เข็มละพันก็พอ


เพิ่มเพื่อน    

        เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ดีเดย์ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทั่วประเทศ ยังไงก็เอาใจช่วยรัฐให้ปลายปีนี้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งใจหวังจะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้ได้ แม้ว่าทั้งการสั่งซื้อและการกระจายวัคซีนจะมีปัญหาอยู่มากก็ตาม

                และต้องบอกเลยว่าประชาชนปวดหัวกับการจัดการคิวในการปักเข็มอย่างแรง ฉะนั้น ใครที่พอจะมีกำลังทรัพย์ก็ฝากความหวังไว้กับ “วัคซีนทางเลือก” ทว่า ราคาของวัคซีนทางเลือกก็เคาะราคาไม่จบเสียที

                เดือนที่แล้วมีข่าวออกมาว่า 2 เข็ม มีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 3,000 บาท

                ล่าสุด เห็นว่า 2 เข็ม ปาไป 3,800-3,900 บาท “เทพไท เสนพงศ์” อดีต ส.ส.เมืองคอน ค่ายแม่พระธรณีบีบมวยผม ไม่รอช้า แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ไว้ว่า จากกระแสข่าวระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสมาคมโรงพยาบาลเอกชนวันนี้ กำหนดราคากลางวัคซีนโมเดอร์นา ที่จะจัดซื้อผ่านองค์การเภสัชกรรม เข็มละ 1,900 บาท รวมค่าวัคซีนและค่าบริการของโรงพยาบาลแล้วนั้น

                ส่วนตัวไม่ทราบรายละเอียดของค่าใช้จ่ายทั้งหมด ว่ามีต้นทุนหรือค่าใช้จ่ายใดบ้าง

                แต่ในฐานะที่เป็นนักการเมืองทำงานใกล้ชิดกับประชาชนในทุกสาขาอาชีพ ถ้าหากการฉีดวัคซีนโมเดอร์นา จำนวน 2 เข็ม ราคา 3,800 บาทนั้น       

                สำหรับชาวบ้านโดยทั่วไป นับว่าเป็นราคาที่สูงพอสมควร และไม่สามารถที่จะเข้าถึงวัคซีนชนิดนี้ได้

                เพราะกำลังความสามารถของประชาชนระดับกลางนั้น ถ้าราคาวัคซีนทางเลือกตกอยู่ในราคาเข็มละ 1,000 บาท ก็น่าจะเป็นราคาที่สมเหตุสมผล และทำให้ประชาชนโดยทั่วไป สามารถเข้าถึงวัคซีนทางเลือกได้อย่างกว้างขวาง

                นอกจากนี้ “เสี่ยคึก” เทพไท ยังเสนอแนะวิธีการ...

            “ถ้าหากเห็นว่าต้นทุนค่าวัคซีนของโรงพยาบาลเอกชนสูงเกินไป รัฐบาลก็ควรที่จะจัดงบสนับสนุนค่าวัคซีน และให้โรงพยาบาลเอกชนคิดเฉพาะค่าบริการเท่านั้น”

                มิฉะนั้นแล้วรัฐบาลจะปฏิบัติหน้าที่ขัดบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา 47 ที่กำหนดไว้ว่า บุคคลย่อมมีสิทธิ์ได้รับบริการสาธารณสุขของรัฐ บุคคลผู้ยากไร้ย่อมมีสิทธิ์ได้รับบริการสาธารณสุขของรัฐโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตามที่กฎหมายบัญญัติ บุคคลย่อมมีสิทธิ์ได้รับการป้องกันและขจัดโรคติดต่ออันตรายจากรัฐโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย.

มินนี่เมาธ์

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"