'หัวหน้าทิม' กังวลอย่างแรง 'ศาลเชียงใหม่' สั่งจำคุกผู้สื่อข่าวเมียนมา


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

6 มิ.ย. 64 - นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก โดยมีรายละเอียดดังนี้

ข้อกังวลต่อคำตัดสินของศาล กรณีสั่งจำคุกผู้สื่อข่าวชาวเมียนมา หลังลี้ภัยจากเมียนมา

ผมรู้สึกกังวลเป็นอย่างยิ่งต่อคำตัดสินของศาลจังหวัดเชียงใหม่ กรณีสั่งจำคุก 7 เดือน ผู้สื่อข่าวชาวเมียนมา 3 คนและผู้ร่วมงานอีก 2 คน จากสำนักข่าว Democratic Voice of Burma ซึ่งเป็นสำนักข่าวชื่อดังที่มีจุดยืนต่อต้านกองทัพเมียนมา

ถึงแม้ว่าผู้สื่อข่าวและผู้ร่วมงานรวม 5 คนจะได้รับการรอลงอาญา แต่ก็มีความเสี่ยงที่พวกเขาจะถูกส่งตัวกลับไปเผชิญภยันตรายที่เมียนมา 

ผมขอเรียกร้องให้ทางการไทยที่เกี่ยวข้องเคารพต่อพันธะกรณีของประเทศไทยต่อหลักการ Non-refoulement ซึ่งอยู่ในอนุสัญญาต่อต้านการทรมาณแห่งสหประชาชาติ (UNCAT) และอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการบังคับให้หายสาบสูญ (ICPPED) ที่ประเทศไทยเป็นภาคีและร่วมลงนามตามลำดับ รวมไปถึงคำมั่นสัญญาที่รัฐบาลไทยได้ให้ไว้กับประชาคมระหว่างประเทศว่า ทางการไทยกำลังประสานงานเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือทางมนุษยธรรมในกรณีของผู้สื่อข่าวและผู้ร่วมงาน 5 คนนี้ 

ในการนี้ ผมขอย้ำว่าระบอบประยุทธ์ต้องปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้อย่างเคร่งครัด และต้องไม่บังคับส่งผู้ลี้ภัยคืนกลับประเทศที่พวกเขาเพิ่งลี้ภัยจากการประหัตประหาร รวมถึงการทรมานและความตายจากน้ำมือกองทัพเมียนมา ที่มีท่าทีเพิกเฉยต่อหลักสิทธิมนุษยชนและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างชัดเจนมากขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่า นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองต้องเคารพความประสงค์ของทั้ง 5 คน ในการขอลี้ภัยต่อไปประเทศที่สาม แทนที่จะถูกนำตัวส่งกลับเมียนมา

ตลอดเวลาที่ผ่านมา รัฐบาลเผด็จการทหารของเมียนมา มีท่าทีอย่างชัดเจนต่อการทรมานและการสังหารนักโทษทางการเมืองอย่างไม่ลังเล จึงไม่มีเหตุผลใดที่จะคาดหวังให้เกิดท่าทีที่แตกต่างออกไปในกรณีนี้ 

รัฐบาลไทยต้องเคารพต้องคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ เพื่อรับประกันความปลอดภัยของเหล่าผู้ที่ลี้ภัยจากการกดขี่ทางการเมืองและความรุนแรงในเมียนมาร์ และเหนือสิ่งอื่นใดทางการไทยต้องไม่สมรู้ร่วมคิดกับการกระทำอาชญกรรมของกองทัพพม่าต่อประชาชนเมียนมา อ่านต้นฉบับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"