เสรีภาพที่ต้องควบคุม-บังคับ


เพิ่มเพื่อน    

 

         ยังนึกไม่ออก...ว่าสุดท้ายแล้ว เรื่อง ลุงพล จะมาแรง แซงโค้ง ช่วงชิง พื้นที่ข่าว ไปจากเรื่องโควิด-ไม่โควิด หรือเรื่องวัคซง วัคซีน ได้มาก-น้อยขนาดไหน แต่ดูๆ แล้ว...ก็น่าจะเอาเรื่องอยู่พอสมควรเหมือนกัน และโดยทั้งนี้ ทั้งนั้น คงหนีไม่พ้นที่จะต้องถูกเกี่ยว ถูกโยง ไปกับเรื่องบทบาทและคุณภาพของ สื่อฯ บ้านเรา อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธได้...

              ---------------------------------------------

            เหมือนอย่างที่สื่อฯ และพิธีกรชื่อดัง คุณน้อง กนก รัตน์วงศ์สกุล ท่านได้เกริ่นๆ เอาไว้บ้างแล้วนั่นแหละว่า ถ้าสื่อฯ ไม่ได้เป็นไปแนวนั้น โอกาสที่ ลุงพล จะเป็นไปในแนวนี้ มันคงไม่น่าจะเป็นไปได้ถึงขั้นนั้น แต่โดยสรุปรวมความแล้ว...คงไม่ได้แต่เฉพาะ สื่อฯ บ้านเรา เท่านั้น ที่เป็นไปในแนวนั้น ดูๆ แล้ว...มันน่าจะทั่วทั้งโลกนั่นแหล่ะทั่น ที่ไม่ว่าจะสื่อฯ ประเทศใดๆ ก็แล้วแต่ ออกจะหนักไปในแนวนั้น หรือออกจะมั่ว ออกจะมโน ออกจะเลอะเทะ เละเทอะ หรือออกจะเลอะเทอะ ไม่ได้ผิดแผกแตกต่าง ไปจากกันมากมายซักเท่าไหร่...

             -----------------------------------------------

            ขนาดสื่อฯ ระดับ บีบีซี แห่งเมืองผู้ดีอังกฤษ...ก็เพิ่งมีข่าวฉาวโฉ่ ระดับถ้าหวนคิดกลับไปถึง เจ้าหญิงไดอานา ขึ้นมาเมื่อไหร่ ก็แทบน้ำตาไหล หรือแทบฉุนฉิว กริ้วโกรธ ขึ้นมาได้ไม่ยาก แทบไม่น่าเชื่อแต่ก็คงต้องเชื่อ ว่าสื่อฯ ผู้ดีอังกฤษอะไรจะสวมบทเป็น ผู้ร้าย ไปได้ถึงขั้นนั้น ไม่ต่างจากสื่อฯ อเมริกา...ที่นับวันจะเป็นอะไรที่ เชื่อไม่ได้ ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะออกข่าว สร้างข่าว หรือปล่อยข่าว กันในแบบไหน อย่างไร หนีไม่พ้นต้องเอา ห้าหาร หรือเอา สิบหาร เอาเลยก็ไม่แน่!!! ด้วยเหตุเพราะนับวันมันชักจะกลายเป็นแค่ เครื่องมือทางการเมือง ของคนกลุ่มหนึ่ง กลุ่มใด ยิ่งเข้าไปทุกที...

               -----------------------------------------------

            แต่ก็นั่นแหละ...ยิ่งถ้าหากเป็นสื่อฯ ประเภท โซเชียล มีเดีย หรือประเภทไม่ว่าใครก็สามารถเป็นสื่อฯ ได้เสมอๆ เพียงแค่ลองมี มือถือ หรือมี อินเทอร์เน็ต เอาไว้จิ้มๆ ทิ่มๆ เท่านั้นเอง อันนี้...ก็ยิ่งหนักหนา สาหัส ยิ่งขึ้นไปใหญ่ ความเลอะเทะ เละเทอะของสังคมแต่ละสังคม แม้กระทั่ง สังคมโลก เอาเลยก็ว่าได้ เลยมักจะมีส่วนเกี่ยวโยง เกี่ยวพัน อยู่กับบทบาทและคุณภาพของสื่อฯ ยุคใหม่ หรือของโลกสมัยใหม่ อย่างมิอาจปฏิเสธได้ และอาจด้วยเหตุนี้นี่เอง...มันเลยทำให้สิ่งที่เรียกว่า เสรีภาพ อันเคยเป็นอะไรที่สูงส่ง และวิเศษวิเสโส เสียเหลือเกิน กลับกลายเป็นสิ่งที่ อันตราย ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ...

