'สุทิน' รับไม่ได้ 'บิ๊กตู่' ข่มขู่ ส.ส.จนกลัว ไม่กล้าทำงาน ถือว่าคุกคามสิทธิเสรีภาพปชช.


เพิ่มเพื่อน    

10 มิ.ย.64 - เวลา 08.55 น. ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคราม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่า พอใจการทำงานของสมาชิกฝ่ายค้านที่ชี้ให้เห็นถึงปัญหาวินัยการเงินการคลัง หรือช่องทางที่จะทำให้เกิดการทุจริต และที่ทุกคนเป็นห่วงคือ เกรงว่า การนำเงินมาใช้ไม่เกิดประโยชน์และไม่ตอบโจทย์การแก้ปัญหาโควิด-19 และเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นการกู้เงินที่ไม่มีแผนงาน เป็นเช็คกระดาษเปล่า

ที่น่าผิดหวังคือ การตอบคำถามของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่ใช้อารมณ์และบดบังเนื้อหาสาระ ซึ่งมองว่า คำพูดของนายกฯนั้นตีความได้ว่า ข่มขู่สมาชิก ทั้งที่เป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิด นายกรัฐมนตรีจะต้องระมัดระวังให้มาก หากใช้คำพูดข่มขู่เช่นนี้ ก็เป็นการคุกคามสิทธิเสรีภาพประชาชน เพราะหาก ส.ส.กลัวคำขู่ ก็ไม่กล้าทำงาน ประโยชน์ของประชาชนก็จะเสียไป จึงขอตำหนินายกฯ เพราะในอดีตไม่เคยมีนายกฯคนใดใช้คำพูดข่มขู่สมาชิกเช่นนี้

นายสุทิน กล่าวต่อว่า ส่วนการประชุมในวันนี้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย จะเป็นผู้กล่าวสรุป ก่อนจะลงมติ ทั้งนี้ ยอมรับว่า มีสมาชิกหลายคนต้องการเสนอให้ตั้งกรรมาธิการขึ้นมาตรวจสอบ ทั้งข้อเสนอที่ให้ใช้กรรมาธิการฯชุดเดิมที่ตรวจสอบเงินกู้ 1 ล้านล้านบาทครั้งที่แล้ว และบางส่วนก็เสนอให้ตั้งกรรมาธิการฯชุดใหม่ เพราะชุดเดิมทำงานล้มเหลว แต่สุดท้ายก็ต้องดูว่า ในวันนี้พ.ร.ก.จะผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาหรือไม่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"