ประมูลรูปหล่อสำริด"ทศพิธราชธรรม"ช่วยเหลือทางการแพทย์


เพิ่มเพื่อน    



ในสถานการณ์ระบาดอย่างหน้กของไวรัสโควิด 19 ขณะนี้ มีประชาชนคนไทยร่วมใจช่วยเหลือซึ่งกันและกันมากมาย โดยเฉพาะการช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ ที่รับบทหนักในการดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยให้หายจากไวรัสมหันตภัย ในโอกาสนี้ " กลุ่มงานศิลปินเพื่อสังคม"  โดย พฤกษ์ โตหมื่นไวย ศิลปินในกลุ่มได้ปั้นผลงานประติมากรรม "ทศพิธรายธรรม" จำนวน 1 ขึ้น เพื่อนำไปจัดการประมูลหารายได้ช่วยเหลือองคำกรทางการแพทย์แสะโรงทยาบาลหรือสถานที่ต่างๆที่ต้องการความช่วยเหลือให้กิดประโยชน์ต่อสังคม  โดยจะมอบรายได้จากการประมูลนี้ให้กับ "มูลธิพัฒนาเครื่องมือแพทย์ไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์" ในโครงการ "การจัดหาชุดป้องกันการติดเชื้อ PPE ให้กับบุคลากรทางการแพทย์เพื่อใช้ในการดูแลผู้ป่วยติดเชื้อในโรงพยาบาลต่างจังหวัดทั่วไปประเทศ โดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

ประติมากรรม "ทศพิธรายธรรม" เป็นรูปหล่อโลหะสำริด พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี ในหลวงรัชกาลที่ 9 ขนาดเท่าพระองค์จริง   54x79 x36 เชนติเมตร สร้างในปีพ.ศ. 2563-2564

 
"ความพิเศษของชิ้นงานชิ้นนี้คือ เป็นองค์สีพิเศษมีเพียงชิ้นเดียว สลักใต้ฐานผลงานว่า "ทศพิธราชธรรม ทำความดีเพื่อแผ่นดิน"พฤกษ์ โตหมื่นไวย ศิลปินเจ้าของผลงานกล่าว

 


พร้อมกับบอกเล่าแรงบันตาลใจในการสร้างสรรค์ผลงาน" ทศพิธราชธรรม"  นี้ว่า  พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักริ้นฤบดินทร สยามินทราธิราช ชรมนาถบพิตร ทรงครองทศพิธราชธรรม ปกครองบ้านเมืองให้ร่มเย็นเป็นสุขตลอดระยะเวลากว่า 70 ปีที่ทรงครองราชย์ ด้วยความศรัทธาต่อพระองค์ท่าน จึงสร้างสรรค์ความศรัทธานั้นออกมาเป็นผลงานประติมากรรมพระบรมรูปขนาดเท่าพระองค์จริงเฉพาะส่วนพระพักตจนถึงพระอุระ ช่วงพระชนมายุ 79 พรรษา  ในงานพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติศรบ 60 ปี ในปีพุทธศักราช 2549 ซึ่งในตอนนั้น พระบารมีของพระองค์ ท่านแผ่ไพศาลเป็นอย่างมาก นานาประเทศได้ชื่นชมพระบารมีไปทั่วโลก


การประมูลจะมีขึ้นในวันพุธที่ 9 มิถุนายน 2564 (วันอานันทมหิตล)  เวลา 18.00 - 21.00 น.  กติกาการเข้าร่วมประมูลย่อยเฉพาะกิจของกลุ่ม "งานศิลป์เพื่อสังคม : Merit Art for All" มีดังนี้



1. ให้ผู้ประมูลทุกท่าน เริ่มประมูลหลังจากที่แอดมินให้สัญญาณว่า "เริ่มประมูล" แล้วเท่านั้น
2. ราคาเปิดประมูลเริ่มต้นที่ 90,000 บาท เคาะขั้นต่ำครั้งละ 1,000 บาท หลักหน่วย หลักสิบ ให้ลงท้ายด้วย 00 เช่น 1,000, 1,500 บาท เป็นต้น
3. กำหนดระยะเวลาปิดประมูลเวลา 20.59 น. ราคาที่ลงประมูลในเวลา 21.00 น. ถือว่าไม่ทันการประมูล หากราคาสุดท้ายที่เสนอเท่ากัน คนลงราคาประมูลก่อนเป็นผู้ชนะ โดยจะตัดจบโดยใช้เวลาในเฟสบุ๊คเป็นตัวตัดสิน "ไม่มีการนับถอย"


เมื่อหมดเวลาการประมูล แอดมินเป็นผู้แจ้ง " ปิดการประมูล" เพียงผู้เดียวเท่านั้น และดูเวลาตามกติกาข้างบนคือ (ดูเวลาตามเฟสบุ๊คเป็นสำคัญ)  ท่านใดที่ให้ราคาก่อนที่แอตมินจะพิมพ์คำว่า "ปิดการประมูล" แต่ถ้าเวลาในเฟสบุ๊คเกินเวลา 20.59 ก็ถือว่าไม่ทันการประมูลเช่นกัน

 
4. หลังสิ้นสุดเวลาการประมูล จะมีการแสดงหลักฐานเวลาของผู้ชนะการประมูล และเวลาของผู้ลงประมูลเกินเวลาที่ใกล้เคียงกัน เพื่อให้เกิดความยุติธรมกับทุกท่านมากที่สุต และประกาศผลผู้ชนะการประมูลให้ผู้ประมูลทราบโดยทั่วกัน


5. ให้ผู้ชนะการประมูลโอนเงินเข้าบริจาคตามที่ทางกลุ่มตกลงข้อมูลไว้ แล้วส่งหลักฐานการโอนเงินมาแอดมินเพื่อทำการตรวจสอบ เพื่อที่จะได้ทำการประสานงานการรับชิ้นงานการประมูลในลำดับถัดไป โดยผู้ที่ชนะการประมูล ต้องโอนเงินเข้าไปตามบัญชีที่เรากำหนดภายในระยะเวลา 24 ชม.ถ้าเกินระยะเวลาการโอนจะถือว่าสละสิทธิ์ให้กับผู้ประมูลในลำดับถัดไปแทน


6. ถ้าเกิดมีปัญหาใด ๆ คำตัดสินของแอตมินถือว่าเป็นที่สิ้นสุดทุกกรณี


"เราจะเริ่มประมูลกันที่โพสตามลิงค์ข้างล่างนี้ที่เดียวเท่านั้นตามวันและเวลาที่กำหนดครับ โดยแฮดมินจะเป็นผู้ประกาศเปิดและปิตการประมูลแต่เพียงผู้เดียวเท่านั้นครับ  ตามลิงค์ https://www.facebook.com/groups/2189351694691778/permalink/2591784924448451/?sale_post_id=2591784924448451"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"