ลูกสาวเผด็จการ'ฟูจิโมริ'จ่อแพ้เลือกตั้งปธน.เปรู ส่อโดนขังซ้ำ


เพิ่มเพื่อน    

อัยการเปรูร้องขอต่อศาลเมื่อวันพฤหัสบดี ขอให้ออกคำสั่งนำตัว "เคโกะ ฟูจิโมริ" มาคุมขังเพื่อความปลอดภัย ภายหลังบุตรีของอดีตผู้นำเผด็จการซึ่งกำลังโดนดำเนินคดีคอร์รัปชันนางนี้ มีแนวโน้มว่าจะแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อ 4 วันก่อน ขณะที่คะแนนสูสีอย่างยิ่งและนางกล่าวหาว่ามีบัตรทุจริตนับแสนใบ

เคโกะ ฟูจิโมริ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคฟูเอร์ซาปอปูลาร์ (พลังประชาชน) แถลงข่าวเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2564 ที่กรุงลิมา (Photo by Leonardo Fernandez/Getty Images)

    การเลือกตั้งประธานาธิบดีเปรูเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมามีเดิมพันสูงมากสำหรับเคโกะ ฟูจิโมริ นักการเมืองมากประสบการณ์วัย 46 ปี ซึ่งเป็นบุตรีของอดีตประธานาธิบดีอัลเบร์โต ฟูจิโมริ เพราะหากเธอชนะการเลือกตั้งรอบชี้ขาดกับเปโดร กัสตีโย คู่แข่งซ้ายจัด การไต่สวนคดีคอร์รัปชันของเธอก็จะถูกเลื่อนออกไปอีก แต่หากเธอแพ้ ก็จะต้องขึ้นศาลไต่สวน

    รายงานเอเอฟพีวันพฤหัสบดีกล่าวว่า อัยการกล่าวกันว่า พวกเขาจะขอให้ศาลตัดสินจำคุกผู้นำประชานิยมฝ่ายขวารายนี้มากกว่า 30 ปี จากข้อกล่าวหาว่าเธอรับเงินจากโอเดเบรชต์ บริษัทก่อสร้างยักษ์ใหญ่ของบราซิล เพื่อใช้เป็นทุนหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2554 และ 2559 ที่เธอพ่ายแพ้

    ฟูจิโมริปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้ แต่เธอก็โดนจำคุกก่อนการไต่สวนมาแล้ว 16 เดือนก่อนหน้านี้

    การเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ยังไม่สามารถชี้ขาดได้ และชาวเปรูยังคงต้องลุ้นผลการเลือกตั้งต่อไปอีกหลายวัน เนื่องจากฟูจิโมริกล่าวหาว่ามีการทุจริตเลือกตั้ง และเมื่อวันพุธ เธอได้ร้องขอให้คณะตุลาการการเลือกตั้งแห่งชาติ (เจเอ็นอี) ประกาศให้ผลคะแนนจากมากกว่า 800 หน่วยเลือกตั้งเป็นโมฆะ ซึ่งเท่ากับบัตรลงคะแนนราว 200,000 ใบ คาดว่าเจเอ็นอีจะใช้เวลาพิจารณาคำร้องราว 10 วัน หากเจเอ็นอีเห็นด้วย ก็จะทำให้คะแนนพลิกไปอีกทาง

    นอกจากนี้เธอยังขอให้ตรวจนับคะแนนบัตรเลือกตั้งอีก 300,000 ใบด้วย

    กัสตีโยมีคะแนนนำฟูจิโมริแค่ประมาณ 70,000 คะแนน ภายหลังนับคะแนนผ่านไปแล้วกว่า 99% ในวันพฤหัสบดี หากคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ตามข้อมูลของคณะกรรมการการเลือกตั้ง กัสตีโยได้คะแนน 50.2% ส่วนฟูจิโมริได้ 49.7%

    ทั้งนี้ ตามกฎหมายของเปรูนั้น ฟูจิโมริสามารถสมัครรับเลือกตั้งได้ เพราะเธอยังไม่เคยถูกตัดสินว่ามีความผิด

    แต่ในวันพฤหัสบดี อัยการโฮเซ โดมิงโก เปเรซ ร้องขอต่อศาลอาญาให้เพิกถอนทัณฑ์บนของเธอและส่งเธอกลับเข้าเรือนจำ โดยกล่าวหาว่าฟูจิโมริพบกับพยานคนหนึ่งในคดีคอร์รัปชันที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดี ซึ่งเป็นการละเมิดเงื่อนไขทัณฑ์บน พยานรายนี้ชื่อมิเกล อังเกล ตอร์เรส มานั่งแถลงข่าวร่วมกับเธอเมื่อวันพุธ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"