นิการากัวเดือด ประท้วงไล่ 'ออร์เตกา' ดับอีก 6 อเมริกันสังเวยด้วย


เพิ่มเพื่อน    

การประท้วงขับไล่ประธานาธิบดีดาเนียล ออร์เตกา ของนิการากัวทวีความรุนแรงขึ้นอีกเมื่อวันเสาร์ ผู้ประท้วงยิงกระสุนปืนครกประดิษฐ์ต้านทานตำรวจปราบจลาจล ส่งผลให้ตายเพิ่มอีกอย่างน้อย 6 คน หนึ่งในนั้นเป็นพลเมืองอเมริกัน

ผู้ประท้วงยิงปืนครกประดิษฐ์เองตอบโต้ตำรวจปราบจลาจลนิการากัว ที่ย่านโมนิมโบในเมืองมาซายา เมื่อวันเสาร์ / AFP

    เหตุการณ์รุนแรงในประเทศแถบอเมริกากลางที่ดำเนินมายาวนาน 7 สัปดาห์ได้คร่าชีวิตผู้คนในนิการากัวแล้วมากกว่า 100 คน ผู้ประท้วงมีข้อเรียกร้องเพียงอย่างเดียวในตอนนี้คือ ให้ประธานาธิบดีออร์เตกา วัย 72 ปีลาออกจากตำแหน่ง แต่ดูเหมือนว่าอดีตผู้นำขบวนการฝ่ายซ้ายซาดินิสตารายนี้จะไม่ยอมลงจากอำนาจที่เขาครองมานาน 4 ทศวรรษง่ายๆ

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันเสาร์ที่ 2 มิถุนายน 2561 เกิดเหตุปะทะรุนแรงที่เมืองมาซายา  ซึ่งเคยเป็นฐานสนับสนุนขบวนการซาดินิสตาของออร์เตกา ชาวบ้านได้จัดตั้งสิ่งกีดขวางเพื่อสกัดกั้นตำรวจปราบจลาจล และปกป้องตนเองจากพลแม่นปืนของตำรวจและทหารอาสาที่ชาวบ้านกล่าวว่าซุ่มซ่อนอยู่รอบพื้นที่ใจกลางเมือง

    สมาคมปกป้องสิทธิมนุษยชนแห่งนิการากัว (ANPDH) กล่าวว่า เลือดหลั่งที่เมืองนี้ มีคนถูกฆ่าตาย 5 รายเมื่อวันเสาร์ รวมถึงเด็กชายวัย 15 ปี

    ขณะที่ลอรา โดกู เอกอัครราชทูตสหรัฐ กล่าวว่า มีพลเมืองอเมริกันถูกสังหาร 1 คนที่กรุงมานากัว  ANPDH ระบุชื่อเหยื่อรายนี้คือ ซิกซ์โต เฮนรี เวียรา วัย 48 ปี โดยมีรายงานว่าเขาโดนม็อบฝ่ายหนุนรัฐบาลฆ่า

    ตำรวจรายงานด้วยว่ามีเหตุการณ์ปล้นสะดม ยิงกัน และจลาจลในอย่างน้อย 6 เมือง ซึ่งรวมถึงที่มานากัวและมาซายา โดยตำรวจกล่าวโทษกลุ่มนิยมขวา ถึงแม้ว่าชาวบ้านในเมืองอย่างน้อย 1 แห่งจะบอกว่ากองกำลังความมั่นคงคือผู้ก่อเหตุรุนแรงทำลายล้าง

    ที่เมืองมาซายาซึ่งมีประชากรแค่แสนกว่าคน เสียงปืนและเสียงปืนครกดังกึกก้องเมื่อวันเสาร์ ชาวบ้านประกาศว่าพวกเขาจะต่อสู้กับกองกำลังความมั่นคงที่เข่นฆ่าผู้ประท้วงที่บริสุทธิ์ กับพวกผู้สนับสนุนรัฐบาลที่พวกเขากล่าวหาว่าปล้นสะดม

    เหตุการณ์ไม่สงบในนิการากัวมีชนวนเหตุจากการตัดเงินบำเหน็จบำนาญและสวัสดิการสังคม ทันทีที่ออร์เตกาลงนามกฎหมายนี้เมื่อเดือนเมษายน บรรดาผู้รับเงินบำนาญและนักศึกษาก็พากันออกมาเดินขบวนประท้วง ตำรวจใช้กำลังตอบโต้ทำให้มีคนเสียชีวิตหลายราย ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา แม้ออร์เตกาจะยอมเพิกถอนกฎหมายนี้ แต่ฝ่ายค้านและนักเคลื่อนไหวได้เปลี่ยนเป้าหมายมาเรียกร้องให้เขาลาออกจากตำแหน่งแทน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"