             ---------------------------------------------------

            และนั่นย่อมทำให้บรรดาประเทศที่เป็น ประชาธิปไตย ทั้งหลาย...ซึ่งต้องอาศัยสิ่งที่เรียกว่า เสรีภาพ เป็นองค์ประกอบสำคัญอย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธ จึงต้องเจอกับ ความเสื่อม ในรูปแบบต่างๆ จนต้องหันไปอาศัยความเป็นเผด็จการ หรือหนีไม่พ้นต้องอาศัย การล่วงละเมิดเสรีภาพ ไม่ว่าในแง่หนึ่ง แง่ใด มาใช้เป็นเครื่องมือในการบริหาร จัดการ ต่อความเป็นไปในสังคมนั้นๆ ประเทศนั้นๆ เพิ่มขึ้นๆ ไปตามลำดับ โดยไม่ว่าจะใช้ คำนิยาม ผิดแผก แตกต่าง กันไปบ้าง เช่นคำว่า The Great Reset ในประเทศอังกฤษ หรือ Build Back Better ในอเมริกา ฯลฯ ก็ตามที แต่สุดท้าย...ก็คงหนีไม่พ้นไปจากความหมายแห่งการ ล่วงละเมิดเสรีภาพ ไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่งนั่นเอง...

                ---------------------------------------------------

            ยิ่งเป็นประเทศแม่แบบประชาธิปไตยอย่างฝรั่งเศส ที่ใครต่อใครในบ้านเราหลงใหล คลั่งไคล้ กันเป็นจำนวนไม่น้อย ถึงขั้น อดีตทหาร หรืออดีตนายพล นายทหาร จำนวนนับร้อยๆ ต้องออกมาเขียน จดหมายเปิดผนึก เรียกร้องให้รัฐบาลหันกลับไปนำเอา ระบบทหาร หรืออันที่จริงก็ ระบอบเผด็จการ นั่นแหละ มาใช้เป็นเครื่องมือในการบริหาร จัดการประเทศ กันแทนที่ ก่อนที่ สงครามกลางเมือง จะอุบัติขึ้นมา...จริง-ไม่จริง น่าเชื่อ-ไม่น่าเชื่อ คงต้องลองไปใคร่ครวญ พิจารณา เอาเองก็แล้วกัน หรือเมื่อวัน-สองวันที่ผ่านมานี่เอง อดีตนายทหารระดับพล ผู้ใกล้ชิด สนิทสนม กับอดีตประธานาธิบดีอเมริกันคนก่อน อย่าง พลโท Michael Flynn ก็ถึงกับออกมา ปลุกระดม ออกมาชี้แนะ ชี้นำมวลชน ในเมืองดัลลัส รัฐเทกซัส ถึงขั้นว่า สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศพม่า (การรัฐประหาร) อาจกำลังใกล้จะเกิดขึ้นในอเมริกา เอาเลยถึงขั้นนั้น...

                    -----------------------------------------------------

            หรือสรุปง่ายๆ ว่า...ภายใต้แนวโน้มของโลกยุคใหม่ สังคมสมัยใหม่นั้น สิ่งที่เรียกว่า เสรีภาพ โดยปราศจากการ ควบคุม และ บังคับ กำลังกลายเป็น อันตราย ต่อสังคมแต่ละสังคม หรือประเทศแต่ละประเทศ อย่างเห็นได้ชัดเจนยิ่งเข้าไปทุกที ปัญหา...เหลืออยู่เพียงแค่ว่า จะหาทาง ควบคุม และ บังคับ กันในแบบไหน? ลักษณะไหน? หรืออย่างไร??? มันถึงจะเป็นไปแบบนิ่มๆ หรือแบบไม่ก่อให้เกิดแรงเสียดสี เสียดทาน มากมายจนเกินไป แต่จะปล่อยเลยตามเลย คงไม่น่าจะเหมาะ หรือไม่น่าจะเข้าท่ากันซักเท่าไหร่ เพราะแม้แต่ประเทศประชาธิปไตยแบบทั้งแท่ง ทั้งด้าม ก็เถอะ ย่อมมีสิทธิ์กลายเป็น ประชาธิป...ตาย เอาง่ายๆ...

             ----------------------------------------------------

            อย่างไรก็ตาม...สำหรับ ประชาธิปไตยแบบไทยๆ ในบ้านเรา จะหยิบเอาสิ่งเหล่านี้มาคิดๆ ไว้มั่ง หรือไม่? อย่างไร? คงเป็นเรื่องของผู้ซึ่งมีอำนาจ-หน้าที่-และความรับผิดชอบ ที่จะต้องไปว่ากันเอาเอง แต่เมื่อลองคำนึงถึง อันตราย ในแต่ละด้าน ไม่ว่าในแง่การเมือง-เศรษฐกิจ-สังคมไปจนถึงวัฒนธรรม ประเพณีและศาสนาก็ตาม คงต้องยอมรับอย่างมิอาจปฏิเสธได้ว่านับวันยิ่งก่อให้เกิดความ หนาวว์ว์ว์ ยะเยือก ชนิดอาจถึงขั้นต้องหรี่แอร์ ปิดแอร์ ทั้งที่ร้อนแสนร้อนระดับม้ามแลบ ตับแลบ อยู่ในทุกวันนี้ก็ตามที...

                  ----------------------------------------------------

            ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้...จาก Burke (อีกครั้ง)... What is liberty without wisdom and without virtue? It is the greatest of all possible evils. – เสรีภาพที่ปราศจากปัญญาและคุณธรรม จะต่างอะไรไปจากความชั่ว ที่ร้ายกาจที่สุด...”.

        -----------------------------------------------------

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"