราคาค่าก่อสร้าง ไม่ทราบว่าราคาเท่าไหร่ ไม่สามารถบอกได้ว่าถูกหรือแพงคุ้มค่าหรือไม่   แต่โดยส่วนตัวเห็นว่า หากมีการติดตั้งบนถนนสายหลัก ที่มีประชาชนจำนวนมากใช้ทางสัญจร  นอกจากความสวยงามแล้ว ก็เป็นประโยชน์ต่อประชาชน  เพราะได้ใช้ประโยชน์จากแสงสว่างของเสาไฟฟ้านั้นได้จริง    แต่หากนำไปติดตั้งในพื้นที่ที่ประชาชนไม่ได้ใช้ประโยชน์ เหมือนกับจังหวัดที่กำลังเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ ก็ไม่สมควร  
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"