'ชาวสวนพัทลุง'โอดฝนตกชุกทำมังคุด-ทุเรียนร่วงหล่น50-70%


เพิ่มเพื่อน    

4 มิ.ย.64- เจ้าของสวนผสมผสาน ทุเรียน มังคุด หมู่ 3 บ้านด่านโลด เทศบาลตำบลควนเสาธง อ.ตะโหมด จ.พัทลุง เปิดเผยว่า ในปี 2564 ตั้งแต่ต้นปีมาจะมีฝนตกมาตลอด  บางช่วงตกวันเว้นวัน ตก 3 วัน แล้ง 1 วัน มาจนถึงขณะนี้เดือนมิถุนายน ส่งผลให้ผลไม้สำคัญ ทุเรียน มังคุด เกิดผลร่วงหล่น  ทุเรียนบางต้นร่วงหล่นประมาณถึง 70 เปอร์เซ็นต์ มังคุดร่วงหล่นประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ โดยภาพรวมเฉลี่ยแล้วประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์  ทั้งทุเรียน มังคุด จากสภาพนี้คาดว่าทุเรียน มังคุด ราคาจะอยู่ในเกณฑ์ดี ปริมาณจะไม่ล้นตลาด

สำหรับกลุ่มพ่อค้า แม่ค้าผลไม้  ขณะนี้บางส่วนได้มีการซื้อขายล่วงหน้า หรือจองสวนผลไม้ล่วงหน้า โดยซื้อขายล่วงหน้ามังคุด ราคา 10 บาท / กก. ไปส่วนหนึ่งแล้ว แต่อีกส่วนหนึ่ง  ยังไม่ตัดสินใจซื้อขายล่วงหน้า เพราะมั่นใจว่าราคาจะเกินกว่า 10 บาท / กก.  ส่วนราคา 10 บาท ที่ผู้ซื้อขายล่วงหน้าตั้งราคา 10 บาท / กก. เพราะป้องกันการขึ้นลงของราคา เพราะราคาหากขึ้นก็จะไม่ประสบภาวะขาดทุน ส่วนทุเรียน การซื้อขายล่วงหน้า ยังไม่ปรากฏ  เพราะเจ้าของสวนทุเรียน ไม่ยอมขายล่วงหน้า เชื่อมั่นว่าราคาดี

นายไพรวัลย์ ชูใหม่ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ สำนักงานเกษตรจังหวัดพัทลุง กล่าวว่า  ปีนี้ฝนตกมาก ผลไม้ ทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง ให้ผลผลิตออกมาปริมาณมาก และอีกบางส่วนเกิดผลร่วงหล่นจากฝนตกชุก และส่วนหนึ่งทุเรียนขนาดหัวหมัด ถูกหนอนเจาะกินได้รับความเสียหาย  คาดว่าจะเหลือผลผลิตประมาณ 50 และ 70  เปอร์เซ็นต์  แต่จะเป็นผลดีทำให้ผลผลิตสมบูรณ์คุณภาพเติบใหญ่ เพราะจะเกิดความไม่หนาแน่น

“ผลไม้ได้ลุ้นเรื่องราคาว่าทุเรียนราคา  50 บาท – 60 บาท และ 100 บาท / กก. ส่วนมังคุดราคา 50 – 60 บาท แต่ที่เป็นห่วง คือเงาะ เพราะจะออกสู่ตลาดพร้อมกัน ส่วนลองกอง ได้มีการทอดทิ้งไม่มีการแต่งช่อ ควรจะตกแต่งช่อใส่ปุ๋ยบำรุงในตอนนี้ เพราะราคายังไปได้ดี 40 – 50 บาท / กก.”.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"