จำคุก 3 ปีเภสัชกรอเมริกันจงใจทำลายวัคซีนโควิด


เพิ่มเพื่อน    

ศาลสหรัฐตัดสินจำคุก 3 ปี สตีเวน อาร์. แบรนเดนเบิร์ก เภสัชกรวัย 46 ปีประจำโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในรัฐวิสคอนซิน ในความผิดฐานสับเปลี่ยนเพื่อทำลายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นาหลายร้อยโดส

แฟ้มภาพ ขวดวัคซีนบรรจุวัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นา (Photo by Carl Court/Getty Images)

    กระทรวงยุติธรรมสหรัฐแถลงเรื่องนี้เมื่อวันอังคารผ่านมา โดยเอกสารของศาลระบุว่า แบรนเดนเบิร์กตั้งใจเคลื่อนย้ายขวดวัคซีนออกจากตู้เย็นที่แผนกของเขาในโรงพยาบาล แม้ทราบดีว่าวัคซีนเหล่านี้ต้องเก็บไว้ที่อุณหภูมิเฉพาะก่อนนำไปใช้ ศาลสั่งให้เขาจ่ายค่าเสียหาย 83,800 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2.61 ล้านบาท ให้กับโรงพยาบาลในรัฐวิสคอนซินที่เขาทำงาน

    แบรนเดนเบิร์กนำกล่องใส่วัคซีนออกจากตู้เย็นระหว่างเข้ากะกลางคืน 2 คืน ในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว และวางวัคซีนไว้นอกตู้เย็นหลายชั่วโมง ก่อนที่จะนำวัคซีนกลับไปเก็บในตู้เย็นเพื่อใช้ฉีดให้กับประชาชนในวันต่อไป กระทรวงยุติธรรมเผยว่า มีผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนจากขวดที่แบรนเดนเบิร์กทำลายไปทั้งหมด 57 คน

    ในคำต่อรองของจำเลยรายนี้ เขามีทัศนคติที่คลางแคลงต่อวัคซีนโควิด-19 โดยเฉพาะวัคซีนของโมเดอร์นา ซึ่งต้องเก็บรักษาในอุณหภูมิตู้เย็นมาตรฐาน วัคซีนยี่ห้อนี้ฉีดให้ผู้คนในสหรัฐแล้วมากก่า 124 ล้านโดส โดยประสิทธิผลในการป้องกันโรคโควิด-19 ที่แสดงอาการของวัคซีนโมเดอร์นานั้นอยู่ที่ประมาณ 90% และมีประสิทธิภาพถึง 95% ในการป้องกันโรคระดับรุนแรง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"